largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sạc xe điện ở chung cư như thế nào?

Mấy hôm nay, mỗi lần đi học về con gái tôi phải chờ thêm 7-10 phút ở thang vận chuyển hàng khu chung cư để đưa xe đạp điện lên nhà sạc. Lý do là chung cư nơi tôi đang ở ra thông báo cô lập các ổ cắm điện tại tầng hầm, hạn chế sử dụng với mục đích cá nhân.

Theo ban quản lý chung cư, những ổ cắm điện tại tầng hầm được trang bị chỉ để sử dụng với mục đích vận hành, sửa chữa những vấn đề chung của chung cư. Thế nhưng, lâu nay các ổ cắm này được người dân tận dụng để sạc xe mỗi khi hết bình điện, mất an toàn.

Không riêng gì chung cư nơi tôi đang ở, mà hiện nay sau vụ cháy lớn chung cư mini ở Hà Nội, nhiều thông tin lan truyền cho rằng, nguyên nhân gây cháy là bởi xe điện, khiến nhiều chủ đầu tư và cả người dân lo lắng về an toàn cháy nổ. Chính vì thế, nhiều khu nhà trọ, chung cư mini và cả chung cư cao cấp đã đưa ra quy định hạn chế sạc pin xe máy, xe đạp điện ở dưới hầm và khu vực để xe tập trung. Thậm chí, có chung cư còn ra văn bản cấm sạc pin xe điện dưới tầng hầm chung cư.

Quy định này được ban quản lý các khu chung cư đưa ra, lập tức tạo nên dư luận trái chiều. Các chuyên gia phòng cháy, chữa cháy cho rằng, quy định cấm sạc xe điện tại chung cư vì lo lắng hỏa hoạn là quyết định mang tính cực đoan và sai về khoa học. Bởi, nếu so sánh thì xăng còn dễ cháy hơn. Chỉ cần sự bất cẩn của một ai đó khi vứt một tàn thuốc bừa bãi, một mồi lửa cũng sẽ khiến ngọn lửa bùng lên. Trong khi đó, sự cố hỏa hoạn không dễ xảy ra với xe điện đạt chuẩn vì nó được bảo vệ nhiều lớp trong sản xuất. Và quan trọng, điều này khiến người dùng xe điện hoang mang vì mỗi lần cần sạc cảm thấy rất phiền phức.

Qua khảo sát một số chung cư cho thấy, phần lớn chung cư được xây dựng chưa tính toán đến việc thiết kế khu vực dành riêng cho việc sạc xe điện của cư dân. Trong khi đó, lượng người sử dụng xe điện ngày càng tăng và thường tập trung vào khung giờ đi làm, hoặc đi học về, nên dễ dẫn đến quá tải và chập cháy. Sau vụ cháy lớn chung cư mini ở Hà Nội, các chung cư mới nhận thấy bất cập của việc sạc xe điện, nên vội vàng đưa ra quy định hạn chế sạc pin xe máy, xe đạp điện ở dưới hầm và khu vực để xe tập trung.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các chung cư cho thấy, việc cấm sạc xe điện tại các chung cư chỉ là phương án tạm thời. Hiện các chủ đầu tư đang tìm các giải pháp an toàn, quy hoạch lại khu vực sạc xe riêng. Tránh tình trạng như trước đây, xe để lẫn lộn, không có quy định cụ thể nào về sạc, hay phòng cháy chữa cháy. Phương án này được xem là rất cần thiết, được người dân mong chờ và ủng hộ.

Trên thực tế, xe điện có thể không phải nguồn phát cháy, nhưng khi cháy sẽ là tác nhân làm vụ cháy thêm nghiêm trọng. Một số báo cáo chỉ ra rằng, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra là do sử dụng xe đạp điện giá rẻ, hoặc xe cũ, với pin không bảo đảm chất lượng. Do đó, bên cạnh việc quy hoạch khu vực riêng để sạc xe điện và triển khai công tác kiểm soát chặt chẽ, bài bản hơn, nhằm giảm thiểu tối đa những sự cố có thể xảy ra bất ngờ từ các chung cư, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc quản lý chặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho pin xe điện. Bất cứ loại pin nào cũng phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mới được đưa ra thị trường.

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

03/05/2024 08:06

Tiền lương trung bình của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân (7,5 triệu đồng/tháng).

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

02/05/2024 08:50

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định 15 hoặc xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.