Sạc xe điện ở chung cư như thế nào?
Mấy hôm nay, mỗi lần đi học về con gái tôi phải chờ thêm 7-10 phút ở thang vận chuyển hàng khu chung cư để đưa xe đạp điện lên nhà sạc. Lý do là chung cư nơi tôi đang ở ra thông báo cô lập các ổ cắm điện tại tầng hầm, hạn chế sử dụng với mục đích cá nhân.
Theo ban quản lý chung cư, những ổ cắm điện tại tầng hầm được trang bị chỉ để sử dụng với mục đích vận hành, sửa chữa những vấn đề chung của chung cư. Thế nhưng, lâu nay các ổ cắm này được người dân tận dụng để sạc xe mỗi khi hết bình điện, mất an toàn.
Không riêng gì chung cư nơi tôi đang ở, mà hiện nay sau vụ cháy lớn chung cư mini ở Hà Nội, nhiều thông tin lan truyền cho rằng, nguyên nhân gây cháy là bởi xe điện, khiến nhiều chủ đầu tư và cả người dân lo lắng về an toàn cháy nổ. Chính vì thế, nhiều khu nhà trọ, chung cư mini và cả chung cư cao cấp đã đưa ra quy định hạn chế sạc pin xe máy, xe đạp điện ở dưới hầm và khu vực để xe tập trung. Thậm chí, có chung cư còn ra văn bản cấm sạc pin xe điện dưới tầng hầm chung cư.
Quy định này được ban quản lý các khu chung cư đưa ra, lập tức tạo nên dư luận trái chiều. Các chuyên gia phòng cháy, chữa cháy cho rằng, quy định cấm sạc xe điện tại chung cư vì lo lắng hỏa hoạn là quyết định mang tính cực đoan và sai về khoa học. Bởi, nếu so sánh thì xăng còn dễ cháy hơn. Chỉ cần sự bất cẩn của một ai đó khi vứt một tàn thuốc bừa bãi, một mồi lửa cũng sẽ khiến ngọn lửa bùng lên. Trong khi đó, sự cố hỏa hoạn không dễ xảy ra với xe điện đạt chuẩn vì nó được bảo vệ nhiều lớp trong sản xuất. Và quan trọng, điều này khiến người dùng xe điện hoang mang vì mỗi lần cần sạc cảm thấy rất phiền phức.
Qua khảo sát một số chung cư cho thấy, phần lớn chung cư được xây dựng chưa tính toán đến việc thiết kế khu vực dành riêng cho việc sạc xe điện của cư dân. Trong khi đó, lượng người sử dụng xe điện ngày càng tăng và thường tập trung vào khung giờ đi làm, hoặc đi học về, nên dễ dẫn đến quá tải và chập cháy. Sau vụ cháy lớn chung cư mini ở Hà Nội, các chung cư mới nhận thấy bất cập của việc sạc xe điện, nên vội vàng đưa ra quy định hạn chế sạc pin xe máy, xe đạp điện ở dưới hầm và khu vực để xe tập trung.
Tuy nhiên, ghi nhận tại các chung cư cho thấy, việc cấm sạc xe điện tại các chung cư chỉ là phương án tạm thời. Hiện các chủ đầu tư đang tìm các giải pháp an toàn, quy hoạch lại khu vực sạc xe riêng. Tránh tình trạng như trước đây, xe để lẫn lộn, không có quy định cụ thể nào về sạc, hay phòng cháy chữa cháy. Phương án này được xem là rất cần thiết, được người dân mong chờ và ủng hộ.
Trên thực tế, xe điện có thể không phải nguồn phát cháy, nhưng khi cháy sẽ là tác nhân làm vụ cháy thêm nghiêm trọng. Một số báo cáo chỉ ra rằng, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra là do sử dụng xe đạp điện giá rẻ, hoặc xe cũ, với pin không bảo đảm chất lượng. Do đó, bên cạnh việc quy hoạch khu vực riêng để sạc xe điện và triển khai công tác kiểm soát chặt chẽ, bài bản hơn, nhằm giảm thiểu tối đa những sự cố có thể xảy ra bất ngờ từ các chung cư, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc quản lý chặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho pin xe điện. Bất cứ loại pin nào cũng phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mới được đưa ra thị trường.
Dự kiến tên gọi, trung tâm hành chính 34 tỉnh thành sau sáp nhập
Theo Nghị quyết số 60 Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.
Khai mạc triển lãm '50 năm vang mãi bản hùng ca'
Sáng ngày 08/4 đã chính thức khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca" tại Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh.
TP.HCM lắp đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh, diễu hành 30/4
Nhằm phục vụ người dân theo dõi lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), TP.HCM sẽ bố trí 22 màn hình LED tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Hân hoan đón chờ đại lễ
Những ngày này, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng và sôi động hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người dân cùng du khách quốc tế ghé thăm, chụp hình lưu niệm bên dàn pháo lễ đang được lắp đặt sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc
Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của độc lập dân tộc, từ đó có ý thức tự hào, phấn đấu trở thành người có ích.
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh".
Người dân hào hứng chụp hình bên dàn pháo lễ được lắp đặt ở bến Bạch Đằng
Chiều 7-4, không khí tại khu vực công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên náo nhiệt khi hàng nghìn người dân và du khách quốc tế đổ về chiêm ngưỡng, chụp hình cùng dàn pháo lễ được lắp đặt tại đây. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
Lưu ngay những tuyến đường xem diễu binh 30/4
Sáng 30/4/2025, TP.HCM sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân có thể theo dõi sự kiện tại các tuyến đường trung tâm quận 1 hoặc qua màn hình LED trên khắp thành phố.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng
Sau ngày đất nước thống nhất, một số thương hiệu trong nước tiếp tục lan tỏa trên thị trường. Ngoài những thương hiệu sản phẩm thực phẩm như mì gói “hai con tôm”, mỹ phẩm Thorakao, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất… Trong số đó, không ít thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đang “sống khỏe”, dù đã trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.Giai đoạn 1976-1980, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt trung bình 1,4%/năm, thậm chí năm 1980 tăng trưởng âm 1%