largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 30/04/2020, 12:24 PM
  • Click để copy

Roche Việt Nam bán máy xét nghiệm COVID-19 khi còn đang… thử nghiệm?

Hãng Roche thông tin chỉ đang chạy thử nghiệm một số hệ thống thiết bị của hãng này cho việc xét nghiệm COVID-19, song Công ty TNHH Roche Việt Nam (Roche Việt Nam) đã “làm liều” cung cấp thiết bị Real-time PCR 480 ra thị trường cùng với văn bản cam kết chắc nịch về chất lượng sản phẩm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua, nhiều cơ sở y tế, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã nỗ lực triển khai các công tác phòng chống dịch, trong đó có công tác xét nghiệm nhằm phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nắm bắt tình hình này, một số đơn vị “nhà thầu” đã chủ động tiếp cận chào hàng - máy xét nghiệm. Đáng chú ý, có các nhà phân phối của Roche tại Việt Nam.

Trụ sở công ty dược phẩm Roche ở Basel, Thụy Sĩ.

Trụ sở công ty dược phẩm Roche ở Basel, Thụy Sĩ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình thì được biết, Hệ thống xét nghiệm COVID-19 của Thái Bình mua về thời gian qua là hệ thống Cobas 4800 do Roche sản xuất với giá là 5,8 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu nhà thầu cung cấp thêm kit xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng, ngoài ra còn đàm phán được bảo hành 5 năm.

Sở Y tế Thái Bình khẳng định Hệ thống thiết bị xét nghiệm mà Thái Bình đã mua là "hiện đại", có thể xét nghiệm nhiều loại bệnh, chứ không chỉ xét nghiệm riêng COVID-19.

Lý giải vấn đề này, Sở Y tế Thái Bình cho biết: “Hệ thống Cobas 4800 mà chúng tôi mua, có thể chạy cả hai phần mềm. Khi xét nghiệm COVID-19 thì là chạy “phần mềm mở”, còn khi làm các xét nghiệm khác thì sử dụng “phần mềm đóng”. Máy này mua mục đích là để xét nghiệm COVID-19. Chúng tôi có cả văn bản cam kết của Roche Việt Nam mà phía “nhà thầu” cung cấp”.

Menu chính của cobas 4800 trên website của Roche không có COVID-19.

Menu chính của cobas 4800 trên website của Roche không có COVID-19.

Tương tự, Ninh Bình cũng mua hệ thống xét nghiệm của Roche sản xuất để phục vụ việc xét nghiệm COVID-19, trên cơ sở tin tưởng những cam kết của nhà thầu và Roche Việt Nam về hiệu quả của thiết bị này.

Từ thông tin trên, chúng tôi tìm hiểu thì được biết, ngày 26/3/2020 Roche Việt Nam đã có "Thư thông báo" về thiết bị Realtime PCR 480 lightCycle, mang số 2015/0320/HC-RV với nội dung: Kính gửi các bệnh viện/ Trung tâm y tế... Chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp chẩn đóan chất lượng cao cho phòng xét nghiệm và bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và tăng cường năng lực xét nghiệm Real-time PCR cho virus SASR-CoV-2, Roche Việt Nam xác nhận một số thông tin sau.

Hệ thống Lightcycle 480 II được một số tổ chức khuyến cáo sử dụng cho việc xét nghiệm virut COVID-19. Theo phương pháp Real-time PCR. Ngoài ra, Roche hiện nay còn có hệ thống Cobas 4800 lắp đặt tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và một số trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hệ thống Cobas 4800 bao gồm hệ thống tách chiết cobas X 480 và hệ thống Real-time PCR cobas Z 480. Hệ thống cobas Z 480 được phát triển trên hệ thống Lightcycle 480 II, và được sử dụng như một hệ thống Real-time PCR mở khi sử dụng kênh mở User Defined Workflow (UDF) kết hợp với phần mềm LightCycle 480 SW User Defined Workflow.

Hệ thống cobas Z480 có thể sử dụng để chạy bộ kit ….Tuy nhiên, trong khi Roche Việt Nam cam kết bằng văn bản trên với các đơn vị thì trên Website của hệ thống Cobas 4800, có địa chỉ là https://diagnostics.roche.com/global/en/products/systems/cobas-4800-system.html. Phần menu hệ thống Cobas 4800 chưa hề thấy đề cập tới xét nghiệm COVID-19 mà chỉ thống kê một số xét nghiệm như HIV, HBV, HCV…

Phải đến khi vào mục “gói chèn” của trang Web này, tiếp đó vào eSevervices. Vào tiếp COVID-19 Information and Training (trong link tiếp theo) thì hiện ra mục Chạy thử nghiệm cụ thể COVID-19: “Tìm thông tin về hệ thống và quy trình công việc để chạy thử nghiệm cobas SARS-CoV-2 để sử dụng trên cobas® 6800/8800 hoặc LightMix®Modular SARS-CoV (COVID19)”.

Ghi nhận ngày 25/4/2020, Website của Roche thông tin rõ ràng về việc

Ghi nhận ngày 25/4/2020, Website của Roche thông tin rõ ràng về việc "chạy thử nghiệm cụ thể COVID-19".

Tiếp tục lick vào khám phá thì hiện ra mục “chạy thử nghiệm" cụ thể COVID-19. Trong đó, có hệ thống cobas® 6800/8800, cobas® 4800, LightCycle®480, LightCycle®96.. Kèm mục đào tạo, kiểm tra học tập…

Tiếp tục vào Website Cobas 6800 của Roche tại địa chỉ https://diagnostics.roche.com/global/en/products/params/cobas-sars-cov-2-test.html. Roche thông tin: Các Cobas ® SARS-CoV-2 thử nghiệm cung cấp kết quả đáng tin cậy và chất lượng cao cho ra quyết định về việc quản lý cải tiến của COVID-19 bệnh nhân và giảm nguy cơ SARS-CoV-2 lây nhiễm lâm sàng. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng các xét nghiệm này để đánh giá xem bệnh nhân có nguy cơ phát triển bệnh do mầm bệnh này hay không, điều này có thể góp phần gây ra suy hô hấp trên nghiêm trọng, biến chứng và tử vong tiềm năng. Các thử nghiệm được sử dụng trên các hệ thống cobas ® 6800/8800 tự động theo Ủy quyền sử dụng khẩn cấp. Thử nghiệm này cũng có sẵn dưới dạng thử nghiệm CE-IVD cho các quốc gia chấp nhận nhãn hiệu CE.

Đồng thời Roche cũng khẳng định, tại Hoa Kỳ: Thử nghiệm này chưa được FDA xóa hoặc phê duyệt; Thử nghiệm này đã được FDA ủy quyền theo EUA để sử dụng bởi các phòng thí nghiệm được ủy quyền; Thử nghiệm này chỉ được phép phát hiện axit nucleic từ SARS-CoV-2, không cho bất kỳ virus hoặc mầm bệnh nào khác; Thử nghiệm này chỉ được cho phép trong thời gian tuyên bố rằng các trường hợp tồn tại chứng minh cho phép. Sử dụng khẩn cấp các xét nghiệm chẩn đoán in vitro để phát hiện và / hoặc chẩn đoán COVID-19 theo mục 564 (b) (1) của Đạo luật , 21 USC § 360bbb- 3 (b) (1), trừ khi ủy quyền bị chấm dứt hoặc thu hồi sớm hơn.

Vấn đề đặt ra là khi Website của hãng Roche chỉ mới thận trọng khuyến cáo một số thiết bị … đang trong giai đoạn thử nghiệm, thì việc Roche Việt Nam và đơn vị phân phối sản phẩm “vội vàng” cam kết tư vấn, tiến hành cung cấp thiết bị xét nghiệm COVID-19 ra thị trường có phải là hành vi “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”?

Thêm vào đó, xét nghiệm COVID-19 bằng hệ thống Cobas 4800 do Roche sản xuất có mang lại kết quả chính xác hay không khi sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm cũng đang là một câu hỏi lớn?

Chưa kể, việc Roche Việt Nam quảng cáo hệ thống cobas 4800 xét nghiệm COVID-19 bằng việc mở thiết bị Realtime PCR 480 lightCycle để xét nghiệm COVID-19 và “phần mềm mở”, có phải Roche Việt Nam đang “cố đấm ăn xôi” bất chấp Việt Nam đang “gồng mình” chống dịch COVID-19?

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

19/04/2022 16:00

Lực lượng quản lý thị trường Cần Thơ vừa phát hiện cơ sở kinh doanh 225 kg thực phẩm đông lạnh gồm đuôi heo, vú heo, thịt bò vụn, cá hồi phile, đuôi bò, bắp bò, răng mực… không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Quần áo, giày dép nhái thương hiệu nổi tiếng bày bán công khai

Quần áo, giày dép nhái thương hiệu nổi tiếng bày bán công khai

19/04/2022 15:30

Các loại quần áo, giày, dép nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote…, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nhiều cửa hàng, shop thời trang công khai bày bán tại nhiều tuyến phố thuộc huyện Bình Chánh, TP. Thủ Đức…, cho tới các quận trung tâm TP. HCM, như quận 1, quận 3.

Hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM bán rượu ngoại không nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

Hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM bán rượu ngoại không nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

19/04/2022 15:07

Pháp luật đã quy định rất rõ về điều kiện kinh doanh các loại rượu ngoại nhập khẩu, thế nhưng tại nhiều cửa hàng bán rượu trên địa bàn TP. HCM vẫn công khai bày bán các loại rượu ngoại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành...!

Bộ Công an phát hiện hơn 500 vụ vi phạm thuộc ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Bộ Công an phát hiện hơn 500 vụ vi phạm thuộc ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

05/03/2022 18:00

Đó là số vụ vi phạm được Bộ Công an phát hiện trong năm 2021 thông qua công tác đấu tranh, phát hiện những sai phạm trong kinh doanh nhóm mặt hàng dược, mỹ phẩm, vị thuốc y học, dược liệu và thực phẩm chức năng vừa được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thông tin.

TPHCM: Lợi dụng dịch bệnh, nhiều mặt hàng bị làm giả

TPHCM: Lợi dụng dịch bệnh, nhiều mặt hàng bị làm giả

01/01/2022 12:00

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, do nhu cầu mua các sản phẩm y tế, thuốc, thực phẩm… tăng cao, nhiều đối tượng đã tuồn hàng giả, hàng lậu vào thị trường, vi phạm các quy định về niêm yết giá, tăng giá bán.

Phát hiện số lượng lớn thực phẩm chức năng giả bán tại thị trường Hà Nội

Phát hiện số lượng lớn thực phẩm chức năng giả bán tại thị trường Hà Nội

24/12/2021 14:00

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã điều tra phát hiện đường dây làm giả số lượng lớn thực phẩm chức năng bán ra thị trường.

Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn tại Hải Dương

Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn tại Hải Dương

17/12/2021 08:30

Công an thị xã Kinh Môn, Công an tỉnh Hải Dương vừa phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn.

Phát hiện hơn 5.000 mỹ phẩm nhái thương hiệu rao bán trên mạng

Phát hiện hơn 5.000 mỹ phẩm nhái thương hiệu rao bán trên mạng

16/12/2021 07:30

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện trên 5.000 sản phẩm là kem mắt, nước hoa, son môi, nước hoa hồng... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, được rao bán trên mạng xã hội.

Xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu

Xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu

14/12/2021 07:45

UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường, hè phố, gây cản trở giao thông…

Điều tra nguồn gốc thuốc kháng virus trên thị trường 'chợ đen'

Điều tra nguồn gốc thuốc kháng virus trên thị trường 'chợ đen'

10/12/2021 17:45

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, sở đang phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ nguồn gốc thuốc kháng virus mua bán bất hợp pháp trên thị trường.