largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Phú Quốc mỏi mắt tìm hướng dẫn viên

Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến lượng lớn khách Việt chọn "đảo ngọc" Phú Quốc (Kiên Giang) làm điểm dừng chân. Tuy nhiên, số khách lại tỷ lệ nghịch với số hướng dẫn viên.

Dịp Giỗ tổ cách đây khoảng 2 tuần, Phú Quốc đã đón tới hơn 132.000 khách du lịch. Con số này được dự báo còn tăng mạnh khi 30/4-1/5 là dịp nghỉ lễ lớn trong năm. Ngoài ra, thời gian nghỉ năm nay cũng kéo dài tới 4 ngày khiến nhu cầu du lịch của du khách lên cao.

Để phục vụ lượng khách khổng lồ này, các công ty đang tất bật bổ sung dàn hướng dẫn viên của mình.

Chỉ sợ không làm nổi

"Tầm này, hướng dẫn viên Phú Quốc không sợ không có việc. Chúng tôi chỉ sợ quá nhiều việc. Nhiều khi, khách gọi đặt tour lại phải chuyển cho anh em khác vì không còn thời gian rảnh", Trương Phú Quốc, hướng dẫn viên kiêm thợ ảnh ở Phú Quốc, chia sẻ với Zing.

Trương Phú Quốc (phải) từng gây chú ý trên mạng xã hội với hành động dạy du khách tạo dáng sexy. Ảnh: Trương Phú Quốc.

Trương Phú Quốc (phải) từng gây chú ý trên mạng xã hội với hành động dạy du khách tạo dáng sexy. Ảnh: Trương Phú Quốc.

Anh Quốc cho biết mình thường bắt đầu ngày làm việc từ 7h và kết thúc khoảng 21h. Sau khi về nhà, anh không được nghỉ mà phải ngồi chỉnh ảnh ngay cho khách đến khuya.

Trên mạng xã hội, các hội nhóm hướng dẫn viên đang hoạt động sôi nổi. Các doanh nghiệp lữ hành liên tục phải đăng bài tìm người chạy gấp. Đây là tình trạng khá phổ biến ở Phú Quốc trong dịp lễ sắp tới.

Theo tìm hiểu của Zing, lượng lớn hướng dẫn viên tự do từ Hà Nội, TP.HCM đã đến Phú Quốc tìm việc đợt này. Có trường hợp tự đến, thông qua mối quan hệ quen biết để nhận tour. Số khác ký hợp đồng thời vụ với một số công ty lữ hành thiếu người.

Một hướng dẫn viên địa phương cho biết một số công ty lữ hành từ miền Bắc không đem theo hướng dẫn viên cơ hữu của mình. Việc đưa hướng dẫn viên theo đoàn khiến công ty tốn thêm khoản phí ngang một du khách. Trong khi đó, giá vé máy bay vừa qua ở Phú Quốc khá cao. Thay vào đó, họ chọn thuê hướng dẫn viên tự do hoặc hướng dẫn viên địa phương để tiết kiệm chi phí.

Hội Hướng dẫn viên Du lịch chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc xác nhận đã thuê thêm khoảng 200 hướng dẫn viên từ Hà Nội, TP.HCM đến Phú Quốc để phục vụ du khách dịp này.

Trong khi đó, Công ty Du lịch Rồng Vàng Phú Quốc cũng phải nhờ thêm hướng dẫn viên bên ngoài cho dịp cao điểm này. Số hướng dẫn viên "cứng" của công ty chỉ có 12 người (con số khá cao tại Phú Quốc).

Ông Phan Văn Mạnh, giám đốc công ty, cho biết: "Tôi chưa thống kê lại số lượng hướng dẫn viên thuê thêm hay tour đã nhận đợt này. Nhìn chung là đông. Thời điểm này đang là lúc du lịch Việt Nam bùng nổ. Phú Quốc là điểm đến hàng đầu năm nay, lượng khách tăng đột biến".

Làm việc 17 giờ mỗi ngày

Hiện nay, mức thu nhập phổ biến cho một ngày dẫn tour của hướng dẫn viên Phú Quốc là 500.000 đồng/ngày. Dịp lễ, con số này cao hơn. Tuy nhiên, theo ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên Du lịch chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc, lịch trình tour hiện giờ khá vất vả.

Lý do là so với thời điểm trước dịch, các tour cũ đã không còn được ưa chuộng. Hai tour "hot" nhất Phú Quốc lúc này là tour cano 4 đảo và tour "Thành phố không ngủ".

Lượng khách

Lượng khách "khổng lồ" đến Phú Quốc dịp 30/4-1/5 gây ra tình trạng thiếu hướng dẫn viên. Ảnh: Chí Hùng.

Trước kia, với tour 4 đảo, khách sẽ di chuyển bằng thuyền lớn và ăn uống ngay trên thuyền. Tuy nhiên, hiện nay, tour 4 đảo sẽ đi bằng cano. Du khách sẽ không ăn uống trên thuyền như trước. Thay vào đó, họ sẽ đến ăn tại các nhà hàng trên đảo. Do là đảo hoang, ít khai thác, số lượng nhà hàng cũng hạn chế (chỉ có 1, 2 nhà hàng).

Lượng khách trên toàn Phú Quốc lại quá đông. Hướng dẫn viên phải khổ sở "giành suất ăn cho khách" - theo lời ông Tâm. Chưa kể, di chuyển bằng cano sẽ không an toàn như đi thuyền.

Trong khi đó, tour "Thành phố không ngủ" vốn là tour Bắc đảo cũ. Tuy nhiên, hiện nay, các công ty bổ sung chương trình tham quan thành phố không ngủ, xem nhạc nước. Với tour cũ, chỉ khoảng 22h, hướng dẫn viên đã có thể về nghỉ ngơi. Lúc này, họ thường chỉ được quay về thị trấn Dương Đông - trung tâm Phú Quốc - vào khoảng 23h30.

"Các hướng dẫn viên phải làm cực, mỗi ngày khoảng 17-18 giờ", ông Tâm cho biết.

Khoảng 2 tháng trước, Hội Hướng dẫn viên Du lịch chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc từng bị chỉ trích khi công khai mức tip bắt buộc với du khách. Điều luật này chỉ áp dụng với hướng dẫn viên thuộc hội - không tính chung cả Phú Quốc. Tuy nhiên, theo ông Tâm, đơn vị đã bỏ quy định này sau khi nghe góp ý từ mọi người.

Ông Tâm nói: "Mọi thứ đơn vị làm cũng vì quyền lợi của anh em. Từ năm 2018 tới nay, mức lương chung là 500.000 đồng/ngày. Khách Việt mình lại không có văn hóa tip, kể cả hướng dẫn viên có tốt thế nào".

Do hội đã bỏ quy định này, hướng dẫn viên thuộc hội phải tự thỏa thuận với các công ty lữ hành. Thay vì yêu cầu khách trả tip, giải pháp lúc này là tăng công tác phí đối với các đơn vị lữ hành thuê người. Mức tăng có thể dao động khoảng 50% - tùy thỏa thuận.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

28/04/2024 14:18

Duy nhất liên danh Công ích Nhà Bè tham gia và trúng gói thầu chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh, do Phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè (TPHCM) làm chủ đầu tư.

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

28/04/2024 09:34

Công ty mẹ Seedcom của chuỗi cà phê The Coffee House vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hơn 162 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin và phân phối chứng khoán riêng lẻ không đúng quy định.

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

28/04/2024 09:14

Ngày 25/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và CTCP Ozen Health and Beauty do vi phạm công bố thông tin (CBTT).

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

28/04/2024 08:22

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Công ty TNHH Khu Đô thị mới Trung Minh (gọi tắt Công ty Trung Minh), ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 6,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 âm gần 9,2 tỷ đồng.

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

28/04/2024 08:13

Gói thầu thi công xây dựng của Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), duy nhất Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Phát triển Minh Tiến tham gia dự thầu...