largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Phân loại để xử lý nhanh đất 'giấy tay'

Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện công tác bồi thường,hỗ trợ và tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành đã phối hợp với các cơ quan chức năng của H.Long Thành rà soát,phân loại và đề xuất hướng xử lý đối với các trường hợp đất 'giấy tay'

Tổ công tác đề nghị khẩn trương thực hiện việc kiểm kê tài sản đối với các trường hợp đất giấy tay thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG

Tổ công tác đề nghị khẩn trương thực hiện việc kiểm kê tài sản đối với các trường hợp đất giấy tay thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG

* Khẩn trương kiểm kê tài sản

Hiện nay, quá trình triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành đang gặp khó khăn lớn nhất là việc xử lý đối với hơn 1 ngàn trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế… quyền sử dụng đất nhưng không lập thủ tục theo quy định (đất “giấy tay”).

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT), Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, thời gian qua, Tổ công tác đã làm việc với các đơn vị có liên quan thuộc UBND H.Long Thành và UBND xã Bình Sơn. Qua quá trình làm việc, rà soát, Tổ công tác đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành tiến hành sàng lọc, phân loại các dạng chuyển quyền, qua đó xem xét hồ sơ của từng trường hợp để đề xuất xử lý.

Trên cơ sở phân loại các trường hợp, Tổ công tác đã xem xét hồ sơ của từng dạng và đã có ý kiến đối với các đơn vị có liên quan gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành, Phòng TN-MT H.Long Thành, UBND xã Bình Sơn… về hướng giải quyết đối với từng dạng hồ sơ.

Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư cũng như đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND H.Long Thành khẩn trương thực hiện ngay việc kiểm kê tài sản đối với các đối tượng đang sử dụng đất theo quy định tại Khoản 5, Điều 8, Quyết định số 41/2019/QĐ-UBND (Quyết định ban hành quy định về việc phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày 16-10-2019) của UBND tỉnh để làm cơ sở lập, phê duyệt phương án bồi thường. Trong đó, Tổ công tác có đề xuất thêm một điều kiện đối với các trường hợp người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) còn liên lạc được thì đề nghị UBND tỉnh giao UBND H.Long Thành chỉ đạo việc kiểm đếm tài sản cho người đang sử dụng đất phải có sự tham gia, chứng nhận của người được cấp giấy CNQSDĐ.

Đối với trường hợp người được cấp giấy CNQSDĐ đã chết thì thông báo cho các đối tượng được thừa kế biết để việc kiểm đếm tài sản có sự tham gia chứng kiến của các thành phần tham gia kiểm đếm theo quy định tại Quyết định số 41 của UBND tỉnh.

* Đề xuất giải pháp lập phương án bồi thường, hỗ trợ

Trên cơ sở phân loại và căn cứ vào các quy định của pháp luật, Tổ công tác đã đề xuất các giải pháp về việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp đất “giấy tay”.

Cụ thể, đối với 13 trường hợp chưa được cấp giấy CNQSDĐ nhưng trên thực tế thì có 43 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thì đề nghị UBND tỉnh giao UBND H.Long Thành căn cứ quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 (trường hợp chưa được cấp giấy CNQSDĐ nhưng đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ) để thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Đối với 29 trường hợp đã được cấp giấy CNQSDĐ nhưng đã thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất và hiện nay đã phát sinh thành 99 đối tượng, trong đó có 59 trường hợp nhận chuyển quyền có xác nhận của UBND cấp xã, hoặc có công chứng, chứng thực và 40 trường hợp chỉ nhận chuyển quyền bằng giấy viết tay không có xác nhận, công chứng, chứng thực.

Với nhóm đối tượng này, Tổ công tác đề nghị UBND H.Long Thành chỉ đạo rà soát lại các hợp đồng được công chứng, chứng thực và các quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm chuyển quyền. Trường hợp người nhận chuyển quyền sử dụng đất đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSDĐ thì lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp người nhận quyền sử dụng đất không đủ điều kiện để cấp giấy CNQSDĐ thì lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp giấy CNQSDĐ. Riêng đối với 40 trường hợp nhận quyền sử dụng đất không có hợp đồng, không có công chứng thì lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp giấy CNQSDĐ.

Đối với 182 trường hợp đã được cấp giấy CNQSDĐ nhưng đã thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay, không có hợp đồng được công chứng, chứng thực và hiện đã phát sinh thành 644 đối tượng thì lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp giấy CNQSDĐ.

Riêng đối với 26 trường hợp đã được cấp giấy CNQSDĐ nhưng vừa thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất và thừa kế quyền sử dụng đất với nhiều nội dung khác nhau trên cùng một đối tượng chuyển quyền và hiện nay đã phát sinh thành 104 trường hợp thì đề nghị UBND H.Long Thành chỉ đạo rà soát để xử lý theo hướng lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp người nhận quyền sử dụng đất có đủ điều kiện để cấp giấy CNQSDĐ. Trường hợp người sử dụng đất không đủ điều kiện để cấp giấy CNQSDĐ thì lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp giấy CNQSDĐ.

Đối với 14 trường hợp người được cấp giấy CNQSDĐ đã chết hoặc chưa liên lạc được thì đề nghị UBND tỉnh giao UBND H.Long Thành tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho những người được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật về thừa kế. Trường hợp chưa liên lạc được với người được cấp giấy CNQSDĐ thì đề nghị giao UBND H.Long Thành căn cứ giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ liên lạc ghi trên giấy CNQSDĐ của người được cấp giấy để thông báo, niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, đăng báo, đài công khai để xử lý.

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).