Ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm, hãng xe có được kiểm định thay?
Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô 3S, 4S có thể được tham gia kiểm định là ý tưởng cởi mở, táo bạo nhằm tăng thêm quyền lựa chọn cho chủ phương tiện dù không dễ triển khai.
Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT ngày 7/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang xây dựng phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện.TS. Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, đây là ý tưởng rất cởi mở của Cục Đăng kiểm VN trong bối cảnh danh sách các trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động trên cả nước vẫn đang dài thêm.
Giữa "cơn bão" của lĩnh vực đăng kiểm, nhiều cán bộ ngành bị khởi tố, hơn 50 đơn vị đăng kiểm trên cả nước (tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và TP.HCM) buộc phải tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, việc đưa ra ý tưởng cho các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S có thể thực hiện kiểm định là giải pháp phù hợp.

Ngành đăng kiểm đang gặp khó về nhân sự. Ảnh: Anh Hùng
“Tôi cho rằng đây là ý tưởng rất cởi mở dù để triển khai được còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, ý tưởng này sẽ tận dụng được cơ sở vật chất, mặt bằng và đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao của các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, giải quyết được tình hình căng thẳng hiện nay, người dân có thêm sự lựa chọn”, TS. Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.

Cơ sở bảo dưỡng có thể thực hiện đăng kiểm xe ô tô (Ảnh: Phạm Hải)
Ông lưu ý, nếu triển khai giải pháp này, cơ quan chức năng phải đưa ra được tiêu chuẩn (máy móc, thiết bị, con người) chặt chẽ để các cơ sở bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện tham gia đăng kiểm.
Cũng ủng hộ phương án trao quyền đăng kiểm cho trung tâm bảo dưỡng chính hãng, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN lo ngại việc bổ sung quyền đăng kiểm cho trung tâm bảo dưỡng có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Cụ thể, chủ phương tiện có thể bị yêu cầu sửa hoặc thay thế phụ tùng mới để kiểm định dù chưa cần thiết thay thế. Hoặc trung tâm có thể dễ dãi trong đăng kiểm để thu hút khách hàng, cạnh tranh thiếu lành mạnh như một số cơ sở đăng kiểm tư nhân thời gian qua.
Trong khi đó, điều 4 Nghị định 139/2018 quy định, tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.
Do đó, theo ông Thanh, nếu cho phép các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S tham gia đăng kiểm thì phải sửa đổi nghị định này.
Ngoài ra, nhằm giải quyết lo ngại quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng khi xảy ra tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” từ các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng kiêm nhiệm vụ đăng kiểm, ông Thanh cho rằng, những đơn vị này phải niêm yết giá phụ tùng.
Cơ sở bảo dưỡng phải thông báo cho chủ xe tự do thay thế theo nhu cầu. Người dân có thể tham khảo trước khi quyết định vào đăng kiểm tại các cơ sở này hay các trung tâm đăng kiểm.
Trước những lo ngại trên, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, đây mới là ý tưởng nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho chủ phương tiện. Chủ xe hoàn toàn được tự lựa chọn nơi đăng kiểm, bảo dưỡng xe và thay thế phụ tùng theo nhu cầu, các trung tâm bảo dưỡng không thể ép.
Hiện các phòng ban đang tiến hành nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng từ góc độ pháp luật cho đến những phát sinh có thể ảnh hưởng tới người dân, sau đó mới cân nhắc đề xuất với Bộ GTVT.
Về thực tế một số trung tâm đăng kiểm vừa qua cạnh tranh không lành mạnh, có nhiều sai phạm, tuy nhiên, theo ông An, không vì thế mà Cục Đăng kiểm VN siết chặt số đơn vị kiểm định, thay vào đó sẽ sửa đổi quy định để nâng cao chất lượng kiểm định. Chủ trương trao quyền kiểm định giúp tận dụng trang thiết bị của các trung tâm bảo dưỡng xe, tăng thêm lựa chọn cho người dân.
Cơ sở bảo dưỡng xe ô tô 3S là các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và trưng bày xe ô tô chính hãng đáp ứng đủ các điều kiện sau: có không gian trưng bày sản phẩm (Showroom), có dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng (Service) và cung cấp phụ tùng chính hãng (Spare parts).
Cơ sở bảo dưỡng xe ô tô 4S là các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và trưng bày xe ô tô chính hãng đáp ứng đủ các điều kiện sau: có không gian trưng bày sản phẩm (Showroom), có dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng (Service), cung cấp phụ tùng chính hãng (Spare parts) và thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng (Survey).
TIN LIÊN QUAN
Bình Thuận: Trúng gói làm đường 3,6 tỷ, Cty Thuận Huy có năng lực thế nào?
Mới đây, Công ty Thuận Huy được Ban QLDA ĐTXD huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) phê duyệt trúng gói thầu xây dựng với giá 3,6 tỷ đồng.
Trường ĐH Bách khoa TP HCM chi hơn 6 tỷ nâng cấp nhà vệ sinh
Gói thầu thi công nâng cấp nhà vệ sinh khu B1, B4, B6 và A5 được phê duyệt với giá hơn 6 tỷ đồng, thời gian thực hiện 60 ngày.
Cà Mau: Gói thầu làm đường Kênh 2 gần 5 tỷ, tiết kiệm hơn 14 triệu
Công ty Thành Trung trúng thầu xây dựng tại Thới Bình với giá gần 5 tỷ đồng, tiết kiệm chỉ hơn 14 triệu so với dự toán, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,31%.
Bình Dương: P.Lái Thiêu chỉ định cho Khương Minh Khang chỉnh trang đường Tổng Đốc Phương
Mới đây, Công ty Khương Minh Khang được UBND phường Lái Thiêu, TP Thuận An (Bình Dương) chỉ định thầu trúng gói xây lắp hơn 800 triệu đồng.
Bến Tre: Gói nâng cấp đường Nguyễn Thị Định gần 2 tỷ, tiết kiệm 3 triệu
Liên danh Bến Tre – Hồng Minh vừa trúng gói thầu nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Thị Định, với giá gần 2 tỷ đồng, tiết kiệm được 3 triệu đồng so với dự toán.
Bình Dương: 14 ngày, xã Bạch Đằng duyệt cho Thanh Hiền trúng 2 gói làm đường
Từ 15 - 29/5, Công ty Thanh Hiền và liên danh được UBND xã Bạch Đằng, TP Tân Uyên phê duyệt trúng 2 gói thầu làm đường với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng.
TP HCM: Liên danh 2 thành viên thi công đường số 2, Tăng Nhơn Phú B
Gói thầu số 4: Xây lắp hơn 3,8 tỷ đồng của UBND Phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (TP HCM) đã tìm được đơn vị thi công.
TP Thủ Đức: Hé lộ nhà thầu thi công ống nước đường Lã Xuân Oai
Ngày 30/5/2025, vượt qua 2 đối thủ, Công ty Tân Toàn Cầu trúng gói thầu thực hiện thi công, di dời ống cấp nước đường Lã Xuân Oai, với giá hơn 3,1 tỷ đồng.
HURC1 lỗ 10 tỷ 2024, chi hàng chục tỷ cho các nhà thầu vệ sinh tuyến Metro số 1
Trong bối cảnh bắt đầu vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), HURC1 đã mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng cho các gói thầu dịch vụ vệ sinh tại các nhà ga trong khi kết quả kinh doanh năm 2024 vẫn lỗ gần 10 tỷ đồng.
Lãi 2024 suy giảm, HFIC nói gì về 1.204 tỷ vốn góp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương?
Tại thời điểm cuối năm 2024, số vốn góp được đứng tên sở hữu bởi các pháp nhân và cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương là 1.204,74 tỷ đồng, chiếm 66,93% vốn góp.