largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nở rộ dịch vụ trông trẻ thời dịch

Dịch bệnh Covid-19 khiến các cơ sở giáo dục phải đóng cửa kéo dài, trong đó có các cơ sở giáo dục mầm non, các nhà, nhóm trẻ gia đình. Điều này đã khiến nhiều phụ huynh có con nhỏ phải loay hoay với việc tự trông giữ trẻ tại nhà và ảnh hưởng đến công ăn việc làm.

Nhiều phụ huynh đã phải chấp nhận gửi con đến các nhà, nhóm trẻ gia đình, dù biết rằng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra.Chị P.T.H.T., phụ huynh gửi con nhỏ 2 tuổi tại Nhóm trẻ H.L. (thuộc P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Sau khi hết giãn cách xã hội, do không có ông bà phụ trông giữ con nên tôi đành phải gửi con đến một nhóm trẻ với chi phí 2,5 triệu đồng/tháng để đi làm. Đây chỉ là giải pháp tình thế dù biết rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể xảy đến với con”.

Lo lắng nhưng phải chấp nhận

Là mẹ đơn thân, ở trọ một mình nuôi con, suốt nhiều tháng giãn cách xã hội không có thu nhập trang trải cuộc sống đã khiến mẹ con chị T. gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi hết giãn cách xã hội, được đi làm trở lại, chị cảm thấy rất phấn khởi. Nhưng khó khăn khác lại đặt ra với chị là gửi con cho ai, trong khi ông bà đều ở xa. Phải đi hỏi thăm nhiều nơi, tìm hiểu nhiều nguồn, chị T. mới tìm được nơi gửi con là Nhóm trẻ H.L., cách nơi chị ở gần 1km. Nhờ nhóm trẻ gia đình H.L. nhận trông giữ con mà chị T. an tâm phần nào đi làm từ sáng đến chiều, cuộc sống của mẹ con chị dần ổn định lại sau đại dịch.

Phụ huynh đến đón trẻ tại một nhóm trẻ tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

Phụ huynh đến đón trẻ tại một nhóm trẻ tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

Chủ cơ sở nhận trông giữ trẻ H.L. cho biết, hiện cơ sở đang nhận trông giữ hơn 20 trẻ từ ngày thứ hai đến thứ bảy hằng tuần. Phụ huynh có nhu cầu, cơ sở nhận trông giữ cả chủ nhật, thậm chí ban đêm. Những trẻ cơ sở này đang nhận trông giữ phần lớn là con công nhân, không có người trông giữ.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho trẻ, hằng ngày trước khi nhận trẻ, các cô bảo mẫu đều đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn cho các bé. Các cô bảo mẫu phải đeo khẩu trang suốt quá trình giữ trẻ cho tới khi trẻ cuối cùng ra về.

Chị P.T.K.O. (nhà ở P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã đầu tư cơ sở vật chất để nhận trông giữ trẻ với quy mô nhỏ. Dịch bệnh Covid-19 nhiều tháng nay khiến công việc nhận trông giữ trẻ của gia đình chị gặp khó khăn, vì ngoài chị ra còn có 2 bảo mẫu là lao động hợp đồng cũng không có thu nhập. Cách đây gần 2 tháng, khi thấy tình hình dịch bệnh tương đối ổn, chị quyết định nhận trông giữ 8 trẻ để có việc làm, dù có những lo lắng nhất định. Những trẻ được nhận mới chỉ từ 2-5 tuổi, chủ yếu là các trẻ chị đã từng nhận trước khi dịch bệnh bùng phát.

Chị O. chia sẻ: “Tôi nhận trông giữ trẻ lại vào thời điểm này dù biết là không phù hợp, nhưng phụ huynh “năn nỉ” quá, mình đành nhận và cố gắng làm tốt để phụ huynh đi làm có thu nhập trang trải cuộc sống”.

Thận trọng phòng bệnh cho trẻ

Gửi trẻ ở đâu để đi làm với nhiều phụ huynh lúc này là bài toán khá hóc búa, nhất là khi các cơ sở giáo dục mầm non vẫn đang “cửa đóng then cài” do dịch bệnh.

Chị L.T.N.H., công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) than phiền: “Phụ huynh có con nhỏ như chúng tôi hiện trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu ở nhà trông con thì không có thu nhập, gửi con đến trường, trường lại chưa mở cửa lại; còn gửi con đến nhà, nhóm trẻ cũng chưa chắc đã được nhận, vì mỗi nhóm trẻ gia đình chỉ nhận số lượng nhất định, thường chỉ ưu tiên cho người thân quen. Lo nhất là khi nhiều trẻ cùng tham gia các hoạt động chung trong một không gian chật hẹp, không giữ được khoảng cách thì có thể lây nhiễm bệnh cho nhau”.

Chị P.T.T.C., công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho hay, hết giãn cách xã hội, vợ chồng chị được bà nội giúp trông 2 con nhỏ để đi làm nên rất an tâm. Nhưng cách đây hơn 1 tháng, ông nội bệnh nên bà phải về quê chăm sóc. Để giải quyết tình thế, vợ chồng anh chị thay nhau nghỉ phép năm để ở nhà trông con, hết thời gian nghỉ phép lại quay sang gửi con cho người thân trông giữ, nhưng cũng chỉ được một thời gian. Cực chẳng đã, vợ chồng chị C. phải gửi con đến một nhóm trẻ gia đình ở cùng phường. Tại đây, cả 2 con của chị C. đều bị nhiễm Covid-19 từ một bé khác trong nhóm trẻ. Rất may, cả hai bé chỉ bị sốt, ho nhẹ và giờ đã khỏi bệnh.

Chị P.T.P., chủ Nhóm trẻ H.M.T. tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, nhóm trẻ của gia đình chị có nhận trông giữ lại 10/30 trẻ là con công nhân trước dịch đã từng nhận trông giữ. Biết rằng nhận trông giữ trẻ vào lúc này nhiều rủi ro nhưng phụ huynh quen biết năn nỉ quá nên đành nhận giữ trẻ giúp phụ huynh an tâm đi làm.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể len lỏi vào nhóm trẻ, chị P. đã cố gắng thực hiện nhiều giải pháp. Chẳng hạn, chỉ nhận trẻ khi cha mẹ đều đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, trẻ có cân nặng bình thường, không có các bệnh nền. Khi cha mẹ có biểu hiện ho, sốt, hay là F0, F1 phải báo và tạm thời giữ trẻ tại nhà.

Chị P. cho biết thêm: “Trong nhóm trẻ của tôi đang trông giữ từng có bé bị nhiễm Covid-19, nhưng may mắn là chưa lây cho các bé khác nhờ việc hợp tác cung cấp thông tin sớm của phụ huynh”.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, hiện hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân đã trở lại bình thường, trong khi trường học thì vẫn chưa hoạt động. Nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, nhất là phụ huynh làm công nhân là rất chính đáng. Ngành GD-ĐT thành phố rất cảm thông và chia sẻ với phụ huynh có con nhỏ, cần có nơi nhận trông giữ chăm sóc để an tâm đi làm. Những cơ sở nhận trông giữ trẻ quy mô nhỏ, dạng gia đình không thể giải quyết triệt để được nhu cầu cần gửi trẻ quá lớn với phụ huynh. Do đó, về lâu dài, cần phải có giải pháp mở cửa lại các trường học một cách an toàn để phụ huynh an tâm gửi trẻ đi làm.

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

23/04/2024 14:27

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

23/04/2024 14:07

Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) khẳng định khoản cho vay hơn 1.700 tỷ đồng với Vinahud không phải đảo nợ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

23/04/2024 09:07

Gói thầu 1: Thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp đường tuyến đê kênh 28 của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có kết quả mở thầu.

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

23/04/2024 08:36

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, của Công ty Cấp nước BR-VT, mở thầu ngày 15/4; theo đó, duy nhất Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam dự thầu.

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

23/04/2024 08:31

10h ngày 22/4, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

22/04/2024 21:37

Tổng khối lượng 16,800 lượng vàng dự kiến sẽ được đưa ra đấu thầu theo giá. Một lô giao dịch 100 lượng. Vàng miếng được đấu là vàng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

22/04/2024 13:28

Trong 1 ngày, UBND xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) phê duyệt cho Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Nhật Minh trúng liền 2 gói thầu (duy nhất nhà thầu này tham gia và trúng)…

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

22/04/2024 11:11

Sáng 22/4, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào ngày hôm nay do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định.

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

22/04/2024 09:42

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á - Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Rồng Việt là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ làm dự án khu dân cư mới hơn 400 tỷ đồng.