largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 16/08/2022, 20:45 PM
  • Click để copy

Những thầy thuốc 'không chịu ngồi yên', 20 năm chữa bệnh miễn phí ở TP.HCM

Dù không có lương bổng hay trợ cấp, các bác sĩ quân y về hưu vẫn cần mẫn khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo tại TP.HCM suốt hơn 20 năm qua.

Những y bác sĩ từng chiến đấu dưới bom rơi đạn lạc, dành trọn cuộc đời để phục vụ trong quân ngũ. Đến tuổi nghỉ ngơi, họ lại cùng góp thời gian, công sức để mở phòng khám miễn phí, tiếp tục "hành nghề cứu người".

Một lòng phục vụ người dân

Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM), phòng khám nội tổng hợp của các thầy thuốc già đã trở thành địa điểm khám chữa bệnh miễn phí quen thuộc với người dân trên địa bàn suốt hàng chục năm qua.

Phòng khám do các bác sĩ về hưu thuộc Bệnh viện Quân y 175 thành lập từ năm 1995. Thời gian đầu, phòng khám nằm trên đường Phạm Văn Đồng và chỉ có 4 bác sĩ, 1 dược sĩ, 3 đông y phụ trách. Dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng các thầy thuốc tại đây vẫn miệt mài giúp đỡ người bệnh. Đến năm 2009, phòng khám thuộc phạm vi quy hoạch làm đường nên phải dỡ bỏ.

Căn phòng nhỏ gần 50m2 đầy ắp thuốc men.

Căn phòng nhỏ gần 50m2 đầy ắp thuốc men.

Vì không tìm được nơi phù hợp để xây dựng lại nên các bác sĩ, dược sĩ, lương y cũng đành ngậm ngùi giải tán. Thế nhưng, với cái tâm của người thầy thuốc, các y bác sĩ đã thường xuyên vận động, kêu gọi mọi người chung tay mở phòng khám mới.

Sau nhiều cố gắng, đến năm 2013, lãnh đạo UBND phường 3, quận Gò Vấp đã hỗ trợ một căn nhà nhỏ, Hội Cựu chiến binh phường cùng nhiều nhà hảo tâm góp sức sửa chữa để phòng khám hoạt động trở lại. Đầu năm 2014, phòng khám được Sở Y tế TP.HCM công nhận là một địa điểm khám chữa bệnh chính thức.

Các bệnh nhân đến khám đều được phát thẻ ghi số khám bệnh và lưu lại thông tin.

Các bệnh nhân đến khám đều được phát thẻ ghi số khám bệnh và lưu lại thông tin.

“Là người lính Cụ Hồ, được tiếp tục cống hiến cho đất nước và xã hội là niềm vinh dự và hạnh phúc của chúng tôi. Nhiều năm theo nghề, hơn ai hết chúng tôi hiểu được những nỗi đau mà người bệnh phải trải qua. Vậy nên chỉ cần bản thân còn khỏe, còn phục vụ được cho bà con thì chúng tôi vẫn sẽ cố gắng để duy trì phòng khám”, bác sĩ Nguyễn Xuân Đồng, Trưởng phòng khám tâm sự.

Hiện nay, phòng khám chỉ có 12 bác sĩ, lương y và điều dưỡng đều là cựu chiến binh về hưu phụ trách. Người lớn tuổi nhất gần 80, người ít tuổi nhất cũng ngoài 60. Ấy vậy mà hơn 20 năm qua, họ vẫn ân cần khám chữa bệnh miễn phí mà không cần lương hay bất kỳ khoản trợ cấp nào.

Sáng thứ 5 hàng tuần, bà Nguyễn Thị Vân (55 tuổi, quận Gò Vấp) lại đạp xe đến phòng khám nội tổng hợp để theo dõi căn bệnh cao huyết áp và đau dạ dày của mình. Bà Vân chia sẻ: “Tôi chữa bệnh tại phòng khám đã hơn 2 năm nay. Dù miễn phí nhưng các bác sĩ luôn tận tình tư vấn, hướng dẫn từng li từng tí. Dần dà, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm rất nhiều. Nhà cũng khó khăn nên nếu không có phòng khám này tôi không biết phải làm sao”.

Tinh thần người lính Cụ Hồ

Đồng hành với phòng khám từ thiện từ những ngày mới thành lập, lương y Đỗ Văn Thành (67 tuổi, quận Tân Phú) đều đặn đi hơn 10km từ nhà đến phòng khám mỗi tuần. Là người phụ trách châm cứu duy nhất tại đây nên tất cả người dân cần châm cứu đều do ông đảm nhận. Trong năm 2021, ông đã điều trị cho 317 bệnh nhân. Dù bận rộn với cuộc sống riêng, thế nhưng ông vẫn luôn mong muốn đem kiến thức, trình độ y học của mình để có thể hỗ trợ, giúp đỡ cho những người không may bị bệnh.

Bác sĩ Phan Xuân Lộc thăm khám cho người bệnh.

Bác sĩ Phan Xuân Lộc thăm khám cho người bệnh.

Từng phục vụ trong quân y, bác sĩ Phan Xuân Lộc (64 tuổi, quận Gò Vấp) cho biết sau khi nghỉ hưu đã làm việc tại phòng khám hơn 6 năm. Hiểu được công việc có ý nghĩa cao cả, các thành viên trong gia đình ông đều ủng hộ nhiệt tình. Ông tâm niệm: “Đây không chỉ là việc nhân nghĩa giúp đời mà còn mang lại cho tôi niềm vui tuổi già. Tôi và mọi người đều xác định sẽ phục vụ bà con lâu dài, khi nào già yếu, không còn minh mẫn nữa mới thôi”.

Ngoài phục vụ miễn phí các y bác sĩ còn thường góp thêm tiền để duy trì phòng khám

Ngoài phục vụ miễn phí các y bác sĩ còn thường góp thêm tiền để duy trì phòng khám

Bác sĩ Lộc cho hay, phòng khám mở cửa đều đặn từ 8 -11h các ngày thứ Hai tới thứ Sáu hàng tuần. Ngoài việc điều trị các bệnh thông thường như cảm cúm, đái tháo đường, cao huyết áp... phòng khám còn xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt.

Mỗi ngày nơi đây tiếp nhận từ 20 - 30 bệnh nhân. Tuy nhiên, sau gần một năm dài phải đóng cửa do dịch bệnh COVID-19, số lượng người dân đến khám có phần giảm bớt.

Là phòng khám từ thiện nên nguồn thuốc tại đây chủ yếu do các mạnh thường quân, Hội Cựu chiến binh cũng như các bác sĩ đóng góp. Mỗi tuần có khoảng 5 - 7 người đến tặng thuốc. Số thuốc sau khi nhận đều được kiểm tra hạn sử dụng, nhập vào sổ và công khai khi giao ban hằng tuần. Nhờ vậy, dù không đa dạng như bệnh viện nhưng nguồn thuốc khá đầy đủ và không bị gián đoạn.

Thấy được sự tận tình và tâm huyết của các y bác sĩ, bà Nguyễn Thị Lan (57 tuổi, sống gần phòng khám) bày tỏ: “Tôi cũng như mọi người ở phường đều rất quý các bác sĩ. Suốt những năm qua, dù nắng hay mưa phòng khám cũng đều đặn mở cửa. Dù địa chỉ khó tìm nhưng bệnh nhân ở các quận, huyện lân cận cũng đến nhiều. Riết thành quen, thấy ai đứng ngó nghiêng tìm nơi khám bệnh là tôi lại ra chỉ đường”.

Trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua, với tinh thần xông pha của người lính Cụ Hồ, các y bác sĩ tại phòng khám đã tham gia hỗ trợ công tác chống dịch, trực tổng đài và tiêm ngừa cho người dân địa phương.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).