largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nhiều tuyến đường ở Biên Hòa xuống cấp

 Nhiều tuyến, đoạn đường ở TP.Biên Hòa xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không được duy tu, bảo dưỡng kịp thời, dẫn đến mất an toàn khi giao thông.

Đây là thực trạng được người dân quan tâm, nhất là vào cao điểm mùa mưa và năm học mới đã bắt đầu sẽ không đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là học sinh khi đến trường.

* Không an tâm khi đường xuống cấp

Theo cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn Đồng Nai tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp. Do đó, việc còn các tuyến đường xuống cấp là một thực trạng đáng lo ngại, nguy cơ tai nạn giao thông luôn “rình rập”.

Mặt đường Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị cày nát nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: P.LIỄU

Mặt đường Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị cày nát nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: P.LIỄU

Đơn cử, tuyến đường Hoàng Văn Bổn dài 6km có điểm đầu là quốc lộ 1 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) nối với tỉnh lộ 768 (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu), là một trong những tuyến đường đang xuống cấp trầm trọng. Không chỉ chật hẹp mà mật độ phương tiện lưu thông qua lại hàng ngày trên đường rất đông đúc, đặc biệt là các xe tải nặng ra vào các khu công nghiệp và các mỏ đá... Ngoài ra, đường Hoàng Văn Bổn còn là tuyến đường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và tỉnh Bình Dương nên lượng xe lưu thông nối đuôi nhau cả ngày lẫn đêm.

Ông Hoàng Minh Tùng (ngụ P.Tân Biên) cho biết, đường vốn đã hư hỏng nặng, không được sửa chữa kịp thời nhưng xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng vẫn lưu thông rầm rầm khiến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Dọc tuyến đường này có hàng chục “ổ voi”, “ổ gà”. Khi mưa lớn, đường ngập sâu, người điều khiển phương tiện giao thông dễ lọt “ổ voi”, “ổ gà”, nguy cơ té ngã cao.

Đường Bùi Văn Hòa đoạn qua P.Long Bình và Long Bình Tân là tuyến kết nối các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa và quốc lộ 51 nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Tuy nhiên, đoạn gần khu vực vòng xoay Cổng 11 bị hư hỏng khá nặng như “cái bẫy” đối với người đi đường. Người đi xe máy qua đây nếu chạy nhanh, không chủ động giảm tốc độ rất dễ té ngã và va chạm với xe ô tô đi trên đường. Vì vậy, người dân, công nhân rất ngán ngại khi đi qua đoạn đường này, nhất là khi trời mưa lớn, đoạn đường này bị ngập sâu, rất khó tránh “ổ voi”, “ổ gà”.

Đường Hoàng Văn Bổn (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) vừa chật chội, vừa xuống cấp trầm trọng. Ảnh: P.LIỄU

Đường Hoàng Văn Bổn (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) vừa chật chội, vừa xuống cấp trầm trọng. Ảnh: P.LIỄU

Tuyến đường Nguyễn Thái Học dài 1,5km qua KP.4, KP.4A và KP.4B của P.Trảng Dài đưa vào sử dụng từ năm 2004 được nhiều người dân nơi đây gọi là con đường… “da beo”, bởi mặt đường đầy những “ổ voi”, “ổ gà”. Theo nhiều người dân địa phương, nhiều xe ô tô, xe tải tải trọng lớn thường xuyên lưu thông ra vào con đường khiến mặt đường bị băm nát, hư hỏng nặng. Dọc tuyến lại không có hệ thống cống thoát nước nên mùa mưa nước tích tụ lại tạo thành những vũng nước lớn.

Đối với việc duy tu, sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn, mới đây Sở GT-VT đã có công văn đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức khẩn trương kiểm tra thực tế, sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn để bảo đảm an toàn giao thông theo kiến nghị của Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa.

Phường Trảng Dài hiện có dân số trên 120 ngàn, trong đó riêng khu vực KP.4, KP.4A và KP.4B đã chiếm gần 50% dân số của phường. Do đường Nguyễn Thái Học là tuyến duy nhất ra trung tâm thành phố nên nhiều năm qua, đường này đã phải “cõng” một lượng rất lớn người và phương tiện qua lại, dẫn đến xuống cấp trầm trọng. Để đi lại, các hộ dân sống 2 bên đường tự đổ đất đá, xà bần để “chắp vá” những đoạn đường bị hư hỏng.

Chung “số phận” như đường Nguyễn Thái Học, đường Phan Đăng Lưu (thuộc 2 phường Phước Tân và Long Bình), đoạn đầu Nghĩa trang Biên Hòa vào đến Cầu Cháy, chỉ dài chưa đầy 2km nhưng chi chít hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà”. Nhiều người dân cho biết, con đường hư hỏng đã 5-6 năm, mùa mưa năm nào cũng xảy ra tình trạng tai nạn té ngã do sụp “ổ voi”. Nguyên nhân chính là vài năm gần đây lượng xe tải từ Cụm công nghiệp Phước Tân lưu thông trên tuyến đường này tăng cao, nhất là xe tải ben chở đá xuất hiện rất nhiều, chạy liên tục khiến 2 tuyến đường cấp xuống trầm trọng.

* Cần sớm sửa chữa đường

Nói về “con đường đau khổ” Hoàng Văn Bổn, Chủ tịch UBND P.Tân Biên Nguyễn Quốc Quân cho biết, không chỉ người dân phản ảnh trong buổi tiếp xúc cử tri đầu tháng 7-2023 mà lãnh đạo địa phương cũng đã báo cáo thành phố về mức độ xuống cấp, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường này. Địa phương mong mỏi tỉnh, thành phố và nhà đầu tư sớm có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Bổn để người dân an tâm, đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Trước đây đường Hoàng Văn Bổn được tỉnh giao cho Công ty CP Đầu tư Sonadezi Châu Đức duy tu, bảo dưỡng và đầu tư tỉnh lộ 768 theo hình thức BOT, nhưng đến tháng 1-2021 thì dừng thu phí. Từ đó đến nay, tuyến đường không được bảo dưỡng thường xuyên nên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Theo Công ty CP Đầu tư Sonadezi Châu Đức, việc thu phí vẫn đang bị dừng nên công ty không có nguồn để tiếp tục sửa chữa lớn con đường này.

Còn với đường Nguyễn Thái Học và Phan Đăng Lưu, theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp, 2 tuyến đường này bị hư hỏng nặng do gồng gánh nhiều phương tiện như: container, xe tải, xe ben… Hiện Phòng đã khảo sát và đề xuất phương án sửa chữa với UBND TP.Biên Hòa. Lãnh đạo thành phố đã giao cho Phòng Tài chính - kế hoạch nghiên cứu tham mưu nguồn kinh phí để sửa chữa.

“Trước đó, thành phố cũng khuyến khích các phường và doanh nghiệp làm đường theo phương thức xã hội hóa. Nếu nguồn vốn xã hội hóa không đủ, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố có chính sách hỗ trợ để thực hiện việc nâng cấp tuyến đường, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, theo các địa phương, việc vận động xã hội hóa đang gặp khó khăn” - ông Hiệp cho hay.

Để tránh tình trạng mất an toàn giao thông do các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh và thành phố, ngoài việc ưu tiên nguồn kinh phí để sửa chữa những tuyến đường hư hỏng trên thì cũng cần quan tâm đến việc mở rộng 2 tuyến đường Hoàng Văn Bổn và Bùi Văn Hòa. Đồng thời, kiểm soát tải trọng phương tiện qua lại trên đường nhằm giảm áp lực giao thông - nguyên nhân chính gây hư hỏng cho các tuyến đường.

Phi Nhân Phát có trúng gói thầu xây lắp hơn 14 tỷ tại Xuân Lộc, Đồng Nai?

Phi Nhân Phát có trúng gói thầu xây lắp hơn 14 tỷ tại Xuân Lộc, Đồng Nai?

23/04/2024 13:52

Ngày 18/3, Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã hoàn thành mở Gói thầu số 7 (xây lắp), có giá 14,953 tỷ đồng; theo đó, duy nhất một nhà thầu tham dự…

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

23/04/2024 09:07

Gói thầu 1: Thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp đường tuyến đê kênh 28 của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có kết quả mở thầu.

Năng lực liên danh muốn làm dự án 400 tỷ ở Lạng Sơn thế nào?

Năng lực liên danh muốn làm dự án 400 tỷ ở Lạng Sơn thế nào?

22/04/2024 21:31

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn vừa mở hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư mới xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).

Dự án cầu Nhơn Trạch vẫn vướng mặt bằng, lo chậm tiến độ

Dự án cầu Nhơn Trạch vẫn vướng mặt bằng, lo chậm tiến độ

31/01/2024 15:03

Dự án cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu cần được bàn giao mặt bằng sạch phía Đồng Nai trong tháng 2-2024 mới có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành vào tháng 9-2025.

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu dân cư A1-C1 tại huyện Thống Nhất

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu dân cư A1-C1 tại huyện Thống Nhất

31/01/2024 09:45

UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu dân cư A1-C1, tại TT. Dầu Giây, H.Thống Nhất.

Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

30/01/2024 19:12

Ngày 30/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất sẽ tổ chức giao thông đoạn tuyến còn lại từ đầu tuyến tiếp nối với cao tốc Liên Khương đến thác Datanla thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, thành phố Đà Lạt từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Tập đoàn Sơn Hải dự kiến vượt tiến độ, hoàn thành trước hạn 1 năm

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Tập đoàn Sơn Hải dự kiến vượt tiến độ, hoàn thành trước hạn 1 năm

29/01/2024 12:21

Thêm một dự án nữa tập đoàn Sơn Hải dự kiến hoàn thành trước thời hạn. Lần này là dự kiến vượt tiến độ ít nhất 1 năm gói thầu XL2 đoạn Vân Phong - Nha Trang trong dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện sai phạm khai thác cao lanh

Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện sai phạm khai thác cao lanh

29/01/2024 10:17

Thông tin Công ty Tuấn Thiện bị cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác khoáng sản đang gây xôn xao dư luận tỉnh Lâm Đồng.

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.