largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 20/07/2022, 10:00 AM
  • Click để copy

Nhiều thương hiệu chung một mặt bằng

Nhiều mô hình kinh doanh, bán lẻ đang vận hành theo kiểu nhiều thương hiệu kết hợp sử dụng chung mặt bằng để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh

Đầu tháng 7, ngay tại mặt bằng của nhà hàng Ba Gác (đường Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM) xuất hiện thêm quầy bún bò thương hiệu "Bún bò 1994" với nhiều chương trình khuyến mãi khai trương. Sự xuất hiện của thương hiệu mới này không làm ảnh hưởng đến quầy cà phê "Ông Bầu" vốn đã kinh doanh tại đây từ năm 2020.

Các chuỗi song hành

Theo thông báo của chuỗi "Bún bò 1994", thương hiệu này sẽ tiếp tục mở chi nhánh tại 183 Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), nơi nhà hàng Ba Gác cũng đã chia sẻ một phần mặt bằng cho cà phê "Ông Bầu" vào buổi sáng.

Quầy cà phê bên trong cửa hàng tiện lợi ngày càng phổ biến .Ảnh: AN NA

Quầy cà phê bên trong cửa hàng tiện lợi ngày càng phổ biến .Ảnh: AN NA

Mới đây, Sagrifood, thành viên của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), cũng vừa khai trương cửa hàng tiện lợi mới trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) có một góc dành cho quầy cà phê, bánh mì thương hiệu "Hàng nước Tự do". Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch HĐTV Sagri, cho biết đây là mô hình thí điểm với mục tiêu thu hút thêm khách vào cửa hàng, giúp tăng doanh thu. "Nếu hoạt động hiệu quả, mô hình sẽ được nhân rộng ra các chi nhánh khác của Sagrifood" - ông Hổ nói thêm.

Ông Phạm Đình Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Hàng nước Tự do, cho hay việc "ở ghép" trong cửa hàng tiện lợi giúp quầy cà phê, bánh mì của ông có vị trí kinh doanh tốt ngay tại khu vực có nhiều cao ốc văn phòng, trường học.

Ngoài ra, bên ngoài cửa hàng còn có không gian khá rộng để đặt một số bàn ghế phục vụ khách ăn uống tại chỗ, ngoài nhóm khách mua hàng mang đi. Cũng theo ông Lợi, sự kết hợp 2 thương hiệu theo dạng hợp tác kinh doanh dựa trên doanh số bán ra chứ không phải thuê mặt bằng.

Ông Nguyễn Chánh, phụ trách nhượng quyền Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Quốc Trọng (chuỗi gà rán FKT với gần 30 điểm bán tại TP HCM), cho biết xu hướng các chuỗi song hành sử dụng chung mặt bằng ngày càng nhiều.

"Hiện nay mô hình dịch vụ ăn uống (F&B) dạng chuỗi quy mô nhỏ ngày càng nở rộ do số vốn ban đầu bỏ ra nhỏ (dưới 100 triệu đồng), dễ thu hút được nhà đầu tư và mọi chi phí đều được tiết kiệm tối đa. Chúng tôi đang lên kế hoạch kết hợp với chuỗi bánh mì Sunrises Kebab vì họ chủ yếu chỉ bán buổi sáng, gà rán FKT bán buổi chiều, hai bên chia nhau tiền thuê mặt bằng" - ông Chánh thông tin.

Về lý do vì sao không tự tổ chức kinh doanh cả sáng - chiều mà phải đi cùng thương hiệu khác, ông Chánh giải thích việc kinh doanh cần được chuyên nghiệp hóa. "Điểm bất lợi của việc dùng chung mặt bằng là thương hiệu đến sau phải thuê lại mặt bằng của thương hiệu thuê trước, không được làm việc trực tiếp với chủ nhà nên sẽ gặp rủi ro nhiều hơn. Tuy nhiên, do những mô hình này đều nhỏ nên rất linh hoạt, việc chuyển địa điểm không quá phức tạp" - ông Chánh nhìn nhận.

Không chỉ các chuỗi nhỏ, những "ông lớn" trên thương trường cũng song hành nhằm cộng hưởng sức mạnh để cùng phát triển. Đơn cử, sau cái bắt tay giữa Tập đoàn KIDO (sở hữu chuỗi Kiosk Chuk Chuk) và Central Retail (chủ các siêu thị Big C, Top Market, GO!...), chuỗi Kiosk Chuk Chuk (đang chuyển sang nhận diện thương hiệu mới là Chuk Tea & Coffee) đã có mặt tại một số siêu thị của Central Retail. Khá nhiều cửa hàng trong chuỗi 45 cửa hàng Chuk Chuk hoạt động rất hiệu quả, luôn đông khách.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO Group, cho biết việc bắt tay cùng Central Retail để phát triển chuỗi Chuk Tea & Coffee tại hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam, hướng đến thị trường Thái Lan và các nước Đông Nam Á. Theo đó, KIDO có thế mạnh về sản xuất, Central Retail có hệ thống trung tâm thương mại, phân phối đa kênh, rộng khắp cả nước và cũng là cửa ngõ xuất khẩu F&B của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Lợi nhuận tăng vọt

Khi mua cổ phần chuỗi trà - cà phê Phúc Long năm 2021, Masan đã hướng đến việc tích hợp Phúc Long vào hệ thống siêu thị Winmart, cửa hàng tiện lợi Winmart+ nhằm đem về 20% doanh thu cho mỗi điểm bán. Và thực tế, doanh thu của chuỗi này đã tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn nên Masan đã mua thêm 31% cổ phần Phúc Long vào năm 2022, đặt mục tiêu doanh thu chuỗi trà - cà phê này đạt từ 2.500 - 3.000 tỉ đồng (tăng ít nhất 3 lần so với năm 2019) trong năm nay. Một phần trong doanh thu đó đến từ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và ki-ốt Phúc Long trong Winmart/ Winmart+ cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Tính đến giữa tháng 7 này, chuỗi Phúc Long đã phát triển 981 ki-ốt tại chuỗi Winmart/ Winmart+, tăng 221 ki-ốt so với cuối quý I/2022. Kế hoạch năm nay, hệ thống sẽ mở mới 400 ki-ốt Phúc Long tại hệ thống Winmart/Winmart+ với mục tiêu tiếp tục chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu tại các thành phố lớn cũng như đẩy nhanh việc mở ki-ốt tại các đô thị loại 2. Đối với các ki-ốt, Phúc Long dự kiến xây dựng thực đơn mới với mức giá phải chăng giúp tăng lưu lượng khách hàng tại các điểm bán.

Tương tự, ki-ốt cà phê The Coffee House, mở lần đầu vào tháng 10-2021 cạnh siêu thị KingfoodMart (cùng hệ sinh thái quỹ đầu tư Seedcom), cũng tăng điểm bán cùng các siêu thị mới khai trương. Đại diện truyền thông Seedcom cho biết các ki-ốt cà phê đang hoạt động tốt và trong tương lai, KingfoodMart đi đến đâu thì The Coffee House mini theo đến đó.

Theo các chuyên gia, việc các thương hiệu có chung chủ sở hữu hay nhà đầu tư thì việc ghép chung càng thuận lợi, tạo lợi thế so với các đối thủ. Ví dụ như một thương hiệu cà phê được đặt quầy tại các chi nhánh của một ngân hàng, vị trí mà nhiều chuỗi cà phê nhỏ mơ ước nhờ có chung một cổ đông lớn.

Tiềm năng còn nhiều

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhìn nhận với dân số 100 triệu người, xu hướng phát triển các đô thị tại Việt Nam còn kéo dài, vì vậy còn nhiều tiềm năng cho các mô hình bán lẻ cộng sinh, đi cùng nhau tại những đô thị đó. "Bản chất cà phê là uống ngay, lợi nhuận trên giá vốn lớn nên dễ kiếm lời. Các chuỗi cà phê vốn đã có thị phần riêng nên khi kết hợp với chuỗi bán lẻ sẽ giúp tăng lượng khách cho cả hai bên. Quan trọng hơn là tăng tính tiện lợi trong sử dụng dịch vụ, tiết kiệm chi phí đầu tư nên hiệu quả hơn" - ông Quang phân tích.

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.