largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 24/11/2023, 08:18 AM
  • Click để copy

Nhiều cán bộ hầu tòa vì cấp đất công sai quy định

Quá trình giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân ở khu du lịch và dân cư Láng Hàng, các cán bộ xã Bình Châu và huyện Xuyên Mộc có nhiều sai phạm. Gây thiệt hại 3.037 m2 đất nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỉ đồng.

Làm trái công vụ, cấp đất công cho mẹ vợ

Ngày 23/11, TAND tỉnh mở phiên xét xử Phạm Văn Thảo (SN 1983, cựu công chức địa chính xã Bình Châu) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo Đặng Thanh Minh (SN 1960, cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc), Huỳnh Bách Thắng (SN 1960, cựu trưởng phòng TN&MT), Nguyễn Minh Tứ (SN 1979, cựu Phó giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện), Đỗ Đình Tâm (SN 1986, cựu viên chức Văn phòng đăng ký QSDĐ) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo bị truy tố đưa ra xét xử về hành vi cấp đất công sai quy định.

Các bị cáo bị truy tố đưa ra xét xử về hành vi cấp đất công sai quy định.

Theo cáo trạng, đất thuộc khu vực quy hoạch KDL và Dân cư Láng Hàng, xã Bình Châu là đất được xã đăng ký chủ sử dụng đất thể hiện trên Sổ mục kê đất đai các năm 1997 và năm 2005. Tài liệu hồ sơ còn lưu giữ đầy đủ tại xã. Từ ngày 19/11/2014 đến 14/01/2016, các bị cáo nêu trên trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân Văn Thị Chính (Trần Nhật Quang), Huỳnh Văn Diện, Lê Thị Nhàn ở khu quy hoạch Khu du lịch và Dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu) có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý nhà nước về đất đai.

Theo đó, bị cáo Thảo được phân công thụ lý giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân. Trong đó có bà Lê Thị Nhàn là mẹ vợ của Thảo. Quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ, Thảo vì vụ lợi và động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật. Không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ tại đơn vị. Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu ký phát hành các hồ sơ, tờ trình gửi đến Phòng TNMT và UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị giải quyết hồ sơ địa chính.

Bị cáo Tâm và Tứ quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ không kiểm tra thực địa. Không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 3 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 có sẵn tại đơn vị để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý giải quyết cho chính xác.

Bị cáo Thắng và Minh là người đứng đầu cơ quan đơn vị, đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới. Ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và giải quyết cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân sai quy định. Gây thiệt hại 3.037 m2 đất nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, các bị can thành khẩn khai báo, tự nguyện giao nộp tổng số tiền 8,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Làm sai quy trình

Tại phiên toà, tuy được toà án triệu tập hợp lệ nhưng nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan vẫn vắng mặt. HĐXX sau khi hội ý và xin ý kiến của đại diện VKSND tỉnh, luật sư… đã quyết định tiếp tục xét xử. Trong trường hợp cần thiết nếu người được triệu tập không đến, toà sẽ có biện pháp dẫn giải để đảm bảo tính khách quan trong giải quyết vụ án.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Quá trình xét xử, HĐXX tập trung hỏi những người liên quan, các hộ dân được cấp đất sai quy định và bị cáo Thảo về quá trình ký giấy tờ, thủ tục giai đoạn đầu để trình hồ sơ xin cấp đất.

Trả lời HĐXX, ông Võ Thông (nguyên trưởng ấp Bình Minh, xã Bình Châu) cho biết, ông không am hiểu pháp luật, khi được nhờ kí phiếu xác nhận lấy ý kiến khu dân cư thì kí. “Tôi nể nang nên ký chứ không am hiểu luật. Giờ mới biết mình sai”, ông Thông nói.

Trong khi đó, bà Văn Thị Chính (người được cấp đất) cho biết trên xã có người đưa giấy tờ tới kêu ký để cập nhật bản đồ địa chính mới. “Nghe nói được cấp sổ, mừng quá nên tôi ký chứ không biết”, bà Chính nói.

Qua xét hỏi các bị cáo và đại diện các cơ quan liên quan về quy trình lập hồ sơ, đo đạc, chỉnh lý biến động và đề nghị cấp đất… HĐXX làm rõ việc các bị cáo làm sai quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp "sổ đỏ" lần đầu. Thay vì chuyển hồ sơ qua Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra, xác minh. Bị cáo Thảo đã trình Nguyễn Văn Triệu (chủ tịch UBND xã) ký tờ trình gửi Phòng TN-MT và UBND huyện xin đo đạc, chỉnh lý biến động bản đồ và hồ sơ địa chính cho 3 hộ dân... Từ đó dẫn đến sai phạm hệ thống qua các phòng, ban chức năng.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy nhiều vấn đề, chứng cứ cần được xác minh làm rõ. Do đó đã quyết định tạm dừng phiên toà để đánh giá, xem xét thêm. Phiên toà sẽ mở lại vào thứ 3, ngày 28/11.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.