largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nhà thầu xây dựng gặp khó vì khan hiếm xăng dầu

Tình trạng khan hiếm xăng dầu khiến các nhà thầu xây dựng không mua đủ để vận hành các phương tiện thi công cơ giới. Từ đó, khiến tiến độ các dự án cũng bị ảnh hưởng.

* Chật vật “gom” xăng dầu

Giữa tháng 9 vừa qua, cùng với các nhà thầu thi công 3 tuyến đường cao tốc khác, các nhà thầu thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã tham gia chương trình thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc.

Sau lễ phát động thi đua, các nhà thầu dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã tăng cường thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ thi công lại gặp khó khăn do tình trạng khan hiếm xăng dầu trong gần 1 tháng qua.

Tiến độ nhiều dự án trên địa bàn Đồng Nai đang bị ảnh hưởng do tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu. Trong ảnh: Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Tùng

Tiến độ nhiều dự án trên địa bàn Đồng Nai đang bị ảnh hưởng do tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu. Trong ảnh: Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Tùng

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành gói thầu (thuộc Công ty Vinaconex), đơn vị thi công gói thầu số 3, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, thời gian qua, trên công trường, nhà thầu có hơn 300 thiết bị cơ giới tham gia thi công. Để vận hành số lượng thiết bị, máy móc này, mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 5 ngàn lít dầu.

Theo các nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh, khoảng 2 năm qua là thời điểm khó khăn nhất đối với các nhà thầu xây dựng. Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà thầu xây dựng lại phải đối mặt với khó khăn do biến động tăng giá nguyên, vật liệu và hiện nay là tình trạng khan hiếm xăng dầu.

Tuy nhiên, thời điểm giữa tháng 10 vừa qua, khi tình trạng khan hiếm xăng dầu diễn ra căng thẳng nhất, nguồn cung xăng dầu chỉ đáp ứng được khoảng 600-1.000 lít/ngày. “Chúng tôi phải đi nhiều cây xăng mới “gom” được số lượng trên bởi do thiếu hụt nguồn cung nên các cây xăng chỉ bán theo định mức. Hiện nay, tình trạng khan hiếm xăng dầu đã không còn quá căng thẳng nhưng cũng chưa thể trở lại như bình thường” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Tương tự, tình trạng khan hiếm xăng dầu cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho nhà thầu thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa. Do khu vực thi công dự án không có lưới điện nên đối với dự án này, nhà thầu cần nguồn dầu để vừa chạy máy phát điện, vừa cung cấp cho các phương tiện thi công cơ giới. Chính vì vậy, việc không mua được xăng dầu đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án. “Nhiều thời điểm, các phương tiện phải ngừng thi công vài giờ trong ngày vì thiếu nguồn xăng dầu” - ông Ngô Đông Chí, Giám đốc Ban điều hành liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty TNHH Phúc Hiếu, nhà thầu thi công dự án cho biết.

Trên thực tế, hầu hết các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng lớn bởi tình trạng khan hiếm xăng dầu diễn ra trong thời gian qua. Hiện nay, việc khan hiếm xăng dầu đã hạ nhiệt nhưng do phần lớn cây xăng trên địa bàn vẫn bán xăng dầu theo “định mức” khiến cho nhu cầu của các nhà thầu xây dựng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

* Khó đẩy nhanh tiến độ

Hiện nay, Đồng Nai đã bắt đầu bước vào thời điểm mùa khô. Đây cũng là thời điểm phần lớn các nhà thầu xây dựng tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các công trình. Mặc dù vậy, nguồn cung xăng dầu nhỏ giọt khiến cho việc đẩy nhanh tiến độ tại các dự án gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, việc thi công dự án Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhà thầu đã huy động thêm thiết bị máy móc để tăng tốc thi công vào mùa khô sắp tới. Song nỗ lực của nhà thầu đang gặp nhiều trở ngại. “Huy động thêm máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng nguồn cung xăng dầu khan hiếm như hiện nay thì cũng rất khó để đạt công suất thi công tối đa” - ông Hoàng Văn Ngà, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công dự án thuộc Công ty TNHH Cường Hùng, nhà thầu thi công dự án cho hay.

Khó đẩy nhanh tiến độ vì khan hiếm xăng dầu cũng là điều mà ông Nguyễn Hoàng Hải thừa nhận. Theo kế hoạch, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay nên quỹ thời gian còn lại của các nhà thầu không còn nhiều. Để đáp ứng kế hoạch đề ra, hầu hết các nhà thầu đều đã tăng cường, huy động thêm nhiều phương tiện cơ giới phục vụ thi công. Thế nhưng, thiếu xăng dầu khiến cho việc duy trì công suất làm việc của các trang thiết bị, máy móc thi công gặp nhiều thách thức. Việc tăng ca, tăng kíp làm việc cũng rất khó để triển khai.

Theo nhiều nhà thầu xây dựng, có thời điểm, để đảm bảo tiến độ các dự án, nhà thầu chủ động tìm nguồn cung xăng dầu cao hơn so với giá công bố nhưng vẫn không tìm được nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu.

Với diễn biến nguồn cung xăng dầu như hiện nay, việc đảm bảo đủ nhu cầu cho các nhà thầu xây dựng vẫn gặp nhiều thách thức. Chính vì vậy, tiến độ thi công các dự án vẫn rất khó để “tăng tốc” trong thời gian tới.

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

01/05/2024 08:22

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án khu đô thị Nam Thái thuộc phần diện tích 19,45 ha có duy nhất nhà đầu tư nộp hồ sơ là CTCP Tư vấn Xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân.

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

01/05/2024 07:02

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn đã hoàn thành mở thầu Gói thầu số 2: Cung cấp hóa chất phèn sắt FeCl3, trị giá gần 16 tỷ đồng…

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

30/04/2024 14:19

Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 41,4 lần so với cùng kỳ, đạt 902,97 tỷ đồng.

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

30/04/2024 14:16

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ, công ty con của Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV), báo lỗ gần 1,5 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 3,8 tỷ đồng.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

30/04/2024 08:05

Ngày 22/2, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã hoàn thành mở E-HSĐXKT gói thầu mua sắm tròng kính, gọng kính và các vật tư, phụ kiện sử dụng trong mài lắp tròng kính, gọng kính, trị giá hơn 33 tỷ đồng với 4 nhà thầu tham dự…

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

29/04/2024 14:30

Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Minh Tiến tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2018 với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.