largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nguồn cung trái bưởi vượt cầu, nông dân lo ế

Mọi năm, nông dân trồng bưởi thường để một phần diện tích bưởi cho thu hoạch vào dịp Tết Trung thu do nhu cầu mua bưởi ăn và làm quà biếu dịp này tăng cao hơn các tháng khác trong năm.

Năm nay, lo thị trường tiêu thụ chậm, nhiều nhà vườn không dự trữ nguồn cung bưởi cho thị trường Trung thu nhưng giá bưởi vẫn ổn định ở mức thấp do sức mua chậm.

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, giá bưởi luôn ổn định ở mức thấp, nhiều thời điểm không tiêu thụ được do diện tích cây có múi nói chung, đặc biệt là cây bưởi nói riêng, tăng nhanh, trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa giảm, xuất khẩu lại gặp khó.

* Bưởi rớt giá, đầu ra khó khăn

Theo ông Vũ Văn Đông, nông dân trồng bưởi tại xã Tà Lài (H.Tân Phú), hiện đa số các nhà vườn tại địa phương đã thu hoạch hết bưởi, ít nhà vườn trữ hàng cho mùa Trung thu vì sợ rơi vào cảnh dội chợ như cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung ít nhưng giá bưởi bán tại vườn hiện chỉ 16-17 ngàn đồng/kg với bưởi loại 1; mua bao vườn thì có giá 13-14 ngàn đồng/kg. Với mức giá trên, nông dân trồng bưởi hầu như không có lợi nhuận vì chi phí đầu tư cho vườn bưởi tăng cao do phân bón, thuốc bảo vệ thực vật liên tục theo đà tăng.

Thu hoạch bưởi tại xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Bình Nguyên

Thu hoạch bưởi tại xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Bình Nguyên

Cùng nỗi lo, ông Lê Văn Mười, nông dân trồng bưởi tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ bưởi đường lá cam và bưởi da xanh ở vùng này rất ngon nên thường bán được giá tốt hơn vùng khác. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, rất đông khách mua lẻ đến nhà vườn đặt bưởi ăn và làm quà biếu; thương lái cũng đặt mua bao vườn từ rất sớm.

Theo ông Mười: “Trước đây, bưởi luôn là loại trái cây đặc sản bán được với giá cao; mùa lễ, Tết, giá bưởi lên đến 40-50 ngàn đồng/kg. Nhưng từ sau dịch Covid-19 đến nay, đầu ra của trái bưởi rất khó khăn, nhiều thời điểm giá giảm dưới giá thành sản xuất”.

Chỉ ra nguyên nhân bưởi rớt giá, bà Nguyễn Thị Lệ, thương lái thu mua bưởi cung cấp cho các vựa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất), cho biết những năm trở lại đây trái bưởi ngày càng mất giá vì diện tích cây trồng này tăng rất nhanh, không chỉ tại các tỉnh Đông Nam bộ mà nguồn cung ngày càng dồi dào ở cả các tỉnh miền Bắc, miền Tây. Vài tháng tới, giá bưởi có thể tiếp tục giảm sâu, tiêu thụ khó vì các tỉnh miền Bắc thu hoạch bưởi nhiều, trong khi thị trường tiêu thụ sẽ chậm do vào mùa mưa bão.

* Lo khủng hoảng đầu ra

Vài năm trở lại đây, bưởi là cây trồng chủ lực phát triển nhanh về diện tích tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cây bưởi đang đối mặt với khủng hoảng thừa do nguồn cung quá dồi dào trong khi nhu cầu tiêu thụ hạn chế, vì trái cây này chủ yếu bán trong nước để ăn tươi, chưa thu hút được đầu tư chế biến, kênh xuất khẩu vẫn rất hẹp.

Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ) Phạm Thanh Ðồng so sánh, năm 2018, nhiều xã viên của HTX đầu tư trồng bưởi da xanh vì thấy cây trồng này cho lợi nhuận tốt, giá bán bưởi da xanh thời điểm đó đạt hơn 50 ngàn đồng/kg. HTX cũng đang triển khai dự án Cánh đồng lớn bưởi VietGAP hướng đến thị trường xuất khẩu. Nhưng đến nay, Trung Quốc vẫn chưa cho nhập khẩu chính ngạch loại trái cây tươi này. Khó khăn lớn nhất của HTX hiện nay là đầu ra cho trái bưởi vì đang có hàng chục ha bưởi đang cho thu hoạch.

Cùng nỗi lo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hương Vương (xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Minh Hương cho hay, vài tháng trước, nhiều vườn bưởi rơi vào cảnh để trái chín rụng đầy vườn vì không có thương lái thu mua. Doanh nghiệp tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trái bưởi đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh nhưng đầu ra vẫn rất khó khăn.

Theo ông Hương: “Tuy trái bưởi của doanh nghiệp có đầy đủ các chứng nhận về an toàn, chất lượng nhưng rất khó tìm được đơn hàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Để đưa trái bưởi vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng không dễ vì áp lực cạnh tranh tại thị trường nội địa cũng rất lớn vì nguồn cung lớn hơn cầu”.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT, tổng diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh hiện nay đạt hơn 9.958ha, tăng hơn cả ngàn ha so với cùng kỳ năm ngoái. Về sản lượng, chỉ tính riêng diện tích bưởi đã cho thu hoạch hiện đạt trên 18,3 ngàn tấn/năm.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.