largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Ngư dân Vũng Tàu đón 'lộc' đầu năm

Với ngư dân, chuyến ra khơi đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng về tâm lý. Vì thế, niềm vui vỡ òa khi những ghe tàu trở về đầy ắp hải sản.

Tín hiệu vui5 giờ sáng ngày 20/2 (mùng 9 Tết Tân Sửu), chúng tôi có mặt ở cảng cá Lộc An, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dù trời chưa sáng hẳn, nơi đây đã tấp nập người, xe. Anh Nguyễn Văn Hải, ngư dân Lộc An cho biết: “Mỗi năm, ngư dân Lộc An chúng tôi thường ra khơi vào mùng 2 Tết. Chuyến đi này chủ yếu để “lấy ngày”, kiểu như người buôn bán gọi là “khai trương”.

Vì thế, thường chỉ có ghe nhỏ ra khơi, chuyến đi chỉ vài ngày. Năm ngoái cũng giờ này, chúng tôi ra khơi may mắn, ghe nào cũng trúng. Năm nay cũng vậy, hy vọng sẽ có một năm bội thu”.

Khung cảnh cảng cá Lộc An sáng sớm ngày mùng 9 Tết Tân Sửu. Ảnh: Phúc Lập.Khung cảnh cảng cá Lộc An sáng sớm ngày mùng 9 Tết Tân Sửu. Ảnh: Phúc Lập.

Anh Hải cho biết, mỗi mùa, mỗi giai đoạn trong năm ngư dân lại có mùa đánh bắt khác nhau. Thời điểm đầu năm này, ngư dân chủ yếu đánh bắt cá trích. Loài cá này tuy giá trị kinh tế không cao như cá ngừ, cá thu, mực… nhưng lại có lợi thế là chỉ cần ghe nhỏ, công suất chỉ 15-40 CV, đánh bắt gần bờ, thu nhanh về nhanh. Ngư cụ sử dụng đánh bắt cá trích thường là lưới kéo. Khi phát hiện đàn cá, ngư dân sẽ dùng lưới vây.

Cá trích nhỏ, nên việc gỡ cá từ lưới cũng mất nhiều thời gian. Ngược lại, cá trích có lợi thế là rất tươi, nếu ghe nhỏ, đi về trong ngày thì không cần ướp đá, nhiều mẻ cá trích khi đưa lên bờ cá vẫn còn sống.

Chưa kể, loài cá này tuy nhỏ nhưng thịt lại rất thơm ngon, số cá còn sống đều được thuơng lái đặt mua hết, họ bỏ mối cho các nhà hàng, chuyên dùng ăn gỏi, ăn sống. Riêng ngư dân chúng tôi, khi đi biển, một trong những loại cá được ăn sống nhiều nhất là cá trích.

Anh Nguyễn Văn Hải, ngư dân Lộc An: 'Đầu năm ngư dân trúng đậm cá trích, hy vọng sẽ có một năm đánh bắt bội thu'. Ảnh: Nguyễn Thanh.Anh Nguyễn Văn Hải, ngư dân Lộc An: "Đầu năm ngư dân trúng đậm cá trích, hy vọng sẽ có một năm đánh bắt bội thu". Ảnh: Nguyễn Thanh.

Anh Trần Văn Hùng, chủ một ghe đánh bắt cá trích ở cảng Lộc An cho biết, nhiều năm nay, anh và mấy bạn ghe dành khoảng 3-4 tháng đầu năm đánh bắt cá trích.

“Đặc điểm của loài cá trích là chúng sinh sản vào thời gian từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Do đó, đánh bắt cá trích chỉ kéo dài vài tháng đầu năm, sau đó cá ít dần, lúc này, ngư dân sẽ chuyển sang ghe đánh bắt các loại hải sản khác. Loài cá này cũng chỉ quanh quẩn ven bờ, thường đi theo đàn, có đàn lên đến vài tấn, xuất hiện dày đặc ở các khu mặt nước ven bờ trong thời gian từ đầu năm tới hết mùa gió.

Cá trích là loài ăn nổi nên việc đánh bắt đơn giản hơn. Chỉ cần chiếc thuyền thúng nhỏ, chỉ chạy cách bờ chừng 1-2 hải lý cũng lưới được cá trích. Vì thế, đánh bắt loài này chi phí ít hơn các ghe lớn, đi dài ngày.

Năm nay, cá trích nhiều, 2 ngày đầu “ra quân”, mỗi ngày ghe tôi đánh bắt được gần 2 tạ cá trích. Với giá bán tại cảng từ 30-40 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi người cũng thu được từ 4-6 trăm ngàn đồng”, anh Hùng nói.

Cảnh thu hoạch cá trích ở cảng cá Long Hải. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Cảnh thu hoạch cá trích ở cảng cá Long Hải. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Anh Lê Minh Thắng, ngư dân thuyền thúng ở Long Hải, năm nay 56 tuổi, từng có hơn 40 năm gắn bó với biển, tâm sự, thời trẻ, anh chuyên theo tàu đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến kéo dài cả tháng. Nhưng mấy năm nay, anh bị chứng đau lưng, đau khớp hành, nên không đủ sức theo tàu lớn đi dài ngày được nữa. Anh chọn giải pháp đánh bắt gần bờ. “Mấy năm nay, cứ mùng 3 hay mùng 4 Tết là tôi và đội ngư dân “khai trương” đi biển.

Chuyến đi bắt đầu từ 4-5 giờ sáng, đến trưa là về. Năm nay đội thuyền thúng ra khơi ngày đầu năm lên đến mấy trăm chiếc. May mắn là thuyền nào về cũng đầy tôm cá. Nhiều người lưới tôm cũng trúng. Bình quân mỗi ghe kiếm vài triệu. Cũng chỉ có vài tháng đầu năm vậy thôi, còn lại chỉ kiếm lai rai. Hy vọng năm nay biển thương, tiếp tục cho ngư dân tôm cá luôn đầy ghe”, anh Thắng hồ hởi nói.

Ghe tàu lớn tất bật chuyến ra khơi đầu năm

Trong khi những ngư dân đánh bắt cá trích bằng thuyền công suất nhỏ, thuyền thúng, đi gần bờ, thì nhiều tàu công suất lớn hàng trăm CV cũng tất bật công tác chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu năm xa bờ.

Tại cảng cá Phước Tỉnh, huyện Long Điền sáng mùng 9 Tết, không khí vô cùng nhộn nhịp, tiếng máy xay nước đá rền rĩ một vùng. Hàng chục ngư dân đang hì hục chuyển vật dụng, nhu yếu phẩm lên tàu, chuẩn bị cho một chuyến biển dài ngày.

Ông Trần Văn Tuấn, chủ ghe công suất 800CV cho biết, năm vừa qua, tàu của ông làm ăn khá. Thu nhập bình quân một bạn ghe 100 đến gần 200 triệu đồng, nên ai nấy đều phấn khởi. Năm nay, ông quyết định ra khơi sớm, với hy vọng tiếp nối năm trước bằng một mùa đánh bắt bội thu.

Trong khi ngư dân đánh bắt gần bờ đã có thu hoạch từ những chuyến biển trong ngày, thì những tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày. Ảnh: Phúc Lập.

Trong khi ngư dân đánh bắt gần bờ đã có thu hoạch từ những chuyến biển trong ngày, thì những tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày. Ảnh: Phúc Lập.

Cùng với các tàu đánh bắt, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng mở biển sớm để phục vụ nhu cầu của các đồng nghiệp đánh bắt xuyên Tết.

Theo các chủ tàu dịch vụ, hiện nay có hàng trăm tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi, do đó, dù mới đầu năm, nhưng các tàu đã nhanh chóng chuẩn bị nhu yếu phẩm để ra biển cung cấp cho tàu bạn.

Những năm gần đây, nhiều ngư dân thay đổi phương thức đánh bắt xa bờ, thay vì mỗi tháng vào bờ 1 lần thì nay có thể kéo dài 2-3 tháng, nhu yếu phẩm sẽ được tàu dịch vụ đưa ra, cung cấp “tận răng”. Những tàu dịch vụ sau khi bán hết nhu yếu phẩm, lại thu mua hải sản từ tàu đánh bắt mang vào bờ. Thậm chí chỉ chở thuê, mang vào bờ giao cho thương lái.

“Chúng tôi đi có khi nửa năm mới về, vì hải sản đánh bắt được bán ngay tại chỗ cho tàu dịch vụ. Nếu ai có thương lái đặt sẵn, thì có thể thuê tàu dịch vụ chở vào, giao cho lái. Doanh thu có thể giảm đi chút, nhưng so với chi phí tàu quay vào bờ vẫn thấp hơn. Chưa kể, khi tàu vào bờ, bạn tàu có thể về rồi không quay lại, gây khó khăn rất lớn cho chủ ghe trong việc tìm nhân sự”, ông Tuấn cho biết.

Anh Lê Minh Thắng, ngư dân thuyền thúng ở Long Hải:

Anh Lê Minh Thắng, ngư dân thuyền thúng ở Long Hải: "Tôi không còn đủ sức khoẻ để đi biển dài ngày, nên đầu năm nay trúng đậm cá trích, mừng lắm". Ảnh: Phúc Lập.

Nói về định hướng sắp tới của ngành thuỷ sản, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong thời gian tới, ngành thủy sản tiếp tục thực hiện những giải pháp nhằm phát triển bền vững ngành đánh bắt hải sản.

Cụ thể, thực hiện giảm dần số lượng nhưng tăng dần chất lượng đội tàu đánh bắt xa bờ; sắp xếp, cơ cấu lại việc khai thác, chế biến hải sản theo hướng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chế biến tinh, nâng cao giá trị xuất khẩu. Nâng cấp các cảng cá trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng công tác nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, thẩm định, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của nguyên liệu theo quy định của châu Âu.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân theo quy định của Chính phủ; vận động ngư dân chuyển đổi nghề lưới kéo, khai thác thủy sản ven bờ và phát triển các vùng thủy sản thâm canh tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với ngành thuỷ sản được đề ra trong năm, đó là tăng cường phối hợp các lực lượng quân đội, cảnh sát biển, thực hiện công tác tuyên truyền giúp ngư dân nhận thức đúng luật pháp quốc tế nhằm khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp.

 

Tăng cường tập huấn cho ngư dân về pháp luật biển, tránh tình trạng ngư dân vô tình hay cố ý xâm nhập vùng biển nước bạn đánh bắt, dẫn đến bị tịch thu phương tiện", ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.