largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 21/07/2022, 20:45 PM
  • Click để copy

Ngư dân sống sót vụ tàu mất tích: 'Tôi đứt ruột khi thả xác người thân xuống biển'

Ngư dân Nguyễn Thành Luyến kể, sau khi tàu chìm, 15 thuyền viên xuống 2 thuyền thúng, nhịn đói và uống nước mưa suốt 9 ngày nhưng đã có người không chịu nổi tử vong, đành bó xác thả xuống biển.

Chiều 21/7, bốn ngư dân trên tàu cá Bình Thuận bị chìm được tàu Cảnh sát biển 7011 thuộc Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đưa về thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Họ được kiểm tra sức khỏe, trước khi chuyển đến bệnh viện tiếp tục theo dõi.

Dùng áo hứng nước mưa với hy vọng được sống

Dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu, dáng đi khập khiễng, ông Trần Theo, 55 tuổi, một trong bốn ngư dân được cứu, cho hay mình là một trong 15 thuyền viên trên tàu cá do ông Bùi Văn Toàn (50 tuổi, quê Phan Thiết, Bình Thuận), làm thuyền trưởng.

Ông Trần Theo nhớ lại giây phút tàu bị chìm, cùng khoảng thời gian lênh đênh trên biển

Ông Trần Theo nhớ lại giây phút tàu bị chìm, cùng khoảng thời gian lênh đênh trên biển

Tàu này dài hơn 19m, công suất 310 CV, xuất bến Phan Thiết ra vùng biển Trường Sa đánh cá từ ngày 21/6. Đến hôm 10/7, trên đường trở về bờ, cách đảo Phú Quý thì tàu gặp nạn, bị sóng đánh chìm. Toàn bộ phao cứu hộ, lương thực đều nằm dưới biển. 15 thành viên khi đó đã xuống hai thuyền thúng, chia làm hai nhóm thoát thân. Ông Theo lên thuyền thúng có 7 người.

“May mắn còn có thuyền thúng để chúng tôi bám vào đó với hy vọng có tàu đi ngang qua cứu”, ông Theo kể.

Ngư dân này rầu rĩ, suốt 9 ngày lênh đênh trên biển, 3 đồng nghiệp khác kiệt sức, lần lượt tử vong.

Ông Theo kể, trôi dạt giữa biển nhiều ngày trong điều kiện thời tiết có lúc rất xấu, cùng với đó là đói, khát và lạnh khiến mọi người kiệt sức dần, có người thiếp đi.

Ông Nguyễn Thành Luyến thất thần khi mất người thân trên biển.

Ông Nguyễn Thành Luyến thất thần khi mất người thân trên biển.

"Anh em trên thuyền thúng phải liên tục vỗ dậy, động viên và trấn tĩnh lạc quan để vượt qua. Điều đáng sợ nhất là khi trời tối, mọi thứ trở nên nặng nề, xung quanh là biển mênh mông. Đó là khoảng thời gian kinh khủng nhất”, ông Theo nói.

Ông cho biết, có khi chân tê buốt, nhưng cũng phải bình tĩnh, bởi ông ý thức một người mà nản chí thì tất cả sẽ buông xuôi.

Chưa hoàn hồn, ông Theo nhớ lại, lênh đênh giữa biển khi đó phải chống chọi với những cơn sóng vỗ mạnh, thuyền thúng lắc, nước vào nên phải liên tục tát nước ra khiến ai cũng bơ phờ. Cùng với đó là cảnh không có cái ăn. Để chống chọi với đói, khát, anh em phải dùng áo hứng nước mưa để uống, rồi cầu nguyện sẽ có tàu đi qua phát hiện.

Sau 9 ngày lênh đênh, điều kỳ diệu cũng đến với họ, khi tàu cá của ngư dân Bình Định do ông Lê Thanh Toàn (38 tuổi) làm thuyền trưởng, đi qua phát hiện tiếp cận ứng cứu vào chiều 19/7. Vị trí tàu ông Toàn phát hiện, cứu vớt các ngư dân cách điểm bị nạn cuối cùng hơn 240 hải lý về phía Đông Đông Bắc (gần quần đảo Trường Sa).

Tàu ông Toàn phát đi thông báo qua Đài thông tin Duyên hải Phan Thiết về sự việc trên, đồng thời cho biết, các ngư dân sức khỏe yếu, cần hỗ trợ. “Chúng tôi cảm kích tấm lòng của anh Toàn. Nếu không gặp được tàu bạn, chúng tôi không biết số phận của mình sẽ thế nào”, ông Theo nói.

Chuyến biến ám ảnh khi mất ba người thân

Nhiều năm đi biển, trải qua bao sóng gió nhưng tới giờ anh Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi), vẫn chưa thôi ám ảnh, khi vừa trải qua gần chục ngày đối mặt với lằn ranh sinh tử. Được cứu, nhưng anh vẫn buồn khi nhiều đồng nghiệp còn mất tích.

Ảnh: Xuân Ngọc

Ảnh: Xuân Ngọc

Giọng buồn, anh Luyến nhớ lại, trên thuyền thúng của anh có chú ruột là Nguyễn Thành Lương, anh cả là ngư dân Nguyễn Thành Lãng. Còn trên chiếc thúng có 8 người thì có em trai Nguyễn Thành La. Sau nhiều ngày trên biển, chú Lương và anh Lãng đuối sức, người bị lở loét nặng do phơi giữa nắng gió nên hai người đã qua đời.

"Khi hai người thân mất, tôi phải đứt ruột bó lại thả xác xuống biển chứ đâu biết làm gì", ông Luyến nấc nghẹn.

Theo anh Luyến, khi gặp sự cố, tàu chìm rất nhanh. Toàn bộ lương thực đều nằm dưới biển lạnh. Mọi người phải túm tụm vào chiếc thuyền thúng, thả trôi. Hôm đầu, anh em còn cầm cự được. Những ngày sau, anh cùng mọi người bắt đầu đuối sức dần khi phải chống chọi với những đợt sóng dữ. Để không gục xuống, các thuyền viên phải liên tục té nước vào mặt cho tỉnh táo và dùng chiếc xúc nhựa tát nước biển ra khỏi thúng. Khi thấy tàu lớn từ xa, cả nhóm ráng sức la hét, ra tín hiệu mong được cứu giúp nhưng bất thành.

"Lúc kiệt sức, tôi tự nhủ phải vượt qua để về với vợ con", anh nói và dự định nghỉ một thời gian để quên đi chuyến đi bão táp này.

Ngoài ông Theo, anh Luyến, hai ngư dân khác cũng được cứu, đưa về Khánh Hòa là ông Hà Văn Tấn (45 tuổi) và Trần Thuận Thanh (55 tuổi). Tuy nhiên, ông Thanh sức khỏe yếu được chăm sóc y tế ngay sau khi về đến bờ.

Đại úy Lê Khánh Hải, Thuyền trưởng Tàu Cảnh sát biển 7011 cho biết, được sự phân công của chỉ huy, tàu cảnh sát biển đã di chuyển từ đất liền ra tiếp nhận 4 ngư dân từ tàu cá Bình Định. Tới nơi, tàu khó tiếp cận được các thuyền viên do thời tiết xấu, phải 20 giờ đồng hồ di chuyển theo tàu cá để chờ thời tiết thuận lợi, việc tiếp nhận mới hoàn thành.

Sau khi cứu được 4 ngư dân, lực lượng cảnh sát biển, bội đội biên phòng tỉnh Bình Thuận và các tàu cá của ngư dân vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc thuyền thúng của các ngư dân còn lại. Trước mắt, lực lượng cảnh sát biển đưa 4 ngư dân còn sống vào bệnh viện gần nhất để điều trị.

Trước đó, Báo VietNamNet đưa tin, tàu cá BTh97478 TS do chủ tàu Bùi Văn Toàn (50 tuổi, trú phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) làm thuyền trưởng cùng 14 ngư dân ra khơi từ ngày 21/6. Ngày 10/7, tàu gặp sự cố, bị mất liên lạc tại vùng biển Trường Sa - DK1.

Ngoài 4 người được cứu, còn 11 thuyền viên trên thuyền thúng đang mất tích và đã tử vong. Hiện, lực lượng chức năng điều 11 tàu, 1 máy bay tham gia tìm kiếm, trong đó có 3 tàu của biên phòng, cảnh sát biển, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III và 8 tàu cá ngư dân.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).