largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 05/06/2022, 12:00 PM
  • Click để copy

Ngăn tội phạm ma túy lộng hành

Qua công tác thống kê và phân tích về tội phạm ma túy của các cơ quan chức năng thời gian qua cho thấy, tội phạm ma túy đa số là người nghiện ma túy nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Tang vật mua bán ma túy của một đối tượng bị Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ. Ảnh công an cung cấp

Tang vật mua bán ma túy của một đối tượng bị Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ. Ảnh công an cung cấp

Từ sử dụng ma túy, các đối tượng khi đã nghiện chuyển dần sang tàng trữ, vận chuyển và mua bán ma túy để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện.

Từ “con nghiện” đến tội phạm ma túy

Qua công tác đấu tranh, xử lý các vụ án ma túy cho thấy, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng ngày càng tăng. Trong đó, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, hoạt động với quy mô lớn và trên phạm vi rộng.

Theo Viện KSND tỉnh, các vụ án ma túy trên địa bàn tỉnh tỷ lệ thuận với số người nghiện và tội phạm ma túy. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh tội phạm ma túy và người nghiện ma túy là do thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình; sự lôi kéo từ bạn bè xấu, nhận thức lệch lạc, lối sống đua đòi. Bên cạnh đó, một số đối tượng do hám lợi nhuận lớn từ việc mua bán trái phép chất ma túy nên đã bất chấp mọi thủ đoạn để hoạt động.

Theo số liệu thống kê, từ tháng 12-2021 đến ngày 20-5-2022, cơ quan cảnh sát điều tra 2 cấp (tỉnh và huyện) đã khởi tố 472 vụ án, 808 bị can phạm tội về mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, cơ quan điều tra cấp tỉnh khởi tố 48 vụ, 82 bị can; cấp huyện khởi tố 424 vụ, 726 bị can (tăng 19 vụ, 70 bị can so với cùng kỳ năm 2021).

Theo thống kê, tội phạm ma túy được phát hiện và xử lý chủ yếu tại các địa bàn tập trung đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, nơi có tốc độ đô thị hóa cao như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom...

Đặc biệt, theo cơ quan công an, tội phạm ma túy liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy phần lớn đều là những người nghiện. Từ chỗ nghiện ma túy, nhiều đối tượng đã chuyển dần sang tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy để có tiền tiêu xài và tiếp tục sử dụng ma túy.

Điển hình, ngày 26-5, tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh), Công an TP.Long Khánh bắt quả tang Võ Mạnh Trung (29 tuổi, ngụ P.Bảo Vinh) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét nơi ở của Trung, lực lượng công an phát hiện và thu giữ 38 bịch ma túy, 95 viên thuốc lắc, 8 bịch cần sa được đối tượng này chia ra thành nhiều gói để cất giữ nhiều chỗ trong nhà. Tổng số lượng ma túy thu giữ của Trung là 537 gram ma túy đá, 97 viên thuốc lắc và 31 gram cần sa.

Theo xác minh của cơ quan công an, Trung là đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Sau nhiều lần mua ma túy để sử dụng, Trung chuyển dần sang mua bán ma túy để kiếm tiền lời mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện.

Trước đó, ngày 6-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa bắt giữ Trịnh Thị Thu (29 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) và Đào Văn Đáng (39 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vào thời điểm trên, Thu mang 5 gói ma túy đến địa bàn P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bán cho người nghiện thì bị công an bắt giữ. Ngay sau đó, công an tiếp tục bắt giữ Đáng. Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng này, công an thu giữ nhiều gói ma túy được cất giữ tại đây.

Theo xác minh của cơ quan công an, cả Thu và Đáng (sống chung như vợ chồng tại tỉnh Bình Dương) đều là những đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, cả hai đã nhiều lần mua ma túy bán lại cho người nghiện ở nhiều địa phương khác nhau.

Giải pháp phải được thực hiện đồng bộ, bài bản

Cơ quan chức năng đánh giá, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy cần phải được triển khai một cách đồng bộ, bài bản. Từ công tác đấu tranh, trấn áp đến hoạt động phòng ngừa cần phải có sự chung tay của các ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Là một trong những cơ quan tham gia vào hoạt động tố tụng để phòng ngừa tội phạm, Viện KSND tỉnh yêu cầu ngành Kiểm sát có sự phối hợp tốt, thống nhất với các cơ quan tố tụng chọn nhiều vụ án ma túy làm án điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự.

Ông Phạm Văn Chìu, Trưởng phòng 1 Viện KSND tỉnh, cho biết để ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy, thời gian tới, ngành Kiểm sát sẽ thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm sát các cấp chủ động phối hợp với cơ quan điều tra trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Ngoài ra, chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy.

Song song đó, ngành Kiểm sát cũng tham gia kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đây được xem là một trong những giải pháp mà các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã, đang đẩy mạnh nhằm kiềm chế, kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Đại úy Trần Văn Biển, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an H.Nhơn Trạch, cho biết để ngăn chặn tội phạm ma túy, lực lượng công an tăng cường công tác nắm tình hình. Khi phát hiện các tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy, lực lượng trinh sát lập tức lập kế hoạch để đấu tranh, triệt phá, xử lý dứt điểm nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Trong khi đó, theo trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, để công tác đấu tranh với tội phạm ma túy có hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, cần có sự chung tay của người dân và các tổ chức xã hội. Đặc biệt, để ngăn chặn tội phạm ma túy, phải xử lý quyết liệt các tụ điểm tệ nạn ma túy hình thành tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.