largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 15/03/2023, 11:03 AM
  • Click để copy

Ngăn chặn chiêu lừa 'con đang cấp cứu' lan rộng

Chiêu lừa "con đang cấp cứu" bắt đầu ở TP.HCM đã xuất hiện tại Hà Nội khi trong ngày 13-3, một số phụ huynh ở Hà Nội đã nhận được cuộc gọi "con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp".

Anh H., một phụ huynh ở quận Tây Hồ (Hà Nội), cho biết 15h chiều 13-3 đã nhận được cuộc gọi, người ở đầu dây kia nhận là cô giáo của con anh và cho biết con anh đang được cấp cứu ở Viện 354 (cũng nằm trên địa bàn quận Tây Hồ).

Kịch bản lừa đảo được chuẩn bị bài bản

Trong lúc đang bối rối, lo lắng, anh H. lại nhận cuộc gọi thứ hai cho biết tình trạng con anh đang rất nặng và đưa điện thoại cho "bác sĩ" nói chuyện. Kẻ tự xưng bác sĩ cho biết cần chuyển gấp tiền để nhập viện. Trong lúc nói chuyện anh H. còn nghe cả tiếng còi cấp cứu nên đã rất hoảng sợ.

Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đang trực đường dây nóng để tiếp nhận bệnh nhân - Ảnh: THU HIẾN

Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đang trực đường dây nóng để tiếp nhận bệnh nhân - Ảnh: THU HIẾN

Sau khi nhận số tiền anh H. chuyển trong lúc hoảng loạn, kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục gọi báo con anh phải chuyển viện. Khi được gia đình báo con đang ở nhà an toàn, anh H. mới biết mình bị lừa.

Cũng trong ngày 13-3, hai phụ huynh ở Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên y tế, giáo viên của trường báo "con nhập viện, cần chuyển tiền gấp". Kẻ điện thoại cho biết học sinh bị ngã trong lúc tập thể dục. Thông tin về học sinh, về giáo viên đều rất chính xác, cụ thể. Nhưng cả hai phụ huynh ở Trường THPT Chu Văn An đều cảnh giác nên đã điện thoại cho nhà trường xác minh.

Khi chia sẻ về chiêu lừa "con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp", một số phụ huynh cho biết nhóm lừa đảo có sự đầu tư chuẩn bị để đưa phụ huynh nhẹ dạ cả tin "vào tròng".

"Chúng không chỉ có một người mà nhiều người đóng vai nhân viên, giáo viên, bác sĩ và biết cách gây áp lực, dồn ép để các phụ huynh rối trí không có thời gian để suy nghĩ", một phụ huynh nói.

Hà Nội, TP.HCM nỗ lực chống lừa đảo

Ngay trong chiều tối 13 và ngày 14-3, hàng loạt trường học tại Hà Nội đã gửi thông tin đến từng phụ huynh học sinh.

do-hoa-1678841671017194761960

Trong thông báo đến phụ huynh, Trường liên cấp Marie Curie Hà Nội nêu rõ: "Khi có sự việc bất thường xảy ra đối với học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc trực tiếp đến phụ huynh. Nếu cần tiền để làm thủ tục nhập viện, nhà trường sẽ chủ động thu xếp, phụ huynh không phải chuyển tiền cho bất kỳ ai...".

Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng nói rõ: "Nếu có trường hợp học sinh phải cấp cứu thì nhà trường có trách nhiệm chăm sóc, bàn giao khi gia đình tới chứ không yêu cầu phụ huynh đóng tiền tạm ứng".

Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) còn thiết kế cả bảng cảnh báo có sơ đồ về chiêu lừa đảo, thông tin ngắn gọn về vụ lừa đảo điển hình, những điểm cha mẹ học sinh cần lưu ý, những việc cần làm khi nhận được thông tin lừa đảo...

Chiều 14-3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng có văn bản đề nghị các trường tăng cường biện pháp tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh để đối phó với tình trạng lừa đảo tinh vi như đã xảy ra. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã gửi văn bản đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn nạn lừa đảo này lan rộng.

Về giải pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn rà soát, kiểm tra các điều kiện để đảm bảo an toàn thông tin của học sinh, sinh viên, giáo viên, rà soát các kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình. Trong đó yêu cầu các đơn vị giáo dục trực thuộc phải công khai đường dây nóng trên web của các đơn vị, đảm bảo được sự kết nối, liên lạc thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên...

Ứng xử sao với lừa đảo "đánh vào lòng thương người"?Ông Tăng Chí Thượng (giám đốc Sở Y tế TP.HCM):

Tăng cường bảo mật thông tin người bệnh

Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo, lừa gạt, đề nghị người dân ngoài việc báo tin kịp thời đến cơ quan công an, nên thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế qua số 0967.77.10.10 hoặc số 028.3930.7916, và cả đường dây nóng của các bệnh viện để được hỗ trợ xác nhận thông tin.

Sở yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường việc bảo mật thông tin người bệnh đang điều trị tại các khoa, phòng, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo.

Ông Lê Nguyễn Thanh Nhàn (trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)):

Cần bình tĩnh xác minh

Hình thức lừa đảo gần đây chủ yếu đánh vào lòng thương người. Các đối tượng đã lợi dụng những kẽ hở chỉ có những người làm trong ngành mới nắm rõ để dễ lấy lòng tin của mọi người.

Đối với việc làm giả giấy tờ của bệnh viện để kêu gọi, quyên góp hoặc những trường hợp khẩn cấp, người dân cần bình tĩnh, gọi điện ngay đến các nơi có liên quan và đường dây nóng của bệnh viện để xác nhận lại. Trường hợp muốn đóng góp hỗ trợ người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với phòng công tác xã hội của bệnh viện để xác minh thông tin và hướng dẫn.

Bác sĩ Trần Quang Huy (khoa tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)):

"Sập bẫy" vì tâm lý lo lắng

Các đối tượng lừa đảo chủ yếu đánh vào tâm lý lo lắng của các bậc cha mẹ, nếu không bình tĩnh có thể "sập bẫy". Sau khi nhận cuộc gọi, phụ huynh cần liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, hoặc các đường dây nóng của nhà trường để xác minh. Chỉ cần bình tĩnh, phụ huynh sẽ không "sập bẫy" đối phương.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Ăn bánh mì tại tiệm có tiếng, nhiều người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ăn bánh mì tại tiệm có tiếng, nhiều người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

26/01/2024 16:21

Sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm có tiếng ở TP Sóc Trăng, nhiều người có biểu hiện giống như ngộ độc thực phẩm.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Tìm bị hại của Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát

Tìm bị hại của Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát

23/01/2024 17:05

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thụ lý điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát (tổ 18, KP.Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 44/QĐ-CSKT.D4 ngày 29/5/2023.

Trong 1 ngày, PVTEC trúng 2 gói thầu tại Khu bảo tồn Đồng Nai

Trong 1 ngày, PVTEC trúng 2 gói thầu tại Khu bảo tồn Đồng Nai

23/01/2024 13:34

Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu cả 2 gói thầu phát dây leo nuôi dưỡng rừng cho Công ty TNHH PVTEC…

Đồng Nai: Trung tâm vi mạch bán dẫn đầu tiên được thành lập

Đồng Nai: Trung tâm vi mạch bán dẫn đầu tiên được thành lập

23/01/2024 08:45

Đồng Nai vừa thành lập Trung tâm Vi mạch bán dẫn đầu tiên trên địa bàn, nhằm đào tạo 50.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn trên cả nước vào năm 2030, góp phần quan trọng vào phát triển ngành công nghiệp này.

Đồng Nai: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu duy tu hơn 8 tỷ

Đồng Nai: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu duy tu hơn 8 tỷ

22/01/2024 17:45

Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành (Đồng Nai) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện Long Thành năm 2024, trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Dỡ bỏ 'quả tạ' ép người vay tiền mua bảo hiểm

Dỡ bỏ 'quả tạ' ép người vay tiền mua bảo hiểm

22/01/2024 11:22

Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cấm ngân hàng ép người vay tiền mua bảo hiểm nhân thọ. Liệu người dân đã trút bỏ nỗi lo, khi ngân hàng vẫn chịu áp lực bán bảo hiểm bởi các hợp đồng độc quyền 10 - 15 năm.

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

22/01/2024 09:18

Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...