| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 23/11/2021, 20:00 PM
  • Click để copy

“Mượn tiền” 4 dự án trả nợ cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

Để tránh nhà thầu Nhật Bản khởi kiện, VEC đề xuất phương án dùng nguồn thu phí của bốn cao tốc trả nợ cho dự án Bến Lức - Long Thành.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc tạm thời dùng nguồn tiền của DN để trả nợ cho nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

VEC chịu trách nhiệm về sử dụng tiền nhàn rỗi

tại công văn này, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, cho rằng: Việc VEC đề xuất tạm sử dụng khoản tiền 492 tỉ đồng từ nguồn thu phí bốn tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (chưa đến hạn trả nợ các khoản vay) để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản tại dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là cần thiết và phù hợp. Bốn dự án này gồm các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Phương án trên của VEC cũng đáp ứng được việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả, không phát sinh khiếu kiện, tránh tăng tổng mức đầu tư của dự án, gây thiệt hại cho VEC và nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đặc biệt, việc trả nợ này sẽ không ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam đối với nhà tài trợ.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cũng yêu cầu Hội đồng thành viên VEC tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và kiểm soát viên VEC, nghiên cứu thực hiện ban hành Quy chế quản lý tài chính của VEC. Quy chế này dựa trên nguyên tắc DN tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; quyết định việc tạm sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của VEC để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản đối với khối lượng đã nghiệm thu.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cũng đề nghị các đơn vị liên quan giám sát VEC rà soát, đánh giá phương án tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, trong đó có các khoản nợ vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Thoát cảnh bị khởi kiện

Từ giữa năm 2020 đến nay, các nhà thầu Nhật Bản yêu cầu VEC thanh toán khối lượng hoàn thành và chi phí phát sinh của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, tính đến tháng 4-2021, khoản tiền VEC phải thanh toán là khoảng 33 triệu USD. Tuy nhiên, do những vướng mắc về cơ chế vốn vay nước ngoài nên VEC không có tiền để thanh toán cho nhà thầu.

Ba gói thầu xây lắp của dự án này sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vướng mắc lớn nhất tập trung vào gói thầu J3. Đây là gói thầu xây lắp có giá trị rất lớn với số vốn 3.558 tỉ đồng, do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 (Việt Nam) thi công. Hạng mục chính của gói thầu là cầu dây văng Phước Khánh.

Theo kế hoạch, gói thầu J3 có thời gian thực hiện là 42 tháng, bắt đầu từ ngày 4-2-2016. Đến tháng 9-2019, nhà thầu dừng thi công do không được thanh toán tiền. Đồng thời, nhà thầu có thư yêu cầu chấm dứt hợp đồng và dự kiến khởi kiện VEC ra Trung tâm Trọng tài quốc tế (SIAC).

Lo ngại sự việc trên làm kéo dài thời gian hoàn thành, VEC kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền nhàn rỗi để thanh toán ngay cho các nhà thầu Nhật Bản. Đây là phương án trước mắt trong lúc chờ Bộ Chính trị thông qua chủ trương chuyển đổi vốn vay để cho vay lại, bảo lãnh chính phủ cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án đang vướng mắc của VEC.

Trong văn bản gửi đi ngày 7-10, Bộ GTVT đánh giá việc các gói thầu nêu trên không tiếp tục thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thời điểm hoàn thành của dự án (Thủ tướng gia hạn đến cuối năm 2023). Đồng thời tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến quyết tâm hoàn thành dự án của các nhà thầu khác… Do đó, VEC kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN xem xét đề xuất của đơn vị.

Còn Bộ Tài chính cho rằng nếu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chấp thuận phương án của VEC phải yêu cầu DN này rà soát phương án tài chính. VEC phải đảm bảo khi trả nợ cho nhà thầu, đơn vị này vẫn hoàn thành các khoản nợ khác đang vay.

Về vấn đề này, đại diện VEC khẳng định việc tạm sử dụng nguồn tiền trên không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngắn hạn của VEC.

Ba phân đoạn đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành
 
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm ba phân đoạn: Đoạn 1 (phía tây) dài 21,1 km, gồm năm gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
 
Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km, chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm ba gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA.
 
Đoạn 3 (phía đông) dài 25,3 km, gồm ba gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội

Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội

02/12/2025 09:43

Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên

Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm

Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm

01/12/2025 17:45

Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.

TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026

TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026

30/11/2025 17:45

Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.

Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

27/11/2025 16:22

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.

Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM

Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM

22/11/2025 09:56

Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM

Sát giờ G, tiến độ Trung tâm Tài chính Quốc tế ở TP.HCM ra sao?

Sát giờ G, tiến độ Trung tâm Tài chính Quốc tế ở TP.HCM ra sao?

21/11/2025 09:25

TP.HCM đang rà soát quy hoạch, đẩy nhanh chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để xây dựng và phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại phường Sài Gòn, Bến Thành và Khu đô thị Thủ Thiêm.

TPHCM chuẩn bị loạt dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng

TPHCM chuẩn bị loạt dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng

20/11/2025 11:10

 TPHCM chuẩn bị khởi công, khánh thành loạt dự án lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

TPHCM quy hoạch 19 chung cư cũ, chuẩn bị mời gọi đầu tư cải tạo

TPHCM quy hoạch 19 chung cư cũ, chuẩn bị mời gọi đầu tư cải tạo

18/11/2025 09:46

Ngày 17-11, Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TPHCM có văn bản báo cáo UBND TPHCM về tiến độ và định hướng quy hoạch đối với 19 chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

TP HCM sắp khởi công xây sân vận động 50.000 chỗ

TP HCM sắp khởi công xây sân vận động 50.000 chỗ

15/11/2025 11:45

Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc (TP HCM) sẽ được khởi công vào ngày 19/12, với sân vận động 50.000 chỗ và nhiều hạng mục thể thao theo tiêu chuẩn quốc tế.

TPHCM chi hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo hai tuyến rạch lớn

TPHCM chi hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo hai tuyến rạch lớn

14/11/2025 14:50

HĐND TPHCM vừa thông qua chủ trương đầu tư hai dự án nạo vét, cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị tại rạch Bà Lớn và rạch Ông Bé với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Các dự án nhằm khơi thông hệ thống thoát nước chủ lực, xử lý ô nhiễm kéo dài và di dời nhà dân sống ven kênh sang nơi ở an toàn hơn.