largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Mua phải ôtô "bỏ mẫu", thiệt đủ đường

Người tiêu dùng sở hữu một số mẫu ôtô đã ngưng và sẽ ngưng bán tại thị trường trong nước đang lo lắng về chế độ bảo hành, bảo dưỡng...

Bên cạnh những mẫu xe đã ngưng bán khá lâu, như Ford Fiesta, Ford Focus, Volkswagen Peetle, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, Suzuki Swift…, một số mẫu khác cũng đang dần biến mất khỏi thị trường như Toyota Rush, Toyota Wigo, Suzuki Ciaz, Ford Tourneo, Ford Ecosport…

Ham giá rẻ, vô tình mua xe "bỏ mẫu"

Xe đã hoặc sắp ngưng bán, còn gọi là xe "bỏ mẫu", thường có mức giá hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi như tặng gói phụ kiện, hỗ trợ vay lãi suất thấp… để thu hút người mua. Có những mẫu xe được giảm giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Bị lôi cuốn bởi mức giá được cho là "quá hời", không ít khách hàng có ý định mua ôtô đã vô tình chọn mua xe "bỏ mẫu" mà không biết.

Khách hàng lo lắng các dòng xe “bỏ mẫu” sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa

Khách hàng lo lắng các dòng xe “bỏ mẫu” sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa

Ông Châu Minh Toàn, phụ trách kinh doanh salon ôtô Phú Khải, cho hay hầu hết các hãng xe cũng như đại lý đều không thông báo trước về việc mẫu xe nào sắp ngưng bán bởi sợ không tiêu thụ được. "Khách không nắm được thông tin để có thể lựa chọn mua hay không mua các mẫu xe sắp ngưng bán nên có thể gặp phiền phức về việc bảo hành, bảo dưỡng. Những mẫu xe này khi bán lại cũng sẽ bị mất giá khá nhiều" - ông Toàn nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho biết việc hãng ngưng kinh doanh mẫu xe nào đó là điều hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân có thể do khó cạnh tranh, mức tiêu thụ quá thấp hoặc mẫu xe không còn phù hợp. Hãng vẫn bảo đảm chế độ bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ cho khách hàng. Ngoài ra, tập đoàn vẫn tổ chức sản xuất linh kiện đủ để thay thế cho các mẫu xe này trong trường hợp hư hỏng. Tuy nhiên, đại diện hãng xe này cũng cho hay một số linh kiện đặc biệt thường không có sẵn, khi khách hàng cần thì phải đặt mua từ nước ngoài nên chi phí cao hơn so với linh kiện dự trữ sẵn trong nước.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ôtô Gia Định, khách hàng không nên quá lo lắng về việc thiếu phụ tùng thay thế đối với xe "bỏ mẫu". Bởi vì, sau khi ngừng bán sản phẩm nguyên chiếc, hãng vẫn cung cấp phụ tùng thay thế ra thị trường trong khoảng 7-10 năm sau. Sau thời gian này, khách có thể đặt hàng từ nguồn cung ứng khác. "Mỗi chiếc ôtô có cả ngàn chi tiết. Việc một số chi tiết có thể phải chờ đặt hàng từ hãng là bình thường, nhất là những phụ tùng chỉ thay thế khi bị đâm đụng, không thể dự trù" - ông Tuấn nói.

Mòn mỏi chờ linh kiện thay thế

Ông Trương Hoàng Thái (ngụ quận 3, TP HCM) vừa mua chiếc Toyota Rush cách đây vài tháng. Nay biết thông tin hãng ngưng bán mẫu xe này ở thị trường Việt Nam, ông liên hệ với đại lý thì được biết do xe còn thời gian bảo hành nên mọi chế độ không thay đổi. Tuy nhiên, khi hết thời gian bảo hành, nếu xe xảy ra sự cố và cần thay thế phụ tùng thì phải chịu chi phí mua linh kiện cao hơn; nhiều trường hợp phải đợi đặt hàng, tốn nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Thanh Hòa (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) mua chiếc Ford Fiesta từ năm 2015; sau đó 3 năm, hãng "khai tử" mẫu xe này. Mới đây, khi ông đưa xe đi bảo dưỡng tại đại lý chính hãng thì được thông báo thắng bị mòn, hệ thống giảm xóc trước bị "đơ", cứng nên cần thay mới. Ngặt là đại lý không có sẵn linh kiện mà phải đặt hàng và không hẹn thời gian hàng về. "Nhân viên báo giá tham khảo bộ thắng khoảng 7-8 triệu đồng, bộ giảm xóc trước khoảng 16-17 triệu đồng; còn giá thực tế khi nhận hàng có thể cao hơn. Tìm hiểu ở ga-ra bên ngoài, tôi được biết giá bộ thắng khoảng 1,5 triệu đồng, bộ giảm xóc trước 3-5 triệu đồng nhưng không phải hàng chính hãng" - ông Hòa băn khoăn.

Theo ông Châu Minh Toàn, các đại lý thường không mặn mà việc dự trữ linh kiện với các xe "bỏ mẫu" vì chi phí cao mà không biết khi nào mới giải phóng được. Đa phần đại lý chỉ có kế hoạch dự trữ một số linh kiện thông dụng, giá trị thấp. "Do linh kiện không có sẵn, phải đặt hàng từ nước ngoài nên giá được đẩy lên khá cao. Chưa kể, khách phải mất khá nhiều thời gian chờ đợi. Nếu đơn hàng được vận chuyển bằng máy bay thì mất khoảng 1 tuần, còn bằng đường tàu biển thì phải chờ khoảng 1 tháng. Trong trường hợp vận chuyển không thuận lợi, có thể phải chờ đến vài tháng mới có hàng" - ông Toàn phân tích.

Bảo hành lên đến 10 năm 

Hãng xe Việt VinFast đã công bố chiến lược sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022, đồng nghĩa với việc dừng sản xuất ôtô chạy xăng. Để khách hàng an tâm sử dụng ôtô VinFast, hãng này quyết định áp dụng chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho tất cả dòng ôtô chạy xăng đã và sẽ bán ra thị trường, bao gồm: Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, việc nâng thời gian bảo hành của xe chạy xăng là lời khẳng định cho cam kết đồng hành với khách hàng sử dụng tất cả dòng xe của hãng này.

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

24/04/2024 13:41

Sáng nay thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhưng giá trị giao dịch cầm chừng; khối ngoại mua ròng trong khi tự doanh bán rất mạnh ở các cổ phiếu FPR, MWG, STB...

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

24/04/2024 13:36

Công ty TNHH TMDV Việt Trí Tín đã hoàn thành mở thầu gói chi phí xây dựng, có giá 1,637 tỷ đồng, do BQL Dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Thạnh Phú làm chủ đầu tư.

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

24/04/2024 07:11

Ông Bùi Quang Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk bị khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát”.

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

24/04/2024 06:10

Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho Vietnam Airlines khi thị trường quốc tế chưa hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, hãng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ.

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

23/04/2024 14:27

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

23/04/2024 14:07

Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) khẳng định khoản cho vay hơn 1.700 tỷ đồng với Vinahud không phải đảo nợ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

23/04/2024 09:07

Gói thầu 1: Thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp đường tuyến đê kênh 28 của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có kết quả mở thầu.

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

23/04/2024 08:36

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, của Công ty Cấp nước BR-VT, mở thầu ngày 15/4; theo đó, duy nhất Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam dự thầu.

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

23/04/2024 08:31

10h ngày 22/4, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.