largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 21/03/2022, 08:30 AM
  • Click để copy

Mua đất vàng Thảo Điền, hơn 20 năm vẫn chưa có sổ

Việc chậm cấp sổ hồng hàng chục năm khiến người dân gặp nhiều khó khăntrong cuộc sống.

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thương Hoài, ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM, đại diện cho gần 20 hộ dân, cho biết đã mua đất tại dự án khu nhà biệt thự nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, hơn 20 năm trời vẫn chưa được cấp sổ hồng.Mua nhà biệt thự cũng “khổ”

Cụ thể, từ tháng 3-2000, các hộ dân trên đã ký hợp đồng góp vốn bồi hoàn và xây dựng khu nhà biệt thự tại phường Thảo Điền, quận 2 (nay là TP Thủ Đức) với Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích quận 4, cho đến nay có những hợp đồng đã được hơn 20 năm. Theo hợp đồng, các hộ dân góp vốn để bồi hoàn hoa màu và xây dựng nhà biệt thự, đổi lại sẽ nhận được một nền nhà với diện tích và vị trí tương ứng với số tiền bỏ ra góp vốn.

Sau khi ký hợp đồng, các hộ dân đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, chủ đầu tư không cấp sổ hồng cho khách hàng theo đúng thỏa thuận.

Dự án khu nhà biệt thự nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: QH

Dự án khu nhà biệt thự nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: QH

Theo bà Hoài, thời gian dài không cấp sổ, giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế từ hơn 20 năm trước đến nay đã lỗi thời, không còn phù hợp, giấy phép xây dựng cũng đã hết hạn từ lâu nên mặc dù được giao đất khách hàng vẫn không thể xây dựng được nhà, trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân vô cùng cấp bách.Các hộ dân cho biết việc mua đất không được cấp sổ đã gây thiệt hại về kinh tế, tổn thất tinh thần khi chỗ ở một nơi, hộ khẩu một nẻo, kéo theo nhiều hệ lụy khó khăn. “Về y tế, chúng tôi không được đăng ký khám chữa bệnh theo tuyến bệnh viện nơi mình sinh sống. Về giáo dục, con cái chúng tôi phải đi học trái tuyến với nơi ở. Về sinh hoạt đoàn, đảng tại địa phương cũng gặp khó khăn… Chung quy cũng từ việc không được cấp sổ, khiến chúng tôi không thể tiến hành các thủ tục cần thiết khác để hợp thức hóa nhà đất và nhập hộ khẩu” - bà Hoài chia sẻ.

Nghịch lý nữa là dự án khu nhà ở biệt thự gồm hai khu: khu A có diện tích hơn 12.200 m2, khu B hơn 33.600 m2. Khu A đã được cấp tách sổ hồng cho 28 lô đất xong từ năm 2014. Trong khi khu B gồm 58 lô đất vẫn chưa được cấp sổ.

Sẽ kiểm tra toàn diện dự án

Thông tin về nguyên nhân thời gian dài chưa cấp sổ cho người dân, đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích quận 4 (công ty) cho biết dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đấu nối hạ tầng.

Nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ranh đất có thay đổi, việc đầu tư xây dựng nhà và các công trình công cộng chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND quận 2, năm 2018, công ty đã hoàn thành nộp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/500. Để sớm triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người dân, công ty đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND quận 2 (nay là TP Thủ Đức) sớm phê duyệt hồ sơ quy hoạch 1/500 của dự án. Từ đó, có cơ sở cho công ty nâng cấp hạ tầng và bàn giao cho cơ quan quản lý, xin cấp tách sổ cho người dân sớm ổn định cuộc sống, tránh bức xúc cho nhân dân” - đại diện công ty cho hay.

Trao đổi thêm với PV, đại diện công ty cho rằng để nhanh chóng phê duyệt quy hoạch 1/500, tránh ảnh hưởng chung đến quyền lợi người dân, đối với những trường hợp vi phạm xây dựng, TP Thủ Đức cần xử lý riêng theo quy định về trật tự xây dựng.

Thông tin từ phía UBND TP Thủ Đức, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết phía chủ đầu tư dự án đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều công trình tại dự án nêu trên vi phạm trật tự xây dựng. Hiện UBND TP Thủ Đức đã lập kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện dự án làm cơ sở để xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng.

Sở TN&MT TP “chờ” thành phố duyệt 1/500 

Dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự tại phường Thảo Điền do Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích quận 4 làm chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất, UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy tổng) và được kiến trúc sư trưởng phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô tỉ lệ 1/500. 

Khu A: gồm 28 căn biệt thự đã được Sở TN&MT tách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho 28 lô đất. 

Khu B: gồm 58 căn biệt thự chưa được tách riêng cấp giấy chứng nhận vì trong quá trình triển khai thực hiện dự án có thay đổi về ranh đất và cơ cấu sử dụng đất. 

Vì vậy, UBND quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức) yêu cầu chủ đầu tư lập bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trên nền bản đồ hiện trạng vị trí thực tế của dự án do đơn vị có chức năng đo đạc lập. 

Để có cơ sở cấp sổ cho các khách hàng, Sở TN&MT TP.HCM đề nghị UBND TP Thủ Đức sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.