Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ An Phú đến Long Thành lên 8 làn xe là cấp bách
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án đầu tư mở rộng đoạn An Phú - Long Thành của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn lên 8 làn xe là hết sức cần thiết và cấp bách.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận định như vậy về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất cơ quan này chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trước đó, trong tờ trình xin chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC cho biết cao tốc này đã được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn An Phú - vành đai 2 (dài 4,5km) nền đường rộng 25,5m; đoạn từ vành đai 2 đến Dầu Giây nền đường rộng 27,5m.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có 4 làn xe đã trở nên chật chội, riêng đoạn An Phú đến Long Thành (nút giao quốc lộ 51) lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thông hành của đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dự kiến giai đoạn hoàn chỉnh đoạn An Phú - vành đai 2 có quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 36m; đoạn vành đai 2 - Long Thành quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 42,5m; đoạn Long Thành - Dầu Giây quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 35m.
Theo thống kê của VEC, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng (trung bình khoảng 10,45%/năm).
Tính toán của tư vấn cho thấy đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Long Thành dài gần 24,6km (giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) với quy mô 4 làn xe, hiện nay lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thông hành của đường..
Còn đoạn từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2030. Đoạn từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đến nút giao Dầu Giây với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2040.
Vì vậy, VEC kiến nghị được đầu tư mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Trong đó: đoạn vành đai 2 đến vành đai 3 (km4 đến km8 + 770) mở mỗi bên rộng 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 41,5m.
Đoạn vành đai 3 tới nút giao quốc lộ 51 (km8 + 770 đến km23 + 900) mở rộng thêm mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 42,5m.
Ngoài các cầu được mở rộng tương đương với đường, VEC đề xuất mở rộng thêm 1 làn xe cho các nhánh rẽ nút giao quốc lộ 51 (hiện các nhánh rẽ quy mô 2 làn xe, rộng 9m) để tăng năng lực lưu thông.
Tổng mức đầu tư để mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn do VEC làm chủ đầu tư (từ km4 đến km23+900) là hơn 14.394 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp này tự huy động. Thời gian thực hiện từ quý 3 năm 2022 đến quý 3 năm 2026.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND TP.HCM để thống nhất phạm vi TP.HCM đầu tư mở rộng 4km đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ km0 đến km4) với chi phí 686 tỉ đồng.
Lý do VEC không đầu tư đoạn này vì đây là đường trong đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM. VEC chỉ quản lý, thu phí từ phạm vi trước nút giao vành đai 2 trở đi. Trong khi đó Luật ngân sách không cho dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác nên VEC không thể đầu tư mở rộng đoạn từ km0 đến km4 cùng với nút giao An Phú.
Sau khi xem xét tờ trình của VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1; nghiên cứu hoàn thiện phương án mở rộng đoạn An Phú - Long Thành từ 4 làn xe lên 8 làn xe báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét.
TIN LIÊN QUAN
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM









