Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ An Phú đến Long Thành lên 8 làn xe là cấp bách
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án đầu tư mở rộng đoạn An Phú - Long Thành của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn lên 8 làn xe là hết sức cần thiết và cấp bách.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận định như vậy về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất cơ quan này chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trước đó, trong tờ trình xin chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC cho biết cao tốc này đã được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn An Phú - vành đai 2 (dài 4,5km) nền đường rộng 25,5m; đoạn từ vành đai 2 đến Dầu Giây nền đường rộng 27,5m.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có 4 làn xe đã trở nên chật chội, riêng đoạn An Phú đến Long Thành (nút giao quốc lộ 51) lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thông hành của đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dự kiến giai đoạn hoàn chỉnh đoạn An Phú - vành đai 2 có quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 36m; đoạn vành đai 2 - Long Thành quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 42,5m; đoạn Long Thành - Dầu Giây quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 35m.
Theo thống kê của VEC, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng (trung bình khoảng 10,45%/năm).
Tính toán của tư vấn cho thấy đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Long Thành dài gần 24,6km (giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) với quy mô 4 làn xe, hiện nay lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thông hành của đường..
Còn đoạn từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2030. Đoạn từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đến nút giao Dầu Giây với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2040.
Vì vậy, VEC kiến nghị được đầu tư mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Trong đó: đoạn vành đai 2 đến vành đai 3 (km4 đến km8 + 770) mở mỗi bên rộng 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 41,5m.
Đoạn vành đai 3 tới nút giao quốc lộ 51 (km8 + 770 đến km23 + 900) mở rộng thêm mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 42,5m.
Ngoài các cầu được mở rộng tương đương với đường, VEC đề xuất mở rộng thêm 1 làn xe cho các nhánh rẽ nút giao quốc lộ 51 (hiện các nhánh rẽ quy mô 2 làn xe, rộng 9m) để tăng năng lực lưu thông.
Tổng mức đầu tư để mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn do VEC làm chủ đầu tư (từ km4 đến km23+900) là hơn 14.394 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp này tự huy động. Thời gian thực hiện từ quý 3 năm 2022 đến quý 3 năm 2026.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND TP.HCM để thống nhất phạm vi TP.HCM đầu tư mở rộng 4km đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ km0 đến km4) với chi phí 686 tỉ đồng.
Lý do VEC không đầu tư đoạn này vì đây là đường trong đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM. VEC chỉ quản lý, thu phí từ phạm vi trước nút giao vành đai 2 trở đi. Trong khi đó Luật ngân sách không cho dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác nên VEC không thể đầu tư mở rộng đoạn từ km0 đến km4 cùng với nút giao An Phú.
Sau khi xem xét tờ trình của VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1; nghiên cứu hoàn thiện phương án mở rộng đoạn An Phú - Long Thành từ 4 làn xe lên 8 làn xe báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét.
TIN LIÊN QUAN
Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12
Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.
Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng
Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…
Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc
Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?
Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)
Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh
Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…
Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt
Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.
Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm
Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...
Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm
Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.
Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào
HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.
Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An
Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).