largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

'Ma trận' giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.

Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12... các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.

Ồ ạt khuyến mại khủng

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.

Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...

Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.

Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: T.T.

Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: T.T.

Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.

Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.

Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.

Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Hoa mắt vì khuyến mại

Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.

Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.

Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki.

Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.

"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.

Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.

"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.

"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

28/04/2024 14:18

Duy nhất liên danh Công ích Nhà Bè tham gia và trúng gói thầu chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh, do Phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè (TPHCM) làm chủ đầu tư.

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

28/04/2024 09:34

Công ty mẹ Seedcom của chuỗi cà phê The Coffee House vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hơn 162 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin và phân phối chứng khoán riêng lẻ không đúng quy định.

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

28/04/2024 09:14

Ngày 25/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và CTCP Ozen Health and Beauty do vi phạm công bố thông tin (CBTT).

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

28/04/2024 08:22

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Công ty TNHH Khu Đô thị mới Trung Minh (gọi tắt Công ty Trung Minh), ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 6,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 âm gần 9,2 tỷ đồng.

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

28/04/2024 08:13

Gói thầu thi công xây dựng của Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), duy nhất Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Phát triển Minh Tiến tham gia dự thầu...

Vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng lập kỷ lục mới

Vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng lập kỷ lục mới

27/04/2024 13:29

Giá vàng hôm nay (27-4): Giá vàng các thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh lên quanh 85 triệu đồng/lượng.

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

27/04/2024 13:24

Ngày 26/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) về việc dừng chuyển đổi hệ thống giao dịch.