largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 19/02/2021, 17:09 PM
  • Click để copy

Lừa tặng bàn chải điện trên Facebook

Đầu tháng 2/2021, fanpage mang tên Oral-B Viet Nam thông báo sẽ tặng 1.000 bàn chải điện. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết đây là một hình thức lừa đảo.

Ngày 5/2, trang Facebook có tên Oral-B Viet Nam đăng tải bài viết thông báo tặng miễn phí bàn chải đánh răng điện mang thương hiệu Oral-B.

Theo thông tin giới thiệu, fanpage này hứa hẹn tặng miễn phí 1.000 bàn chải đánh răng model Genius Pro 8000 "phiên bản thử nghiệm". Đây là chương trình được Oral-B Viet Nam tổ chức nhân dịp sự kiện ra mắt sản phẩm chăm sóc răng miệng mới.

Tặng bàn chải điện nhưng lừa chuyển khoản tiền ship

Bài đăng của fanpage này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Hiện tại, toàn bộ fanpage chỉ có 3 bài viết. Bên cạnh đó, fanpage này mới được thành lập từ tháng 9/2020 và ẩn danh chủ sở hữu.

Sau khi được hỏi, nhiều người dùng cho biết họ đã nhận ra đây là hình thức lừa đảo và muốn cảnh báo mọi người thông qua nút bày tỏ cảm xúc.

Sau khi được hỏi, nhiều người dùng cho biết họ đã nhận ra đây là hình thức lừa đảo và muốn cảnh báo mọi người thông qua nút bày tỏ cảm xúc.

“Viết đánh giá cho chiếc bàn chải này cảm thấy thật là thừa, vì công dụng của nó như một sự thật hiển nhiên không cần nói nhiều, cảm ơn Oral-B VN đã tặng em món quà ý nghĩa này ạ”, tài khoản Đỗ Hải Linh bình luận kèm bức ảnh chụp bộ bàn chải của Oral-B vừa nhận được.

Giống như Hải Linh, một số tài khoản khác cũng có những dòng bình luận tương tự. Điểm chung của các tài khoản này là đều thông báo đã nhận được sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, thay vì được cộng đồng người dùng hưởng ứng, bài đăng của Oral-B Viet Nam và những dòng bình luận như của Hải Linh lại nhận được nhiều cảm xúc tức giận.

Phần lớn các bình luận ca ngợi, thông báo đã nhận được hàng tặng đều xuất phát từ những fanpage ảo thành lập cách đây không lâu. Chỉ cần một bức ảnh đại diện và thông tin họ tên đầy đủ, người dùng dễ dàng nhầm lẫn những fanpage này sang tài khoản mạng xã hội cá nhân thông thường.

"Fanpage này sử dụng các tài khoản clone (account ảo) để tạo sự tin tưởng đến người dùng xung quanh. Khi đã có được sự tin tưởng, các đối tượng lừa đảo sẽ dễ dàng tận dụng điều đó để trục lợi. Mong mọi người tỉnh táo", anh Phan Thanh Tùng, người làm lâu năm trong lĩnh vực MMO (kiếm tiền trên mạng) chia sẻ.

Tuy model Oral-B Genius Pro 8000 có giá thị trường lên tới 4 triệu đồng, nội dung bài viết của trang Facebook này cho biết người dùng sẽ được tặng sản phẩm miễn phí và chỉ cần thanh toán một khoản phí vận chuyển “nho nhỏ”.

Để nhận quà, người dùng cần bấm vào đường dẫn liên kết tới website có tên miền www.oralb-vietnam.com. Website này được xây dựng trên một bức ảnh nền chứa các thông tin liên quan đến tính năng của bàn chải điện. Ngoài hộp điền thông tin nhận hàng, người dùng không thể thực hiện bất cứ thao tác nào trên website này.

Phần thông tin thanh toán sẽ xuất hiện và yêu cầu người dùng chuyển khoản 85.000 đồng cho chủ tài khoản tên Huyền.

Phần thông tin thanh toán sẽ xuất hiện và yêu cầu người dùng chuyển khoản 85.000 đồng cho chủ tài khoản tên Huyền.

Sau khi người dùng điền đầy đủ thông tin, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại, một bảng nội dung thanh toán sẽ xuất hiện. Tuy bàn chải và phí vận chuyển được thông báo miễn phí, người dùng bắt buộc phải thanh toán số tiền 85.000 đồng “phí bảo hành 2 năm” và chuyển khoản tới chủ thẻ Lê Thị Thanh Huyền, được giới thiệu là đại diện công ty Oral-B VN.

"Sau 3 ngày chuyển tiền, tôi không được bất cứ ai liên lạc hay nhận được sản phẩm nào của Oral-B. Tôi tin mình đã bị lừa 85.000 đồng", chị Kim Thoa, một người dùng từng chuyển tiền đến số tài khoản trên, chia sẻ.

Phần lớn nạn nhân cho biết họ biết đến bài đăng tặng bàn chải miễn phí qua quảng cáo Facebook.

Phần lớn nạn nhân cho biết họ biết đến bài đăng tặng bàn chải miễn phí qua quảng cáo Facebook.

Nói với Zing, chị Thoa cho biết đã bắt gặp bài viết tặng 1.000 bàn chải điện miễn phí của fanpage Oral-B Viet Nam thông qua quảng cáo Facebook.

"Sau khi đọc quảng cáo, tôi thấy nhiều người bình luận đã nhận được hàng nên cũng muốn thử sự may mắn của bản thân. Tôi thấy fanpage khá uy tín nên tin tưởng. Vả lại, tôi không ai nghĩ các đối tượng lừa đảo sẵn sàng công khai thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân", chị Thoa kể lại.

"Lúc đó tôi có nhu cầu mua bàn chải điện, tình cờ thấy fanpage Oral-B Viet Nam chạy quảng cáo bài viết tặng bàn chải miễn phí nên có tham gia. Một thời gian sau khi chuyển tiền, tôi mới biết mình bị lừa", chị Phương Linh, trú tại TP.HCM, cho biết.

Hiện một website có tên miền oralb.vn được lập ra chỉ để truyền tải thông điệp "OralB không có chương trình tặng bàn chải điện, vui lòng không chuyển khoản trước kể cả phí ship", ngoài ra website này không có chức năng nào khác. Một nhà phân phối cũng xác nhận quảng cáo tặng bàn chải điện trên Facebook là lừa đảo.

Vẫn là mô hình lừa đảo "bình cũ rượu mới"

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “oralb-vn lừa đảo”, người dùng dễ dàng nhận được hàng loạt thông tin cảnh báo trên các diễn đàn hay hội nhóm lớn. Thậm chí, tình trạng này không mới và vốn diễn ra từ giữa năm 2020.

Trả lời Zing, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho biết trong lúc chờ đợi phản ứng của Facebook trước các hành vi lừa đảo trên mạng, người dùng Việt nên tự bảo về mình bằng cách không chuyển khoản vào những nội dung quảng cáo đánh vào lòng tham. "Liên kết lừa đảo này đã được chúng tôi thêm vào tiện ích mở rộng Chongluadao.vn từ vài tuần trước nhưng đến giờ Facebook vẫn hiển thị nội dung này", ông Hiếu cho biết.

Trong khi đó, nhiều người dùng cho biết đã báo cáo trang Facebook giả mạo trên. Tuy nhiên, tính tới ngày 17/2, bài viết vẫn nhận được hơn 5.500 lượt bày tỏ cảm xúc, 3.500 lượt bình luận cũng như được chia sẻ gần 400 lần. Lượt tiếp cận cũng như tương tác của bài viết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các chiêu trò lừa đảo, đánh vào tâm lý muốn nhận đồ miễn phí được nhiều đối tượng xấu sử dụng từ lâu.

Quay trở lại năm 2018, một số fanpage hoạt động trên Facebook đã lợi dụng sự kiện Vinfast công bố model ôtô mới để giả mạo thông tin, tung ra hàng loạt bài đăng tặng ôtô Vinfast miễn phí, qua đó dẫn dụ người dùng tương tác, để lại thông tin cá nhân.

Các fanpage được đối tượng lừa đảo xây dựng kỳ công, dễ dàng chiếm được lòng tin người dùng.

Các fanpage được đối tượng lừa đảo xây dựng kỳ công, dễ dàng chiếm được lòng tin người dùng.

Các bài viết cho biết Vinfast sẽ tặng miễn phí hàng chục chiếc Lux A2.0 cho những khách hàng may mắn nhấn thích fanpage, bình luận số điện thoại và chia sẻ bài đăng. Tuy lời quảng cáo này có thể có chút mơ hồ với một số người, bài viết này vẫn thu hút đến 20.000 lượt bình luận, 15.000 lượt thích và hơn 18.000 chia sẻ

Sau khi nhận được một số lượng tương tác ổn định, chủ sở hữu của những fanpage này có thể bán lại kiếm tiền. Bên cạnh đó, những thông tin cá nhân mà người dùng để lại có thể trở thành cầu nối giúp những đối tượng xấu tiếp cận thông qua các hình thức lừa đảo khác nhau.

"Đây là chiêu cũ nhưng vô cùng hữu hiệu để tăng tương tác trên Facebook. Người dùng thường cho rằng thông tin cá nhân của họ không quan trọng nên cứ bình luận và chia sẻ vì không mất gì. Tuy nhiên, chính tương tác của người dùng là món hàng giá trị nhất trên Facebook", Trọng Nhân, chuyên gia marketing tại TP.HCM nói.

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.