largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 24/12/2019, 17:43 PM
  • Click để copy

Loạt dự án lấn sông Sài Gòn: Mất 30 năm để xử lý?

Nhiều dự án vướng vào quy hoạch sông Sài Gòn, vi phạm an toàn giao thông có yếu tố lịch sử nên xử lý được cũng sẽ mất nhiều thời gian.

Mất 30 năm để xử lý?

Ngày 23/12/2019, trao đổi với Đất Việt, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, việc thanh tra toàn diện hơn 100 dự án ven sông Sài Gòn của cơ quan chức năng TP. HCM để làm rõ được tính chất, mức độ sai phạm của từng dự án trong khoảng thời gian đề ra đến ngày 17/1/2019 là rất khó khăn.

"Nhiều dự án ven sông Sài Gòn có 2 vấn đề: Một là vi phạm an toàn giao thông đường thủy, hai là vướng vào quy hoạch 2 bên bờ sông.

Trong đó, nhiều dự án mang vi phạm có tính chất lịch sử, được phê duyệt trước khi có quy hoạch hai bên bờ sông. Khi đó dự án ấy không vướng vào quy hoạch nhưng khi có quy hoạch hành lang sông lại vướng vào, thành ra chồng chéo lên quy hoạch mới" - ông Phượng nói.

Những dự án mà vi phạm có yếu tố lịch sử như thế, theo ông Phượng, sẽ rất khó xử lý. Bởi cả chủ đầu tư và người phê duyệt cho dự án đều không sai trái nhưng nay lại rõ ràng là đang vướng vào quy hoạch ven sông Sài Gòn thì khó có thể thu hồi hoặc cưỡng chế theo quy định.

Hai bên bờ sông Sài Gòn đang bị "bức tử" bởi nhiều dự án.

Ông Phượng nhận định: "Những dự án như thế cũng mất ít nhất là 20 - 30 năm để xử lý. Chờ cho phần vướng vào quy hoạch xuống cấp, chủ đầu tư buộc phải sửa chữa lúc đó cơ quan chức năng đứng ra đàm phán để lấy lại phần trong quy hoạch kèm theo một khoản đền bù. Nếu mà bây giờ đàm phán chắc chắn thu lại như thế sẽ rất khó bởi nó ảnh hưởng đến thiết kế của cả dự án, khó có chủ đầu tư nào chịu".

KTS Phạm Nhất Huy - Hội KTS TP. HCM cũng cho rằng, nhiều dự án ven sông Sài Gòn đang vướng vào quy hoạch hành lang 2 bên sông là do cơ quan quản lý không tính trước được vấn đề quy hoạch để dẫn đến tình trạng chồng chéo, quy hoạch trước vướng vào quy hoạch sau.

"Đối với những dự án mà chủ đầu tư cố tình vi phạm, không có yếu tố lịch sử thì nhất quyết phải cưỡng chế, buộc doanh nghiệp phải hoàn trả nguyên trạng phần đất sai phạm. Còn đối với những dự án họ không sai pháp lý nhưng lại chồng vào quy hoạch hành lang sông thì rõ ràng đây là vấn đề khiến cơ quan chức năng phải "đau đầu" vì để thì sẽ vướng còn nếu xử lý thì lại không có cơ sở nào để thực hiện" - ông Huy cho biết.

Nên công khai tất cả!

Theo luật sư Trần Đức Phượng, để giải quyết tình trạng hai bờ sông Sài Gòn đang bị "lấn chiếm" hàng loạt bởi các dự án như hiện nay, UBND TP. HCM cần tổ chức thực hiện thanh tra toàn diện ở từng dự án, đồng thời công khai toàn bộ quy hoạch từng dự án cùng với quy hoạch hành lang sông để người dân tự giám sát.

"Có như thế người dân mới thấy được rõ dự án nào đang sai, đang vi phạm, tính chất vi phạm của từng dự án đó như nào và việc xử lý ra làm sao… Tránh úp mở, ban đầu cái gì cũng "đúng" nhưng sau công khai thì lại sai rất nhiều!" - ông Phượng cho biết.

Còn KTS Phạm Nhất Huy lại cho rằng, việc lập lại trật tự quy hoạch, xây dựng dự án hai bên bờ sông Sài Gòn là điều cấp thiết bởi nếu không sẽ gây hậu quả lớn cho tương lai. Thứ nhất là sai phạm chồng sai phạm, thứ hai là ảnh hưởng đến các mục tiêu lớn của thành phố như chống ngập, phát triển giao thông đường thủy, không gian công cộng hai bên bờ sông…

"Dù khó nhưng UBND TP. HCM cũng vẫn phải làm, đứng ra thực hiện việc đảm bảo quy hoạch hành lang ven sông Sài Gòn. Đây là vi mục tiêu chung của thành phố chứ không riêng lợi ích của mỗi doanh nghiệp nào. Các doanh nghiệp cũng hiểu được điều đó, không vì lợi ích riêng mà "ôm" quy hoạch có từ thời trước để lại rồi ảnh hưởng đến cả thành phố được" - ông Huy bày tỏ.

Theo ông Huy, sau cuộc thành tra, UBND TP. HCM cần có phương án xử lý đối với từng dự án vướng vào quy hoạch. Đối với dự án làm sai thì kiên quyết xử lý, còn đối với dự án "có tính chất lịch sử" để lại thì cần đàm phán với chủ đầu tư và lấy lại phần đất quy hoạch.

Nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/khong-gian-song/loat-du-an-lan-song-sai-gon-lich-su-de-lai-3393874/

Theo Báo Đất Việt

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).