largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Lăng kính bạn đọc: Làm rõ trách nhiệm việc xâm phạm khu bảo tồn biển Phú Quốc

Liên quan đến các vụ lấn chiếm rừng, khu bảo tồn biển Phú Quốc, ngoài cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép, bạn đọc đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan.

Như Thanh Niên thông tin, chính quyền TP.Phú Quốc và các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra thực tế các công trình xây dựng trái phép trong khu bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc tại quần đảo Nam An Thới và khu vực biển thuộc xã Hàm Ninh.

Tại khu vực Hòn Roi (P.An Thới), đoàn đã kiểm tra các điểm kinh doanh trái phép trên biển như: Ngọc Hiền Sea, Sea World, Á Châu. Đây là 3 cơ sở kinh doanh được xác định xây dựng trái phép trên rạn san hô và đang bị các cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động để xử lý các lỗi vi phạm.

Tại Hòn Mây Rút Trong, công trình lấn biển do Công ty TNHH MTV Minh Huy Phú Quốc (Công ty Minh Huy Phú Quốc) làm chủ đầu tư đang xây dựng cầu kè, đổ đất đá lấn chiếm hành lang biển làm nơi check-in cho du khách khi đến tham quan du lịch. Trước đó, công trình của công ty này đã bị lập biên bản vi phạm nhiều lần.

Công trình xây dựng của Công ty TNHH MTV Minh Huy Phú Quốc tại Hòn Mây Rút Trong lấn chiếm hành lang biển XUÂN LAM

Công trình xây dựng của Công ty TNHH MTV Minh Huy Phú Quốc tại Hòn Mây Rút Trong lấn chiếm hành lang biển XUÂN LAM

Tại ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, đoàn phát hiện 18 bungalow xây dựng trái phép trên vùng biển thuộc khu bảo tồn biển, tác động trực tiếp đến thảm cỏ biển. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở kinh doanh phòng nghỉ Rock Beach tại tổ 5, ấp Cây Sao dừng ngay hoạt động kinh doanh và tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Lê Quốc Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về xử lý vi phạm trong lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép trên địa bàn TP.Phú Quốc, cho biết sau 2 tháng triển khai, Tổ đã thu hồi hơn 139 ha đất rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp bị chiếm sử dụng trái pháp luật, trong đó có gần 12 ha đất rừng phòng hộ, hơn 41 ha đất rừng đặc dụng.

Cơ quan chức năng đã khởi tố 8 vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng và đang điều tra củng cố hồ sơ 3 vụ. Tổ công tác cũng kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng công trình trái phép xâm hại trong khu bảo tồn biển Phú Quốc tại 2 khu vực quần đảo Nam An Thới và ven biển xã Hàm Ninh.

Chuyện thật như đùa!Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc cho rằng việc lấn chiếm rừng, xây dựng các công trình trái phép trong khu bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật thời gian dài mà không hay không biết thì quả là “chuyện quá bi hài”. “Những công trình trái phép thì sừng sững ở đó, chứ có phải làm lén lút, bí mật đâu mà đến giờ này cơ quan chức năng mới phát hiện? Không hiểu vai trò trách nhiệm của các anh trong việc quản lý như thế nào mà để xảy ra các sự việc như thế này. Đúng là chuyện hài”, BĐ Mộc Nhiên ý kiến.

“Tình trạng xây dựng trái phép đã trở thành căn bệnh trầm kha, cần phải có “thuốc” đặc trị cho tình trạng này. Việc yêu cầu tháo dỡ thôi là chưa đủ mà phải phạt thật nặng hoặc xem xét xử lý hình sự những đơn vị vi phạm để làm gương. Hơn nữa trách nhiệm của cơ quan chính quyền địa phương cũng cần được làm rõ”, BĐ Hiếu Nguyễn thẳng thắn.

BĐ Dương Hải ý kiến: “Phải phạt thật nặng vào mới mong tình trạng này không tái diễn. Không xử lý mạnh tay, thì các đơn vị khác cũng thấy thế mà làm, ảnh hưởng đến môi trường sống, thế sao gọi là phát triển bền vững được. Mọi người đang thấy cái lợi trước mắt nhưng không biết hậu quả về sau”.

Phải có “địa chỉ” chịu trách nhiệm cụ thểKhông chỉ buộc tháo dỡ công trình trái phép, xử lý nghiêm công ty vi phạm mà BĐ còn đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan. “Việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép ở Phú Quốc xảy ra một cách công khai như vậy mà chính quyền không ai hay biết? Ngoài việc xử lý nghiêm trường hợp vi phạm thì trách nhiệm của chính quyền cũng được làm rõ”, BĐ Ngan Do đề nghị.

BĐ Phương Liên thẳng thắn: “Vai trò, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu khi vụ việc xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật thế này? Nếu cứ như vậy thì những khu bảo tồn sẽ dần bị tàn phá, người dân thì lại mất niềm tin vào lực lượng chức năng. Tôi nghĩ cần phải chấn chỉnh ngay trước khi quá muộn”.

Tương tự, BĐ Phong Trần ý kiến: “Việc xây dựng trái phép được với quy mô như vậy chẳng lẽ các cấp quản lý của Phú Quốc không nhìn thấy các sai phạm? Hoặc là cố tình làm lơ, hoặc là thiếu trách nhiệm. Nhưng dù có thế nào thì cũng phải chịu trách nhiệm trước vụ việc này, chứ không chỉ đơn giản là các công ty, doanh nghiệp vi phạm”.

*Tôi nghĩ không có sự bao che chắc chắn không cá nhân, doanh nghiệp nào dám sai phạm. Phải nghiêm trị những cá nhân, đơn vị liên quan để người dân tin vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Trúc Phương

*Chuyện khó tin nhưng có thật. Ngoài kiên quyết đập bỏ trả lại hiện trạng ban đầu thì phải phạt thật nặng những cá nhân, công ty vi phạm. Truy trách nhiệm chính quyền sở tại để xảy ra những sai phạm này.

Trường Xuân

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.