largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 28/05/2022, 11:45 AM
  • Click để copy

Lan tỏa trên mạng xã hội: Chị gái nguyện cả đời làm đôi chân cho em trai khuyết tật

Cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt hình ảnh một phụ nữ bồng chàng trai khuyết tật kèm câu nói “Xin mày đấy! Hãy để chị làm đôi chân cho mày!”. Rất nhiều lời chúc, động viên được gửi tới với niềm tin tình cảm gia đình luôn gắn chặt để mọi người cùng vượt lên nghịch cảnh.

Theo xác minh của Thanh Niên, hai nhân vật chính trong câu chuyện là anh Vũ Minh Lâm (28 tuổi) và chị gái Vũ Thị Thanh Hà (31 tuổi, quê Thanh Hóa).

Chị sẽ là đôi chân của em đến hết cuộc đời

Anh Lâm bị tai nạn năm 3 tuổi, khi băng qua đường với lấy một quả bóng bay.

Tai nạn lấy mất đi khả năng đi lại của anh. Từ đó, cuộc đời của anh gắn liền với chiếc xe lăn. Càng lớn, anh càng nhận ra sự khác biệt của mình với mọi người, nhất là khi thấy ánh mắt những người lạ nhìn mình. Chàng trai mặc cảm về cơ thể, ngại ra khỏi nhà. Anh quanh quẩn trong 4 bức tường, coi những đồ vật xung quanh là bạn. Có thời điểm anh bí bách tới mức trầm cảm, chỉ muốn kết thúc cuộc đời.

Empty

“Con bị mất đôi chân sớm quá. Con không nhớ cảm giác được đi trên đôi chân của mình như thế nào. Ước gì con có thể được đi lại dù chỉ là mấy bước để biết được cảm giác đó”, nghe câu nói của anh hồi 7 tuổi, cả nhà òa khóc nức nở và mong ước có thể thay thế được đôi chân cho đứa con, đứa em bất hạnh.

Cho đến một ngày, chị Hà nhất quyết nhấc em trai ra khỏi nhà. Khi đó, anh Lâm ngã từ trên xe xuống, khuỷu tay đập vào nền nhà, chân vắt ngược trên yên xe.

Chị Hà là đôi chân của Lâm từ bé và đến giờ vẫn luôn đồng hành cùng em trai trong mọi chặng đường NVCC

Chị Hà là đôi chân của Lâm từ bé và đến giờ vẫn luôn đồng hành cùng em trai trong mọi chặng đường NVCC

Thấy em gào khóc: “Tại sao chị cứ bắt em đi. Em không muốn đi. Em muốn ở nhà một mình. Ai cũng có một cuộc đời, chị cứ sống cuộc đời của chị đi, rồi nay mai em có thể ngưng thở, cố gắng để làm gì?”, chị Hà cũng khóc òa theo, rồi nói: “Tao không muốn mày vì đôi chân mà ru rú trong nhà trọ. Mày tưởng sức khỏe là của mình mày à? Còn là của bố mẹ, là của tao, là của gia đình này chưa một lần ngừng cố gắng. Tao cũng chỉ có 1 cuộc đời thôi, đúng! Nhưng nó sẽ không còn ý nghĩa gì nếu như không có sự tồn tại của mày. Vậy nên tao xin mày, cho tao được làm đôi chân của mày”.

Sau câu nói trên, hai chị em như hiểu được lòng nhau, cùng cố gắng.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất

Kể từ sau lần đó, mỗi khi đi chơi, chị cõng em trai theo. Đôi chân của chị đồng hành cùng Lâm trong những lần đi học, những chuyến du lịch xa nhà và cả trong kỳ thi đại học. “Có lẽ nhớ nhất là lần đi chùa Bái Đính ở Ninh Bình, chị cõng tôi từ bãi giữ xe đi tham quan khắp các nơi trong chùa không sót chỗ nào. Và có lẽ đó là lần chị cõng tôi lâu nhất, dù rằng tôi đã lớn, nặng 50 kg”, anh rưng rưng và chia sẻ thêm: “Nghe chị nói chị sẽ dành cả cuộc đời này để làm đôi chân cho tôi, tôi đã không kìm được nước mắt. Đó là câu nói khiến tôi thay đổi suy nghĩ”.

Nói về lý do quyết tâm làm đôi chân cho đứa em trai, chị Hà cũng không cầm được nước mắt: “Tôi với em là máu thịt, tuổi cũng gần nhau trong nhà, nếu không làm đôi chân cho em thì em phải làm sao”.

Empty

Nay, anh Lâm đã lên Hà Nội làm việc trong một công ty công nghệ, theo đúng chuyên ngành mà anh đã học. Chị Hà cũng theo em lên Hà Nội sống cùng để tiện chăm sóc. Hiện tại, anh Lâm cho biết cuộc sống đang “màu hồng”. Nhờ có gia đình, có chị, anh đã đủ dũng khí để vượt qua bóng tối của quá khứ và bắt đầu cuộc sống mới. Với anh, cuộc sống không lấy của ai hết mọi thứ, nhất là một gia đình yêu thương trọn vẹn, đủ đầy.

“Đến giờ, vì mình mà chị vẫn chưa lập gia đình, cũng không rung động trước bất kỳ ai. Chị đã hy sinh cả thanh xuân để làm đôi chân cho thằng em trai kém may mắn. Em mong chị sẽ mở lòng, và tìm thấy được hạnh phúc riêng của mình”, Lâm nói với chị gái.

Ngoài công việc, anh Lâm thường xuyên quay video clip chia sẻ về cuộc sống, về hành trình vượt qua nghịch cảnh để có thể truyền thêm động lực, cảm hứng tới nhiều người có hoàn cảnh tương tự.

Chị Vũ Thị Hoài Thanh (38 tuổi, chị của Lâm) cũng là người hỗ trợ em trai, tự hào: “Câu chuyện của 2 em tôi được chia sẻ nhiều trên mạng, tôi nghĩ lý tưởng của em phần nào cũng đã thực hiện được. Tôi tin em sẽ còn làm được nhiều điều hơn nữa”.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).