largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà: Tiền có, đối tượng đã rõ, vẫn khó đến tay người lao động

Dù đã gần 2 tháng triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg song tại nhiều địa phương, chính sách này vẫn chưa đến tay người lao động.

Nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề “tiền đã có, đối tượng đã rõ, mục tiêu hỗ trợ cụ thể nhưng thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động vẫn rất chậm”. Do đó, các địa phương cần tháo gỡ các vướng mắc để khẩn trương thực hiện chính sách này kịp thời.

Tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà rất chậm

Cuối tháng 3.2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Theo đó, số tiền hỗ trợ để công nhân thuê nhà trọ từ ngân sách nhà nước là 6.600 tỉ đồng. Dự kiến, trên cả nước sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách này nhưng sau hơn 2 tháng triển khai, tiến độ giải ngân hỗ trợ rất chậm.

Một khu nhà trọ công nhân gần KCN Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: phương hân

Một khu nhà trọ công nhân gần KCN Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: phương hân

Bên hành lang Quốc hội ngày 27.5, trao đổi với PV Lao Động, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho hay, quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đã có gần 2 tháng nay. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai chi trả tiền hỗ trợ vẫn chưa đến tay NLĐ đúng như mong muốn và chủ trương của Chính phủ. Các địa phương, doanh nghiệp vẫn đang tập hợp danh sách để thực hiện theo hướng dẫn của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Theo đại biểu, vướng mắc này chủ yếu có 2 nguyên nhân. Đó là thủ tục từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt hồ sơ và cho đến khi đủ điều kiện tiền đến tay NLĐ còn chưa tối ưu, còn nhiều bước, chưa phân cấp, uỷ quyền mà bước cuối cùng vẫn phải đến cấp tỉnh, thành phố nên rất chậm. Mặt khác, năng lực tổ chức thực hiện ở các cấp còn nhiều hạn chế.

Đại biểu Khải nhấn mạnh, quan điểm khi xây dựng chính sách hỗ trợ là phải đơn giản, nhanh chóng, kịp thời, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ bởi vì khi NLĐ đang gặp khó khăn thì sự hỗ trợ phải kịp thời là hết sức quan trọng. Thế nhưng hiện nay quá trình triển khai thực hiện chính sách đang chậm. Do đó cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện chi trả cho NLĐ.

“Sốt ruột” vì chính sách triển khai chậm

Cùng trao đổi, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cũng cho rằng việc chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân hiện triển khai rất chậm. Một số địa bàn lớn chưa triển khai được đến NLĐ. Đây là điều “rất sốt ruột” mà nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ vừa rồi làm tọa đàm về hỗ trợ cho công nhân, lao động trẻ. Do đó cần đánh giá kỹ lại khâu triển khai thực hiện.

“Tiền chúng ta đã có, đối tượng đã rõ, mục tiêu hỗ trợ cụ thể. Nhưng vướng ở khâu thủ tục nên triển khai chậm. Chúng ta hỗ trợ cho NLĐ có quan hệ lao động. Các thủ tục triển khai thông qua lấy xác nhận, công chứng, xác nhận của doanh nghiệp và chính quyền địa phương… làm cho việc hỗ trợ đến tay NLĐ chậm” - ông An nói.

Để triển khai nhanh chính sách này, đại biểu An cho rằng các cơ quan tổ chức thực hiện cần có giải pháp quyết liệt và mạnh hơn trong khâu này. Cần phải lọc bớt những thủ tục rườm rà khiến khâu triển khai chậm.

Theo đó, cần tối ưu hoá theo hướng doanh nghiệp lập danh sách, địa phương cùng phối hợp và quá trình chi hỗ trợ kết hợp khâu giám sát của cơ quan lao động, bảo hiểm, tài chính. Đây là vấn đề rất cần quan tâm, nếu hỗ trợ không kịp thời, mục tiêu và ý nghĩa chính sách sẽ không còn tính thời sự.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, chủ trương, chính sách và hướng dẫn thực hiện việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đều đã có. Tuy nhiên đây là vấn đề xã hội liên quan tới nhiều đối tượng cụ thể.

Theo ông Thành, triển khai chính sách này, nhiều địa phương cũng có những cách làm thận trọng để xác định đúng đối tượng, quá trình xác định xác minh đối tượng, quá trình kiểm đếm có những khó khăn để tránh những sai sót có thể xảy ra. Đây cũng là một trong những lý do làm cho công tác triển khai bị chậm.

Do đó, ông Thành cho rằng, các địa phương phải thúc đẩy một cách mạnh mẽ bằng nhiều cách khác nhau để nhanh chóng triển khai chính sách này đến tay NLĐ. Công tác xác minh ở cơ sở cần được tiến hành nhanh, rà soát nhanh chóng. Công tác tổ chức thực hiện cần được triển khai tốt hơn cho hiệu quả. “Cần đẩy mạnh tin học hoá, nâng cao hiệu quả quản lý để thực hiện hỗ trợ nhanh chóng cho NLĐ. Chúng ta đã có dữ liệu dân cư quốc gia, do đó cần ứng dụng để kết hợp rà soát, tổng hợp các đối tượng phù hợp nhất” - đại biểu Thành.

Hiện nay Tổng LĐLĐVN, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang thành lập các đoàn giám sát để giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ này tại các địa phương.

Chỉ có khoảng 10.000 người lao động được hỗ trợ

Liên quan tới vấn đề này, chiều 27.5, tại tọa đàm “Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững”, ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội - cho biết, vừa qua các cơ quan đi kiểm tra cho thấy các địa phương ban hành các kế hoạch triển khai. Một số địa phương đã thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động.

Cho rằng thủ tục thực hiện rất đơn giản, song ông Thanh thừa nhận, một số địa phương triển khai chậm chính sách này so với mong muốn từ đầu tháng 4.2022. Hiện nay một số địa phương đã phê duyệt khoảng gần 10.000 lao động và khoảng gần 33 tỉ đồng. Bộ cũng đang yêu cầu các địa phương thúc đẩy mạnh mẽ việc này và dự kiến trong tháng 6 cơ bản người lao động cơ bản nhận được hỗ trợ. Thời hạn cuối hoàn thành việc này đến 15.8.2022. T.Vương

Tiến độ giải ngân của gói chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Đại diện Bộ LĐTBXH cho biết, hiện nay, các địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động. Chủ yếu việc thực hiện chính sách trong doanh nghiệp, còn các cấp như xác nhận của bảo hiểm xã hội, UBND cấp huyện, tỉnh sẽ nhanh chóng. Chắc chắn sang tháng 6, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Tính đến ngày 20.5, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã phê duyệt các quyết định hỗ trợ tiền trọ cho hơn 2.300 công nhân của các công ty chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh với mức tiền 500.000 đồng/người. Dự kiến số đối tượng được hỗ trợ chính sách thuê nhà của Cà Mau là hơn 9.800 lao động với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 16,1 tỉ đồng.

Tại TPHCM, có gần 1,2 triệu người lao động trên địa bàn có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng dự toán là hơn 2.000 tỉ đồng.

Trong đó, hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí hơn 1.480 tỉ đồng và hơn 205.000 người lao động quay lại thị trường lao động với kinh phí hơn 616 tỉ đồng.

Để đảm bảo đúng tiến độ, Sở LĐTBXH đã trình UBND TPHCM lập 3 đoàn kiểm tra về tiến độ chi trả, tính chính xác hồ sơ và sự kịp thời khi doanh nghiệp chi trả cho người lao động.

Thống kê mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đến nay có 55 địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 08, 6 tỉnh chưa ban hành kế hoạch triển khai và hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên báo cáo không có lao động thuộc chính sách hỗ trợ. Tr.X

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

27/01/2024 09:30

Theo những người bán vé số, dịp Tết tại miền Tây bán rất đắt, không đủ vé để bán, trong khi khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ, người lao động về quê hết nên vé số sẽ bị dư.

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

26/01/2024 16:45

Vietjet Air là hãng mới nhất bổ sung hơn 700 chuyến bay với hàng trăm ngàn chỗ. Vietnam Airlines thuê thêm 4 máy bay phục vụ nhu cầu tết.

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

26/01/2024 14:02

BQLDA ĐTXD khu vực huyện Châu Phú đã mở E-HSDXKT Gói thầu số 17: Thi công xây lắp các điểm trường tiểu học thuộc các xã Bình Thủy, Bình Mỹ, Đào Hữu Cảnh và thị trấn Cái Dầu. Duy nhất Công ty An Thịnh dự thầu…

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

26/01/2024 11:33

Hiện Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia đứng đầu ngành hàng này.

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

26/01/2024 08:25

Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) xin hoãn nộp hơn 2.200 tỉ đồng khoản chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

25/01/2024 16:00

Từ 15h hôm nay 25/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 925 đồng/lít.

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

25/01/2024 10:06

Doanh thu thuần của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trong quý IV/2023 chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, tức chưa đầy 18 triệu đồng/ngày, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

25/01/2024 09:16

Đồng Nai có tổng đàn heo, gà thuộc tốp đầu cả nước, cũng là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đứng tốp đầu của vùng Đông Nam bộ.

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

23/01/2024 21:13

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng.