largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Làm giàu từ nuôi bò BBB

Là người tiên phong nuôi bò BBB tại huyện vùng cao Võ Nhai, anh Trần Trọng Tấn, 34 tuổi, người dân tộc Tày ở xóm Làng Lai, xã La Hiên đã kết hợp chăn nuôi, thương mại đem về lợi nhuận từ 400 - 500 triệu đồng mỗi năm.

Anh Trần Trọng Tấn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò BBB với hộ chăn nuôi trong xã.

Anh Trần Trọng Tấn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò BBB với hộ chăn nuôi trong xã.

Anh Trần Trọng Tấn khởi nghiệp từ gần 10 năm trước với khoảng 2ha trồng cây ăn quả trên đất của gia đình cho thu nhập ổn định. Đến năm 2015, anh mạnh dạn vay thêm vốn, đầu tư trên 400 triệu đồng mua 32 con bò thuộc 5 loại giống khác nhau trong đó có 5 con bò giống BBB. Anh trồng trên 1ha cỏ voi làm thức ăn cho bò và đếnn một số nơi để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi.

Sau hơn 1 năm, lứa bò đầu tiên xuất bán tuy chưa đem lại thu nhập đáng kể nhưng giúp anh Tấn tích lũy được nhiều kiến thức về chăn nuôi đặc biệt là là đối với bò BBB. Theo anh Tấn, giống bò BBB có nhiều ưu điểm phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại địa phương. Đây là giống bò sinh trưởng tốt, nuôi nhốt chuồng nên không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Anh đầu tư 300 triệu đồng mua hơn 10 con bò BBB, lứa bò BBB này đem về cho anh Tấn gần 150 triệu đồng lợi nhuận sau hơn 1 năm chăn nuôi.

Thấy mô hình hiệu quả, nhiều bà con nông dân trong xã và các vùng lân cận đến tận nhà anh thăm quan, học tập. Trong đó có nhiều gia đình mạnh dạn làm theo và đề nghị anh hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp giống bò BBB. Anh Tấn lại cất công về những vùng cung cấp bò giống ở Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… để lựa chọn bò giống tốt về cung cấp cho những người có nhu cầu.

Đến nay, đã có hàng chục hộ trong và ngoài tỉnh phát triển thành công mô hình nuôi bò BBB thương phẩm sau khi nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của anh Tấn. Riêng trên địa bàn huyện Võ Nhai đã có trên 20 hộ chăn nuôi phát triển thành công mô hình này.

Ông Chu Văn Tiến ở xóm Đồng Ruộng, xã Tràng Xá là một điển hình. Năm 2019, ông Tiến đầu tư trên 250 triệu đồng mua 10 con bò giống BBB. Qua sự hỗ trợ kỹ thuật từ anh Tấn, vừa qua, ông Tiến đã có lứa bò xuất chuồng đầu tiên với tổng trọng lượng gần 5 tấn, thu về gần 150 triệu đồng lợi nhuận. Trao đổi với chúng tôi, ông Tiến cho biết: Qua chia sẻ của anh Tấn, gia đình tôi tuân thủ quy trình chăn nuôi, chăm sóc đồng thời, tận dụng ngô, bã đậu, quả bí…. để cho bò ăn nên giảm được chi phí và bảo đảm mức lợi nhuận khá cao. Tôi sẽ tiếp tục đầu tư nuôi giống bò này và tiến tới nuôi sinh sản để nâng cao lợi nhuận.

Bò BBB có đặc điểm cơ bắp phát triển nên có tỷ lệ thịt trên khối lượng cơ thể rất cao, được thị trường ưa chuộng, đầu ra tiêu thụ thuận lợi. Bò xuất chuồng được các thương lái về thu mua tại chuồng. Riêng anh Trần Trọng Tấn mỗi năm xuất chuồng từ 7-8 tấn bò BBB, đồng thời cung cấp từ 300 - 400 con giống cho bà con trong và ngoài tỉnh. Anh Tấn cũng hỗ trợ bao tiêu hàng chục tấn bò BBB nuôi thương phẩm cho bà con trên địa bàn.

Từ mô hình chăn nuôi kết hợp thương mại này, anh Tấn thu về mỗi năm từ 400-500 triệu đồng lợi nhuận. Chia sẻ kinh nghiệm, anh cho biết: Giống bò BBB bắt buộc phải nuôi kết hợp giữa cám và cỏ voi. Đặc biệt, vào 3 - 4 tháng trước khi xuất bán cần đầu tư chăm sóc, cho ăn nhiều để tạo thịt, chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, cần giữ cho chuồng trại luôn thoáng mát; phải tiêm phòng đầy đủ cho bò để phòng ngừa một số bệnh thường gặp.

Đánh giá về mô hình kinh tế của anh Trần Trọng Tấn, chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân xã La Hiên cho biết: Đây là một trong những mô hình chăn nuôi thành công nhất trên địa bàn. Từ mô hình này, riêng xã La Hiên đã có gần 10 hội viên nông dân học theo và phát triển thành công mô hình nuôi bò BBB thương phẩm. Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động kết nối, tư vấn kỹ thuật để mô hình chăn nuôi bò BBB này được nhân rộng trong các hội viên đặc biệt là các hội viên nghèo có thể tiếp cận và vươn lên thoát nghèo.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.