largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 29/06/2020, 08:15 AM
  • Click để copy

Ký khống tiền xây nhà “mái ấm nông dân”?

Chủ tịch hội nông dân một quận ở thành phố Cần Thơ ký quyết định công nhận nhà “mái ấm nông dân” của một số hộ nghèo và cho rằng, số tiền được trích từ kinh phí của Hội trong khi đây là khoản được các mạnh thường quân ủng hộ.

Làm rõ số tiền 40 triệu đồng

Căn nhà của chị Hồ Thị Thu Sương, người mới vừa nhận quyết định trao tặng ngôi nhà “Mái ấm nông dân”, ngôi nhà nằm khá sâu tại khu vực Bình Hoà B, phường Phước Thới.

Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, mẹ ruột chị Sương cho biết, chị Sương bị tai biến cách đây hơn 2 năm, chồng chị làm bảo vệ cho một Cty để có tiền trang trải cuộc sống. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Do hoàn cảnh khó khăn, không có nhà ở nên chị Sương được chi hội nông dân khu vực, người dân địa phương, nhà hảo tâm và gia đình ủng hộ hơn 40 triệu đồng.

Căn nhà của chị Sương được mạnh thường quân đóng góp nhưng Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn ký quyết định trao “mái ấm nông dân”

Căn nhà của chị Sương được mạnh thường quân đóng góp nhưng Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn ký quyết định trao “mái ấm nông dân”

Ngôi nhà được khởi công xây dựng hồi tháng 10/2019 trên phần đất của mẹ ruột. Đến cuối năm 2019, ngôi nhà hoàn thành với tổng kinh phí trên dưới 50 triệu đồng. Thế nhưng, ngày 9/6 vừa qua, bất ngờ Hội Nông dân quận Ô Môn đến “mừng tân gia” chị Sương và trao cho chị quyết định tặng “Mái ấm nông dân”.

“Đoàn xuống có chủ tịch hội nông dân quận, hội nông dân phường và cán bộ khu vực. Sau khi hỏi thăm xong, cán bộ đọc quyết định trao tặng nhà “Mái ấm nông dân” cho con tôi. Tổng kinh phí xây căn nhà là 55 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân quận Ô Môn hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vận động quỹ “Mái ấm nông dân năm 2020”, do hội viên hội nông dân quận vận động và gia đình đóng góp xây dựng. Sau đó, cán bộ căng băng rôn trước nhà rồi chụp hình”, bà Châu nói.

Cũng theo bà Châu, lúc đó gia đình cứ tưởng được hội nông dân trao tặng thêm tiền cho con gái (chị Sương). Nhưng đến hôm sau mới vỡ lẽ là quyết định đó ý nói ngôi nhà của con mình được trích từ nguồn kinh phí của hội nông dân quận.

“Thật ra, gia đình tôi đâu có nhận được đồng nào từ hội nông dân quận mà do người dân quyên góp, có người góp sức, góp công. Việc ghi 40 triệu đồng như vậy là không đúng. Khi gia đình phản ứng thì mấy ngày sau cán bộ khu vực xuống xin lại quyết định, nhưng chúng tôi không đồng ý”, bà Châu bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài trường hợp chị Sương trên địa bàn phường Phước Thới, bà Huỳnh Kim Huệ cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Bà Huệ chỉ nhận được 25 triệu tiền hỗ trợ của hội nông dân để xây nhà, nhưng trong quyết định trao tặng “mái ấm…” lại ghi đến 40 triệu đồng. “Đã gần 1 năm rồi gia đình tôi không nhận được số tiền còn lại như trong quyết định nêu”, con gái bà Huệ nói.

Cấp dưới tham mưu sai?

Ông Hồ Văn Bê, Chi hội Nông dân khu vực Bình Hoà B, người trực tiếp vận động quyên góp xây căn nhà cho gia đình chị Sương cho biết, ông chỉ vận động được 15 triệu đồng từ nhà hảo tâm chứ không phải 40 triệu đồng. Phần còn lại do các anh chị em trong gia đình bà Sương góp thêm.

Chiều 26/6, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn khẳng định đó không phải là tiền được trích từ nguồn vận động quỹ mái ấm nông dân mà do người dân tự vận động được. Tuy nhiên, khi hỏi vì sao trong quyết định lại ghi rõ là được trích từ đây. Ông Trung nói đang đi công tác và yêu cầu liên hệ lãnh đạo địa phương để nắm bắt thông tin.

Ông Trần Văn Thiệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phước Thới cho biết, căn nhà của chị Sương là do mạnh thường quân đóng góp, không liên quan đến phường, hay quận. Phường chỉ báo cáo để lấy thành tích. “Hội nông dân quận cũng thừa nhận thiếu kiểm tra, xác minh, nên ban hành quyết định không đúng. Nếu trích 40 triệu đồng từ quỹ Mái ấm nông dân phải có quyết toán đầy đủ. Sắp tới tôi sẽ họp, kiểm điểm hội nông dân phường”, ông Thiệt nói.

Đối với hộ bà Huệ, ông Trần Văn Dân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Thới lí giải, ngoài 25 triệu đồng còn là ngày công lao động, vật liệu tương đương đủ 40 triệu.

Hiện tại người dân nghi ngờ về tính minh bạch của số tiền nói trên, liệu 40 triệu đồng đó có phải được quyết toán khống, nhằm hợp thức hoá sai phạm (?). Ngoài ra, người dân cho rằng, không thể đổ lỗi do cấp dưới tham mưu vì năm 2019 người dân cũng nhận được những quyết định tương tự như vậy.

Chủ tịch Hội nông dân thành phố Cần Thơ Lê Bá Phước, cho biết, hằng năm, chủ trương của thành phố giao cho mỗi quận, huyện xây dựng một căn nhà mái ấm nông dân, tiền này vận động trong hội viên nông dân, mạnh thường quân chứ không trích từ ngân sách. Sắp tới, ông sẽ chỉ đạo thu hồi quyết định ký sai, yêu cầu báo cáo cụ thể.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.