largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Không tăng học phí năm học 2023-2024: Chính sách kịp thời, hợp lòng dân

HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND về việc kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND (ngày 12-12-2022) “Quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022- 2023” đến hết năm học 2023-2024.

Theo đó, mức học phí của năm học 2023-2024 sẽ không thay đổi so với năm học trước. Thông tin này đã khiến nhiều bậc phụ huynh vui mừng và phấn khởi.

Giữ ổn định học phí

Theo Nghị quyết số 19/2023/ NQ-HĐND, mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên vùng thành thị là 300.000 đồng/học sinh (HS)/tháng. Vùng nông thôn từ mầm non đến THCS, mức học phí là 100.000 đồng/HS/tháng. Riêng cấp THPT là 200.000 đồng/HS/ tháng. Đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.

Đáng chú ý, để giảm áp lực chi phí cho người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tỉnh đã thống nhất dùng ngân sách để hỗ trợ đóng học phí cho HS các trường công lập tại địa phương. Số tiền chênh lệch theo quy định chung, tỉnh sẽ chi ngân sách để hỗ trợ. Nguồn kinh phí thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành. Như vậy, HS Bình Dương sẽ được hỗ trợ một phần tiền học phí phải đóng góp. Theo đó, số tiền thực tế HS phải đóng ít hơn so với mức thu học phí theo quy định chung.

Việc học phí năm học 2023-2024 không tăng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho HS tham gia học tập. Trong ảnh: Một tiết học của HS trường THPT Thái Hòa, TP.Tân Uyên

Việc học phí năm học 2023-2024 không tăng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho HS tham gia học tập. Trong ảnh: Một tiết học của HS trường THPT Thái Hòa, TP.Tân Uyên

Cụ thể, vùng thành thị, HS học trực tiếp ở cấp mầm non trường đạt chuẩn quốc gia chỉ đóng học phí 180.000 đồng/ HS/tháng, trường chưa đạt chuẩn quốc gia chỉ đóng học phí 90.000 đồng/HS/tháng; cấp THCS chỉ đóng 60.000 đồng/ HS/tháng; cấp THPT chỉ đóng 80.000 đồng/HS/tháng. Đối với vùng nông thôn, với phương thức học trực tiếp, HS cấp mầm non chỉ đóng 50.000 đồng/HS/ tháng; cấp THCS đóng 40.000 đồng/HS/tháng; cấp THPT đóng 60.000 đồng/HS/tháng…

"Bình Dương là địa bàn có số HS là con em công nhân, người lao động đông. Do đó, việc không tăng học phí sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho phụ huynh, chia sẻ khó khăn để họ yên tâm làm việc. Thời gian tới, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh cũng sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất cả HS đều được đến trường”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

Tại tỉnh Bình Dương, con em người lao động ngoại tỉnh có số lượng lớn. Trước thực tế đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc Bình Dương dùng ngân sách bù vào phần chênh lệch học phí không chỉ hỗ trợ những khó khăn về tài chính với người dân mà còn giảm bớt gánh nặng cho ngành giáo dục - đào tạo địa phương, đồng thời góp phần giảm tác động đến xã hội do ảnh hưởng của việc tăng học phí.

Phụ huynh phấn khởi

Tâm tư, trăn trở của nhiều bậc phụ huynh đã được giải tỏa sau thông tin mức thu học phí năm học 2023-2024 vẫn bằng mức thu của năm ngoái. Đón nhận tin vui này, các phụ huynh cho rằng chủ trương này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh cuộc sống của người dân vẫn đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là người lao động tại các khu công nghiệp. Với các gia đình có 2 hoặc 3 con đi học, điều này thực sự có nhiều ý nghĩa và giảm bớt được nhiều gánh nặng.

Tiệm may nhỏ hơn 20m2 tại khu phố An Thành (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên) là nguồn thu nhập chính và duy nhất để lo mọi chi phí sinh hoạt cũng như học tập của mẹ con chị Nhữ Thị Thu Hà bao năm qua. Chị Hà cho biết mấy năm về trước, thu nhập từ tiệm may cũng đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, lượng người tới đặt may đồ giảm đi nhiều nên thu nhập cũng giảm đi đáng kể. Chị phải chắt chiu, tính toán lắm mới bảo đảm cuộc sống nơi thành thị và nuôi con ăn học.

Chị Hà tâm sự: “Thời gian qua, vấn đề học phí vẫn là điều mà tôi quan tâm và theo dõi thông tin. Con gái tôi đang học những năm cuối cấp III nên có rất nhiều khoản phải đầu tư cho việc học. Đặc biệt, sau mấy năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mẹ con phải chi tiêu cả vào tiền tiết kiệm khiến kinh tế càng khó khăn hơn. Vì vậy, khi nghe thông tin không tăng học phí năm học này khiến chúng tôi vô cùng phấn khởi. Đây là sự chia sẻ và hỗ trợ rất lớn với chúng tôi”.

Có 2 con đang theo học tại các trường mầm non và THCS trên địa bàn TP.Dĩ An, bước vào năm học này, gia đình chị Nguyễn Thị Lan Hồng ở phường Dĩ An đã phải dành số tiền tương đối lớn vào việc mua sách vở, quần áo cho các con. “Mấy ngày nay, tôi có nghe thông tin về việc học phí năm nay vẫn giữ nguyên so với năm trước, bản thân tôi rất phấn khởi. Chính sách trên đã chia sẻ khó khăn và giảm gánh nặng đối với người dân. Do làm công nhân, thời gian không ổn định, không được nghỉ thứ bảy nên tôi phải cho bé nhỏ học mầm non tư thục. Vào đầu năm học mới, chi phí học tập cả hai đứa cũng tốn khá nhiều. Đầu năm tới, giờ tôi cứ thấp thỏm lo học phí của đứa lớn đang học cấp II tăng, nhưng nay có thể yên tâm hơn rồi”.

Có thể nói, thông tin giữ nguyên mức thu học phí năm học 2023-2024 như năm học trước khiến không chỉ gia đình chị Hồng, chị Hà mà tất cả phụ huynh trên địa bàn tỉnh đều vui mừng. Việc không thay đổi mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo điều kiện cho HS, đặc biệt là HS có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập.

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

03/05/2024 08:06

Tiền lương trung bình của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân (7,5 triệu đồng/tháng).

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

02/05/2024 08:50

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định 15 hoặc xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.