largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 07/05/2023, 08:40 AM
  • Click để copy

Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt "thải loại"

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) khẳng định “Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt "thải loại" vào thị trường, mọi sản phẩm thịt xuất khẩu vào nước ta đều trải qua quy trình đàm phán tối thiểu 5 năm”.

Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt

Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt

Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt "thải loại" vào thị trườngTheo phản ánh của các cơ quan truyền thông và người dân, thời gian qua tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) cảnh báo hiện nay đã ghi nhận tình trạng gà loại thải của Thái Lan "đi bộ" vào Việt Nam với số lượng khá lớn.

Điều này khiến việc tiêu thụ các sản phẩm gia cầm rất bấp bênh, gà trắng nuôi 40-52 ngày hay gà lông màu khoảng 70-90 ngày phải kéo dài lên 110 ngày, chuyển thành gà đẻ trứng.

“Nếu tình trạng này kéo dài, cả doanh nghiệp nội địa và nông dân sẽ rơi vào cảnh càng nuôi càng lỗ, thiếu vốn và có nguy cơ dừng sản xuất. Ngay cả những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như CP, De Heus cũng rất mệt mỏi vì phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu”, Chủ tịch VIPA nói.

Tại cuộc họp giao ban Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 4/5, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục Thú y làm rõ thông tin về việc có hay không hiện tượng thịt thải loại xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Việt Nam hiện là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Do đó, mọi hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm thịt và phụ phẩm đều tuân theo nguyên tắc thị trường. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam rất minh bạch.

Hiện có 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được cấp phép xuất khẩu thịt động vật sang Việt Nam.

Để một sản phẩm thịt và phụ phẩm có mặt trên thị trường Việt Nam cần tuân thủ nhiều bước, bao gồm nước xuất khẩu nộp hồ sơ đánh giá năng lực thú y tới Việt Nam; đoàn công tác Việt Nam sẽ kiểm tra thực địa để đối chiếu hồ sơ; hai bên sẽ thống nhất mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch từ nước xuất khẩu.

Sau đó, các thủ tục do phía Việt Nam ban hành nhằm cho phép doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhập khẩu thực phẩm động vật theo Nghị định 15.

Khẳng định Việt Nam không hề có hạn ngạch cho các sản phẩm thịt, ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, quy trình nhập khẩu thịt và phụ phẩm vào Việt Nam rất nghiêm ngặt. Ngay cả khi được cấp phép, các sản phẩm này còn phải lấy mẫu kiểm dịch thú y định kỳ, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

“Không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt "thải loại" vào thị trường, mọi sản phẩm thịt xuất khẩu vào nước ta đều trải qua quy trình đàm phán tối thiểu 5 năm”, ông Nguyễn Văn Long nói.

Hệ thống thú y cam kết giám sát chặt chẽ thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Hệ thống thú y cam kết giám sát chặt chẽ thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Hệ thống thú y và các đơn vị liên quan vẫn đang giám sát chặt thịt gia cầm nhập khẩu về Việt NamCòn theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ, đúng là có hiện tượng các sản phẩm thịt ở những quán nhậu tương đối rẻ so với mặt bằng chung.

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu, ông Tiệp tham mưu với Bộ trưởng chỉ đạo hệ thống quản lý chất lượng tại địa phương phối hợp với hệ thống thú y và cơ quan quản lý địa phương để tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, giúp bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Bàn về vấn đề thịt "thải loại" tuồn vào Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết nước ta có đường biên giới cả trên đất liền lẫn trên biển đều rất dài, điều này luôn chịu nguy cơ sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể được đưa qua biên giới.

Ngoài ra, thị hiếu của người dân Việt Nam là thích thịt đùi gia cầm, hoặc những phần thịt dai. Điều này ngược so với đa số các nước trên thế giới thích phần ức gà. Vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, một số vụ vi phạm có thể xảy ra.

Hiện, hệ thống thú y và các đơn vị liên quan vẫn đang giám sát chặt thịt gia cầm nhập khẩu về Việt Nam.

"Hàng năm, WTO luôn tổ chức nhiều phiên họp về các quy định liên quan tới thị trường. Nếu có bất cứ vấn đề gì, chúng ta sẽ lập tức nhận được phản ánh", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Để chấm dứt ngay tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn chặn các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhiễm vào Việt Nam, bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, cũng trong ngày 4/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh/thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát, ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Theo đó, các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; Tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Ban chỉ đạo 389 của địa phương chủ động triển khai các hoạt động, giải pháp ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào Việt Nam.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp và tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành. Lực lượng quản lý thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép vào Việt Nam, gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.