largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Khi phụ nữ lùi về với gia đình

Không bon chen nơi phố thị đông vui, có những người phụ nữ lựa chọn lùi về "ở ẩn" ở độ tuổi còn khá trẻ, họ thấy mình là người phụ nữ hạnh phúc. Đó là hạnh phúc khi được ở bên cạnh chồng, hạnh phúc khi được ở trong một khu vườn trong lành, bình yên…

Thời thanh xuân sôi nổi, chẳng giống bạn bè đồng trang lứa lao mình về phía trước, Nguyễn Thị Phương Thanh (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) chọn lùi về phía sau. 24 tuổi, cô chọn cho mình một bến đỗ bình yên.

Và "vườn" là mảnh đất được vợ chồng Thanh lựa chọn làm nơi dừng chân. Thanh lựa chọn lui về với mảnh vườn xanh mát, với khung thêu đầy màu sắc.

Thanh ngồi trước khung thêu, khung cảnh bình yên nơi khu vườn xanh mát là nguồn cảm hứng tuyệt vời - Ảnh: Hà Thanh

Thanh ngồi trước khung thêu, khung cảnh bình yên nơi khu vườn xanh mát là nguồn cảm hứng tuyệt vời - Ảnh: Hà Thanh

Chọn lùi về phía sau

Thanh kể trước đây cô đã trải qua nhiều công việc khác nhau như làm phục vụ ở tiệm kem, bán quần áo. Những công việc ấy tuy vất vả nhưng đổi lại giúp cô tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kết nối với người xung quanh.

Sau thời gian lăn lộn bên ngoài, Thanh đã trải qua một khoảng thời gian trăn trở đi tìm công việc phù hợp. Cô quyết định trở về nhà.

Năm 2020, đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Thanh bén duyên với "kim chỉ". Ban đầu chỉ là thêu cho qua thời gian, nhưng càng thêu nhiều, cô càng thấy mê mẩn từng mũi thêu, sợi chỉ uyển chuyển, dường như khiến tâm hồn cô nhẹ nhàng và thư thái hơn bao giờ hết.

"Tôi quyết định tìm hiểu sâu hơn và muốn tiến xa với nghề. Công việc này cũng phù hợp với sức khỏe và tính cách của tôi" - Thanh nói.

Từ ngày bén duyên với thêu thùa, Thanh luôn ước sẽ có một nơi bình yên để tạo ra nhiều cảm hứng, ý tưởng thú vị cho những bức thêu. Thật may mắn khi chồng cùng chung chí hướng, luôn ủng hộ đam mê của vợ. Anh cũng thích làm vườn, chăm sóc cây cối và sống một nơi thật yên tĩnh.

Sáng sáng chồng đi làm vườn, Thanh ở nhà vun vén cho gia đình, lo việc nội trợ tươm tất. Sau cùng, người vợ ấy dành thời gian riêng cho mình, tìm đến việc thêu thùa. Từ mũi thêu đầu tiên, cô cho ra những sản phẩm áp dụng trên váy áo.

Cô quyết tâm tập luyện từ họa tiết đơn giản đến phức tạp để nâng cao tay nghề. Thanh tìm đến những người có tay nghề cao để học hỏi, tự mình tích lũy kinh nghiệm, về sau cô mạnh dạn nhận đơn đặt hàng.

Thanh nhớ đơn hàng đầu tiên là từ một bác sĩ ở TP.HCM. Trong thời điểm dịch bệnh, bác sĩ đã đặt hàng một bức thêu. Ban đầu Thanh hơi lo ngại vì sợ tay nghề còn non, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhưng cô xốc lại tinh thần, mạnh dạn nhận đơn hàng để thử thách bản thân. Gạt đi nỗi lo, cô dành trọn tâm huyết cho bức tranh thêu này.

"Công sức được đền đáp, tôi nhận được lời khen và lời cảm ơn từ bác sĩ khiến bản thân cảm thấy tự tin hơn. Nhờ lời khen của vị khách hàng đầu tiên khi mới chập chững vào nghề đã tiếp thêm động lực cho tôi rất nhiều" - Thanh bộc bạch.

Mỗi bức thêu, một câu chuyện

Mới đây trong một hội nhóm thêu thùa, Phương Thanh đặc biệt gây ấn tượng với những bức hình thêu tay khung ngày cưới, lưu lại khoảnh khắc trọng đại của các cặp vợ chồng hoặc những dịp đặc biệt.

Cô giãi bày, ý tưởng và nguồn cảm hứng qua mỗi bức thêu đều bắt đầu từ những điều xung quanh. Qua mỗi bức thêu, cô mong muốn mang đến một câu chuyện, truyền tải thông điệp ý nghĩa về niềm thương và cuộc sống đến những ai yêu thích sản phẩm thêu tay.

"Đối với chiếc khung cưới hoặc khung kỷ niệm được thêu bằng tay sẽ rất ý nghĩa và mang lại nhiều giá trị tinh thần cho người nhận được" - Phương Thanh chia sẻ.

Cô cho biết thời gian để hoàn thành mỗi khung thêu phụ thuộc vào mức độ khó khác nhau và kích thước từ nhỏ đến lớn, trung bình từ 1-2 tuần để hoàn thiện một khung thêu. Vì muốn tự thử thách bản thân, đôi khi cô cũng tự tạo áp lực riêng cho bản thân bằng cách thêu những bức tranh từ ảnh thật.

Cô bày tỏ bên cạnh thời gian hoàn thành khá lâu, cô cũng gặp khó khăn trong việc lựa chọn phối màu sao cho phù hợp. Đã có những ngày cô quên ăn quên ngủ chỉ để chú tâm vào một bức thêu. Đổi lại sau những thử thách do bản thân tạo ra, cô thấy vui và biết ơn với công việc thêu thùa đã giúp cô có được thu nhập khá ổn định.

Lựa chọn lùi về "ở ẩn" ở độ tuổi còn khá trẻ nhưng Thanh tự nhận mình là người phụ nữ hạnh phúc. Đó là hạnh phúc khi được ở bên cạnh chồng, hạnh phúc khi được ở trong một khu vườn trong lành, bình yên mà biết đâu đó lại là ước mơ của rất nhiều người đang ở phố xá tấp nập ngoài kia.

Phương Thanh thừa nhận hạnh phúc nào cũng phải đánh đổi, cuộc sống được cái này lại mất cái kia. Bên cạnh những ngày liên tục "chạy deadline" trả đơn cho khách, sẽ có những ngày rảnh rỗi khiến cô nhớ gia đình, bạn bè, nhớ phố thị đông vui đến quay quắt. Để lấy lại tinh thần, Thanh lại tìm đến bên chiếc khung thêu, miệt mài với từng mũi thêu, sợi chỉ đầy màu sắc giúp cô vơi đi nỗi nhớ.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.