largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Khách ‘tố’ FE Credit ‘chơi xấu: Mời vay tử tế, đòi nợ như xã hội đen

Từng nghe bạn bè chia sẻ về những trường hợp bị FE Credit ‘khủng bố tinh thần’ theo nhiều cách khác nhau, nhưng có những người không thể ngờ đến một lúc nào đó chính bản thân lại trở thành nạn nhân.

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thu Trà (Cầu Giấy, Hà Nội), một ngày đầu năm 2020 chị bỗng nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông tự xưng là “nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), trực thuộc VPBank”.

Tin nhắn đe dọa được đối tượng gửi đến điện thoại chị Trà.

Tin nhắn đe dọa được đối tượng gửi đến điện thoại chị Trà.

Sau khi xác nhận đúng là số điện thoại của mình, chị Trà liền bị “dội một gáo nước lạnh” khi đầu dây bên kia yêu cầu chị phải trả một khoản tiền lên tới hơn 48 triệu đồng do một người… đồng nghiệp cũ vay.

Thậm chí, chị Trà phải mất vài giây mới nhớ ra người bạn kia là ai bởi đó là một đồng nghiệp cũ nay đã chuyển công tác và không còn liên lạc với nhau. Thậm chí, chị chẳng biết anh ta vay tiền khi nào và cũng không hề liên quan đến khoản vay.

“Trong khoảng một tháng liền họ liên tục gọi điện từ sáng tới tối để yêu cầu tôi bằng mọi giá phải liên lạc được với anh bạn đồng nghiệp cũ, nếu không tôi phải có trách nhiệm thanh toán khoản vay này bởi khi vay anh ấy đã cung cấp cho FE Credit số điện thoại của đồng nghiệp là tôi”(!?).

“Mỗi một lần họ lại gọi bằng một số điện thoại khác nhau nên tôi cũng chẳng biết trước để mà từ chối cuộc gọi. Cứ sáng ra là họ bắt đầu gọi và gọi liên tục nhiều lần trong ngày. Chỉ chờ mình nghe máy là nhân viên này “bắn” liên thanh mà không cho ai chen được câu nào. Giọng điệu thì cộc cằn, thô lỗ” – chị Nguyễn Thu Trà bức xúc.Không chỉ gọi điện, người này còn gửi tin nhắn tự xưng là từ “Trung tâm tín dụng FE” với những lời lẽ dọa nạt sặc mùi xã hội đen: “Cảnh báo lần cuối trước 16h ngày 10/1/2020 thanh toán gấp số tiền tối thiểu 3.725.000583 VND cho NHNNVN. Tiếp tục trốn tránh, bất hợp tác, mọi rủi ro về uy tín, danh dự, sức khỏe, tinh thần và tài sản, ông/bà tự chịu trách nhiệm”.

Theo chia sẻ của những người từng mua hàng trả góp thông qua FE Credit, thủ tục vay khá đơn giản nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nếu người vay không đọc kỹ hợp đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn mua laptop trả góp tại Thế giới Di động và được nhân viên FE Credit làm hợp đồng cho vay 10 triệu đồng để thanh toán trả góp hàng tháng. Đó là một bản hợp đồng với nhiều điều khoản ràng buộc đối với người vay nhưng lại không nhắc đến bất kỳ trách nhiệm nào của người cho vay. Nhân viên tư vấn yêu cầu anh Tuấn ký vào một loạt giấy tờ liên quan nhưng anh không được giao hợp đồng.

“Khi tôi yêu cầu được giữ một bản hợp đồng thì nhân viên tư vấn tỏ vẻ kinh ngạc, dường như bạn nhân viên này chưa từng gặp khách hàng đưa ra yêu cầu tương tự. Phải một lúc lâu sau tôi mới được cung cấp một bản hợp đồng phô tô, không hề có chữ ký đại diện FE Credit” – anh Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Đó là bản hợp đồng “3 bên” nhưng không hiểu vì sao đại diện của FE Credit lại không ký vào hợp đồng, chỉ có “Người chứng kiến” là nhân viên bán hàng của Thế giới Di động ký.

Cũng theo anh Tuấn, hợp đồng đã ký ghi rõ khách hàng phải thanh toán số tiền trả góp vào ngày 15 hàng tháng, nhưng ngay từ ngày mùng 10, nhân viên FE Credit đã gọi điện nhắc thanh toán với giọng như đi đòi nợ.

Trong bản hợp đồng, phần đại diện của FE Credit bỏ trống không có người ký.

Trong bản hợp đồng, phần đại diện của FE Credit bỏ trống không có người ký.

Sau 7 tháng, khoản vay được tất toán cũng là lúc anh Tuấn cảm thấy “nhẹ nợ”, nhưng chưa được bao lâu thì hàng ngày anh lại liên tiếp nhận các cuộc gọi điện mời vay với lý do: “Do anh có lịch sử trả nợ rất tốt, bên em đang có gói vay hấp dẫn nên mời anh vay vốn”.

“Khi mời vay thì họ nói giọng rất nhẹ nhàng, tử tế, khác hẳn khi giục trả tiền (dù chưa đến hạn). Tôi gần như phải năn nỉ thì họ mới tha không tiếp tục gọi điện làm phiền, nhưng thay vào đó là thỉnh thoảng tôi vẫn bị gửi vào điện thoại những tin nhắn mời vay” – anh Tuấn nói.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội thường lan truyền những câu chuyện được người trong cuộc đưa lên “tố” FE Credit sử dụng những chiêu thức khủng bố tinh thần mới cho dù họ không hề có quan hệ tín dụng với tổ chức này.

Nhiều người cảm thấy phiền toái với những tin nhắn không mong muốn.

Nhiều người cảm thấy phiền toái với những tin nhắn không mong muốn.

Anh N.D.C “tố” FE Credit không tra soát kỹ hồ sơ của khách hàng vay vốn dẫn đến việc khách hàng cung cấp một số điện thoại bất kỳ, trong đó có số điện thoại của anh. Anh N.D.C cho biết từ đầu năm 2020 đến nay anh luôn bị những người tự xưng là nhân viên FE Credit gọi điện yêu cầu thanh toán khoản vay của một người xa lạ. Mặc dù được tổng đài của FE Credit hứa sẽ khắc phục, nhưng trước khi mọi việc được tạm lắng, anh liên tục bị làm phiền bởi những cuộc gọi từ nhiều số điện thoại khác nhau với những lời lẽ ngang ngược.

Để tìm hiểu về phản ứng của FE Credit trước những bức xúc của khác hàng nói riêng cũng như người dân nói chung, PV đã liên hệ với phía đại diện công ty nhưng phía FE Credit không phản hồi.

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch Công ty Luật Basico) cho biết, tình trạng người dân bị “khủng bố tinh thần” đã tồn tại từ nhiều năm nay gây bức xúc trong dư luận. Đó là cách “chơi xấu” của các công ty tài chính khi cho vay bất chấp.

“Tăng trưởng và lợi nhuận của công ty tài chính phải đi đôi với với tính bền vững, sự tử tế và văn minh” – Luật sư Trương Thanh Đức nói. Để ngăn chặn tình trạng trên, Luật sư Đức cho rằng khách hàng nên cân nhắc trước khi vay và cần mạnh mẽ bày tỏ thái độ khi bị công ty tài chính “chơi xấu”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm các công ty tài chính để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.