largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Hương vị quê hương: Gỏi bắp chuối ở cuối đường thành

Dân nhà quê, vườn rộng rào thưa, ưa trồng cây cỏ. Mà đặc biệt là nhà nào cũng có vài cây chuối. Lâu lâu, thèm rau sống chỉ cần lấy thân cây chuối con mà xắt ra.

Tôi nhớ hồi xưa, lon ton ra vườn mà gặp được trái bắp chuối đỏ hỏn trên cây, tôi reo lên, vào "báo cáo" ngay với ngoại. Bà nhanh chóng chọn một con dao thật sắc, đi một đường thật ngọt để thu "chiến lợi phẩm".

Bắp chuối chỉ cần trộn rau sống thôi đã thấy… "đã". Ngoại thì không "phí của giời" như thế. Được trái bắp chuối, bà cho là quý lắm, nên phải làm cho ra môn ra khoai. Bà trộn gỏi. Mà món gỏi bắp chuối thì "ngon nhức nách".

Gỏi bắp chuối ăn kèm bánh tráng Nguyễn Nhật Thanh

Gỏi bắp chuối ăn kèm bánh tráng Nguyễn Nhật Thanh

Bà đợi cho bắp chuối hơi héo rồi mới bắt đầu chế biến. Ngoại từ từ lột bỏ những lớp vỏ bên ngoài. Rồi bà lấy dao bào, cắt bắp chuối theo chiều ngang thành những khoanh tròn mỏng, nâu vàng đẹp mắt. Để đảm bảo độ giòn của bắp chuối, trước đó bà đã cẩn thận chuẩn bị một thau nước muối, vắt thêm ít nước cốt chanh và bỏ đá lạnh vào. Bà bảo cho bắp chuối ngâm mình trong hỗn hợp nước này tầm nửa tiếng, bắp chuối sẽ không chuyển màu đen, mà khi ăn thì lại rất giòn. Muốn món gỏi không đơn điệu, bà bào sợi thêm một củ cà rốt để trộn chung.

Trong thời gian đợi bắp chuối, bà trở ra vườn, hái một ít rau húng lủi, ngắt một vài trái ớt chín đỏ trên cây. Để lát nữa đây, cùng với cà rốt bà bào sợi, những nguyên liệu này sẽ làm món gỏi trở nên bắt mắt. Ngoài ra, để tăng thêm hương vị món ăn, bà chuẩn bị sẵn đậu phụng rang và một ít hành phi với màu vàng ươm, mùi thơm sực nức. Một chén nước mắm sóng sánh, lóng lánh cũng được chuẩn bị, để món gỏi thêm đậm đà.

Khi các nguyên liệu đã đầy đủ, ngoại bắt đầu công đoạn quan trọng nhất: trộn gỏi. Bà cho bắp chuối, cà rốt vào "mào đầu", sau đó đổ nước mắm, thêm một xíu hạt nêm, đường. Hai tay là hai đôi đũa trộn đều. Khi ngó thấy món gỏi đã đều, bà cho rau húng vào, rồi nhẹ nhàng đảo thêm vài vòng, bà nêm lại và cho thêm một chút nước cốt chanh để điều vị. Hoàn thành khâu trộn gỏi, ngoại cho "lên đĩa", thêm vài miếng ớt cho màu sắc, rắc thêm ít đậu phụng. Tới đoạn này, bụng dạ tôi cứ réo rắt.

Gỏi bắp chuối có thể "sánh đôi" cùng với thịt gà xé, tôm luộc, tai heo, thịt bò… Có thêm những nguyên liệu "sang chảnh" góp mặt, món gỏi lại càng trở nên có giá trị, hương vị tăng lên gấp bội. Nhưng với tôi, cứ cây nhà lá vườn là đã đủ ngon.

Hồi xưa ăn gỏi, có thể vắng mặt thịt thà, nhưng cái bánh tráng tròn như tình người nhà quê là không thể thiếu. Bẻ một miếng bánh tráng, gắp một đũa gỏi rồi nhẹ nhàng đặt lên. Bánh tráng cùng với bắp chuối là sự kết hợp của hai độ giòn khác nhau. Món gỏi giản đơn vậy mà đủ đầy hương vị mặn ngọt chua cay. Môi chạm môi với gỏi bắp chuối, tôi mê man. Dư vị của món gỏi cứ quấn quýt lấy chân răng, khiến người ta phải ăn không ngừng. Món ăn giản dị thế, mà "đắt khách" vô cùng.

Sau này, tôi lên thành phố, vẫn còn được ăn gỏi bắp chuối. Nhưng hương vị khác lắm, như thiếu mất một nguyên liệu gì đó. Có điều, mỗi lần ăn gỏi bắp chuối, tôi như đứng ở cuối nẻo đường thành. Cuối nẻo đường thành là đầu ngõ quê, nơi tuổi thơ tôi trổ theo hoa chuối…

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.