largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Hỗ trợ để văn hóa - nghệ thuật hồi sức sau dịch bệnh

Trước ảnh hưởng sâu rộng và những hệ lụy của dịch COVID-19, UNESCO đã tổ chức họp bàn với 129 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, để tìm cách đưa ra những chính sách giải cứu văn hóa - nghệ thuật.

Bàn cách cứu

Do dịch bệnh COVID-19, nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật - giải trí phải “đóng băng” một thời gian dài. Các nhà hát, rạp chiếu phim, bảo tàng, các hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật… phải tạm thời dừng lại. Cùng với đó, nhiều nghệ sĩ phải đối mặt với khó khăn khi các show diễn bị hủy bỏ, hoạt động nghệ thuật trì hoãn. Có thể thấy, nếu tình trạng dịch bệnh tiếp tục kéo dài, văn hóa - nghệ thuật thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đi đến thoái trào.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã tạm dừng đón khách trong những ngày dịch bệnh. Ảnh: NAM NGUYỄN

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã tạm dừng đón khách trong những ngày dịch bệnh. Ảnh: NAM NGUYỄN

Trước thực trạng này, ngày 22.4, 129 nước là quốc gia thành viên của UNESCO đã họp bàn online (đại diện dự họp phần lớn là Bộ trưởng Văn hóa) về việc cần có chính sách giải cứu văn hóa. Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nêu vấn đề: “Văn hóa đưa chúng ta đến với nhau. Chính vì thế, đây là lĩnh vực chịu những ảnh hưởng nặng nề từ các quyết định phong tỏa trong những tuần gần đây”. Mỗi quốc gia có 3 phút để trình bày tóm tắt báo cáo về hiện trạng văn hóa - nghệ thuật đã ảnh hưởng ra sao và đề xuất chính sách hỗ trợ nghệ sĩ.

Về hoạt động giải cứu văn hóa của UNESCO, ngày 4.5, trao đổi với Lao Động, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia (VICAS) Bùi Hoài Sơn cho biết, trong giải cứu văn hóa, tăng cường khả năng tiếp cận văn hóa và hỗ trợ các nghệ sĩ thực sự là điều quan trọng. Khi người dân tiếp cận nhiều hơn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, có nghĩa là chúng ta tạo thêm điều kiện cho họ hiểu và yêu hơn lĩnh vực quan trọng này.

Chính từ sự hiểu và yêu văn hóa nghệ thuật, người dân sẽ mong muốn tham gia tích cực và chủ động hơn trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh đó, nghệ sĩ chính là những người tạo ra các tác phẩm văn hóa nghệ thuật. Bằng tài năng, các tác phẩm văn hóa nghệ thuật truyền cảm hứng cho toàn xã hội về cái đẹp, tình yêu nước, sự đoàn kết, lòng trắc ẩn đối với đồng loại, từ đó tạo nên động lực sống, cống hiến... Đây là những yếu tố bền vững cho phát triển văn hóa nói riêng, đất nước nói chung.

Chính vì thế, những hành động cụ thể của UNESCO thông qua các diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến quốc tế để các quốc gia có thêm những lựa chọn, giải pháp phù hợp với hoàn cảnh, thực sự mang lại hiệu quả, thể hiện được vai trò dẫn dắt của tổ chức văn hoá lớn nhất thế giới.

Hồi sức sau dịch bệnh

Tới thời điểm hiện tại, một câu hỏi đặt ra, khi dịch bệnh qua đi, khả năng “hồi sức” của văn hóa - nghệ thuật sẽ như thế nào?

Canada là một trong những quốc gia sớm nhất ban hành gói cứu trợ khẩn cấp cho lĩnh vực nghệ thuật. Hội đồng Nghệ thuật quốc gia nước này công bố khoản tài trợ trước 60 triệu USD để giúp 1.100 đơn vị nghệ thuật cốt lõi, nhằm giải quyết các khoản thanh toán cơ bản cho nghệ sĩ và người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực này.

So với các nước, việc hỗ trợ văn hóa - nghệ thuật ở Việt Nam, theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, nằm trong 2 gói hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đưa ra: Gói 62.000 tỉ đồng hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, người lao động tự do, buôn bán nhỏ lẻ, người làm thuê không có hợp đồng lao động… và gói 180.000 tỉ đồng (khoảng 7,8 tỉ USD) gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất doanh nghiệp, gia đình, cá nhân kinh doanh... Các tổ chức văn hóa nghệ thuật trong các ngành sáng tác, nghệ thuật và giải trí, thư viện lưu trữ, bảo tàng, khởi nghiệp sáng tạo... có thể nhận được sự hỗ trợ dưới 2 hình thức: trợ cấp thất nghiệp, mất thu nhập, giảm thu nhập... trực tiếp và trợ cấp qua gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ngoài ra, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng có những đề xuất riêng của Bộ với Chính phủ Việt Nam về gói cứu trợ cho các tổ chức văn hóa nghệ thuật - sáng tạo.

Ông Bùi Hoài Sơn cho biết, thêm, các nước trên thế giới đều đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đối phó với dịch bệnh. Những con số ấn tượng Việt Nam chỉ ra cho thế giới cho thấy những ưu điểm, không chỉ trong cách vận hành chống dịch mà còn trong cả văn hóa của người Việt Nam. Trên bối cảnh chung như vậy, các hoạt động văn hóa nghệ thuật có nhiều cơ hội phục hồi trở lại sau dịch bệnh.

“Qua đánh giá sơ bộ ban đầu, chúng tôi thấy rằng, gần 47.000 tổ chức văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam, phần lớn là có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, không có nguồn lực tài chính lớn, chủ yếu thuê nhà đất/văn phòng/nhà xưởng từ tư nhân… rất cần có sự trợ giúp từ phía Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân khác. Hiện giờ, các tổ chức văn hóa, nghệ thuật có thể nhận được sự hỗ trợ dưới 2 hình thức trợ cấp thất nghiệp, mất thu nhập, giảm thu nhập… trực tiếp và trợ cấp qua gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ trên cơ sở của Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh và Nghị định số 41/2020/CP. Dù vậy, chúng ta cũng cần có thêm những giải pháp hỗ trợ khác để có thể giúp vực dậy các hoạt động văn hóa nghệ thuật”.

Tài năng MC Khắc Nguyện - trợ thủ cho Chủ tịch Trần Hùng Huy

Tài năng MC Khắc Nguyện - trợ thủ cho Chủ tịch Trần Hùng Huy

08/06/2023 07:54

MC Khắc Nguyện - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB là trợ thủ cho Chủ tịch Trần Hùng Huy. Ngoài lĩnh vực ngân hàng, Khắc Nguyện được đánh giá cao về khả năng dẫn chương trình.

Vài nét phác họa Cần Thơ xưa qua một thiên du ký

Vài nét phác họa Cần Thơ xưa qua một thiên du ký

05/06/2023 07:59

“Hai mươi lăm ngày đi tìm dấu người xưa” là thiên du ký khảo cứu giá trị, hấp dẫn của nhà báo Khuông Việt, được đăng liên tục 19 số trong Nam Kỳ tuần báo vào năm 1942.Trong đó, hai số báo liên tục là 27 và 28 có đăng phần “Thẳng xuống Cần Thơ”, miêu tả nhiều di tích, cảnh vật của Cần Thơ.

Cộng đồng sáng tạo nội dung: Làm tử tế vẫn sống được, thậm chí là sống tốt

Cộng đồng sáng tạo nội dung: Làm tử tế vẫn sống được, thậm chí là sống tốt

03/06/2023 20:00

Thuộc Danh sách Trắng hay Đen quyết định đích đến của nhà sáng tạo nội dung, khó có chỗ đứng cho những người không đóng góp tích cực cho xã hội.

Phát động cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa”

Phát động cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa”

03/06/2023 11:30

Đây là lần đầu tiên Hội di sản văn hóa Việt Nam tổ chức cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa nhằm góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Hồng Phượng: 'Tôi phải hủy show diễn vì áp lực dư luận'

Hồng Phượng: 'Tôi phải hủy show diễn vì áp lực dư luận'

30/05/2023 19:26

Hồng Phượng cho biết thời gian qua, cô bị lập hàng loạt tài khoản giả mạo trên mạng xã hội. Nữ ca sĩ phải hủy nhiều show diễn vì áp lực.

Gần 1.300 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy tại đường hầm sông Sài Gòn

Gần 1.300 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy tại đường hầm sông Sài Gòn

29/05/2023 07:06

Sáng 28/5, tại đường hầm sông Sài Gòn, đường Mai Chí Thọ, phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với tình huống sự cố xảy ra trong đường hầm khi có nhiều phương tiện đang lưu thông.

Nước chanh cực tốt nhưng có 3 nhóm người cần tránh xa

Nước chanh cực tốt nhưng có 3 nhóm người cần tránh xa

25/05/2023 11:53

Nước chanh là loại đồ uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè, nhưng có một số người được khuyến cáo không nên dùng loại nước này.

Số phận 'Lật mặt 6' của Lý Hải sau khi bị vượt mặt

Số phận 'Lật mặt 6' của Lý Hải sau khi bị vượt mặt

22/05/2023 19:06

Sau gần 1 tháng thống trị phòng vé Việt, bộ phim của đạo diễn Lý Hải chính thức bị vượt mặt. Nhiều khả năng, phim sẽ dừng chân trước cột mốc doanh thu 300 tỷ đồng.

Nữ diễn viên đại diện dự Tuần phim Việt Nam tại Cuba: Nhan sắc ấn tượng, không tin được chọn vì lý do này

Nữ diễn viên đại diện dự Tuần phim Việt Nam tại Cuba: Nhan sắc ấn tượng, không tin được chọn vì lý do này

22/05/2023 10:30

Nữ diễn viên sinh năm 1995 bất ngờ vì được chọn là một trong hai nghệ sĩ đại diện Việt Nam trong sự kiện này.

Công bố thương hiệu và Logo chính thức của World Cup 2026

Công bố thương hiệu và Logo chính thức của World Cup 2026

21/05/2023 20:13

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố thương hiệu và Logo chính thức của Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2026.