largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Ho kéo dài sau khi mắc Covid-19 có nguy hiểm?

Là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở người nhiễm SARS-CoV-2, tình trạng ho quá nhiều và kéo dài cũng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và cần được xử trí phù hợp.

Lý giải về triệu chứng ho ở người nhiễm SARS-CoV-2, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng, cho rằng về bản chất, đây là phản ứng để bảo vệ cơ thể.

“Việc cơ thể ho sẽ khiến mầm bệnh bị tống xuất ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho quá nhiều hoặc kéo dài gây mệt mỏi, khó ngủ, chúng ta sẽ phải điều trị”, bác sĩ Hoàng nói.

Theo vị chuyên gia này, người bệnh cần phân biệt rõ 2 loại ho gồm ho khan và ho có đờm bởi cách xử lý sẽ khác nhau.

Người dân đi khám hậu Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Người dân đi khám hậu Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Ho khan

Bác sĩ Hoàng cho biết ho khan thường xuất hiện khi người bệnh nhiễm virus. Chúng xâm nhập và gây kích ứng đường hô hấp, dẫn đến ho khan. Với tình trạng này, người bệnh nên sử dụng các loại thuốc giảm ho.Cụ thể, một số loại thuốc giảm ho được khuyến cáo bao gồm:

Lựa chọn đầu tiên là mật ong, bạc hà và các loại thảo dược. Các thành phần tự nhiên này có tác dụng giảm kích thích đường hô hấp, từ đó hạn chế tình trạng ho khan do virus. Chúng hiện cũng được sản xuất nhiều dưới dạng siro, kẹo, bổ phế,...

Lựa chọn thứ hai là uống các loại thuốc giảm ho thông qua ức chế trung khu hô hấp. Các loại thuốc này thường chứa một trong 2 hoạt chất là codein và dextromethorphan.

“Codein có tác dụng giảm ho do ức chế trực tiếp trung tâm ho nhưng làm khô và tăng độ quánh của dịch tiết phế quản. Chúng ta chỉ nên dùng thuốc chứa codein trong trường hợp ho khan gây khó chịu, mất ngủ và có tình trạng đau nhẹ, vừa”, bác sĩ Hoàng cho hay.

Thuốc giảm ho chứa hoạt chất này chống chỉ định với trẻ em dưới một tuổi, người mắc bệnh gan, suy hô hấp, phụ nữ có thai.

Trong khi đó, dextromethorphan cũng có hiệu quả giảm ho tương tự codein nhưng ít gây tác dụng phụ hơn. Hoạt chất này cũng không gây nghiện, không có tác dụng giảm đau và ít an thần.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo: “Dextromethorphan chỉ định tốt cho trường hợp ho khan mạn tính. Hoạt chất này chống chỉ định cho người quá mẫn với thuốc, trẻ em dưới 2 tuổi, đang điều trị thuốc ức chế monoaminoxydase. Nhóm có nguy cơ hoặc đang suy giảm hô hấp, tiền sử hen, dị ứng cũng cần thận trọng”.

Bác sĩ hỗ trợ vỗ rung cho một bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng tại TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Bác sĩ hỗ trợ vỗ rung cho một bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng tại TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Lựa chọn cuối cùng khi ho khan là uống các loại thuốc chống dị ứng nhóm kháng sinh histamin thế hệ cũ. Loại này có thể bao gồm 2 hoạt chất là alimemazin và diphenhydramin.

Các loại thuốc này được chỉ định khi ho khan do dị ứng, kích thích, nhất là về ban đêm. Chúng cũng có tác dụng gây buồn ngủ.

Ho có đờm

Bác sĩ Hoàng cho biết dạng ho này thường do có bệnh mạn tính về đường hô hấp hoặc nhiễm vi khuẩn. Lúc này, bệnh nhân nên dùng thuốc long đờm thay vì giảm ho.

Cụ thể, thuốc long đờm có 2 loại gồm tăng dịch tiết đường hô hấp hoặc làm tiêu nhầy, loãng đờm.

Người dân xếp hàng dài tại một bệnh viện tại TP.HCM chờ khám hậu Covid-19. Ảnh: Duy Hiệu.

Người dân xếp hàng dài tại một bệnh viện tại TP.HCM chờ khám hậu Covid-19. Ảnh: Duy Hiệu.

Loại tăng dịch tiết đường hô hấp là chất kích thích niêm mạc dạ dày hoặc tinh dầu có tác dụng kích thích các tế bào niêm mạc đường hô hấp tăng tiết dịch. Chúng thường chứa các hoạt chất như guaiphenesine, terpin, eucalyptol,...

“Khi dùng các loại thuốc này, bệnh nhân cần uống nhiều nước hơn”, bác sĩ Hoàng khuyến cáo.Với loại thuốc làm tiêu nhầy, chúng thường chứa hoạt chất n-acetyl cystein, ambroxol hay bromhexin.

“Bệnh nhân cần lưu ý thuốc có thể gây co thắt phế quản nên chống chỉ định cho người hen phế quản. Thuốc cũng làm tiêu màng nhầy bảo vệ dạ dày nên có thể khiến bệnh nhân dạ dày tá tràng diễn biến nặng hơn”, bác sĩ này lưu ý.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh người bệnh không dùng các loại thuốc long đờm quá 10 ngày, trừ trường hợp có chỉ định từ bác sĩ.

Ho kéo dài

Trên thực tế, nhiều người bệnh Covid-19 còn xuất hiện tình trạng ho kéo dài sau khi đã âm tính với SARS-CoV-2. Trong trường hợp này, bác sĩ Hoàng cho rằng có thể do một số nguyên nhân.

Cụ thể, nếu người bệnh ho khan, nhiều khả năng virus vẫn còn trong cơ thể và chưa hết hẳn. Một số người thậm chí có thể đã nhiễm virus đường hô hấp khác, dị ứng, khói thuốc, hoặc hóa chất.

Cách xử lý lúc này là dùng giảm ho bổ phế kết hợp thuốc chống dị ứng thế hệ cũ.

“Một số trường hợp có thể ho khan do trào ngược dạ dày thực quản, lo lắng, mất ngủ, suy nghĩ nhiều từ khi còn mắc Covid-19. Việc này làm tăng tiết axit dạ dày, gây rối loạn co thắt dạ dày thực quản, từ đó gây ho. Lúc này, người bệnh sẽ phải dùng kháng axit để trung hòa dịch vị dạ dày, thuốc an thần nhẹ để giảm lo lắng, căng thẳng”, bác sĩ Hoàng nói thêm.

Nếu người bệnh ho có đờm, bác sĩ này cho rằng nguyên nhân có thể là viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn.

Do đó, các trường hợp này sẽ phải được thăm khám để bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh, thuốc long đờm.

Một số bệnh phổi như hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản cũng có thể gây ra tình trạng ho có đờm. Lúc này, bệnh nhân cũng cần đi khám chuyên khoa hô hấp để xử lý triệt để.

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến ho kéo dài là nấm đường hô hấp.

“Việc dùng kháng sinh, thuốc ức chế hệ miễn dịch có thể tạo điều kiện cho một số loại nấm phát triển, gây ho dù trước đó chúng thường không gây bệnh”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Theo đó, nếu dùng các biện pháp trên nhưng vẫn ho kéo dài, chúng ta có thể nghĩ đến nhiễm nấm. Lúc này, người bệnh sẽ cần bác sĩ chuyên khoa thăm khám và sử dụng thuốc chống nấm (thường hại gan) để điều trị triệt để.

Bác sĩ Hoàng chia sẻ: “Từ kinh nghiệm của cá nhân tôi, việc điều trị ho kéo dài không dễ dàng. Thậm chí đôi khi điều trị mãi không hết. Nhiều trường hợp để tự nhiên lại hết ho”.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.