largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Heo ‘ăn chay’, ‘ăn chuối’ sẽ xoay chiều cục diện thị phần?

Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu tới người tiêu dùng sản phẩm thịt heo ăn chuối, trong khi BaF cũng không kém cạnh với sản phẩm thịt heo ăn chay… Liệu các sản phẩm với tên thương hiệu đặc biệt có đủ sức xoay chuyển cục diện "cuộc chơi", giành được thị phần từ những người đi trước như C.P, Masan Meatlife, Vissan...?

Công ty CP nông nghiệp BaF vừa đồng loạt khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh và được đánh giá là trại lớn nhất cả nước khi chính thức đi vào hoạt động.

"Tân binh" chào hàng theo cách độc đáo

Chia sẻ với truyền thông mới đây, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch BaF cho hay, chăn nuôi là mảng chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, chỉ sau lúa gạo. BaF đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đạt 100 trang trại và 6 triệu heo thương phẩm.

Thịt heo

Thịt heo "ăn chay" của Hoàng Anh Gia Lai.

Đáng chú ý, khi trả lời về sự khác biệt sản phẩm thịt của BaF, ông Bá đã mô tả bằng cụm từ “heo ăn chay”. Cụ thể, thịt heo nhìn đẹp mắt là một tiêu chí, ngoài ra ăn phải ngon và quan trọng nhất là phải sạch. Theo đó, BaF đã sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi độc quyền, chỉ sản xuất để cung cấp cho đàn heo trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường.

“Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là hoàn toàn không chứa các thành phần gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Có thể gọi đây là heo ăn chay cũng không sai”, ông Bá chia sẻ, để người tiêu dùng luôn mua được thịt tươi, thịt mới thì BaF cam kết chỉ bán thịt trong ngày.

Khái niệm “heo ăn chay” của BaF có thể khiến người tiêu dùng liên tưởng tới Hoàng Anh Gia Lai với thương hiệu “heo ăn chuối” đang gây nóng thị trường thịt heo những ngày gần đây khi ra mắt chuỗi cửa hàng Bapi. Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Bapi để phân phối sản phẩm “heo ăn chuối”. Đồng thời, công ty đặt mục tiêu mở rộng công suất lên đến 1 triệu con sang năm 2023, trước mắt tiêu thụ chính vẫn là heo hơi.

Tuy nhiên, trong báo cáo triển vọng ngành nông nghiệp vừa cập nhật, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định mặc dù thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tên thương hiệu đặc biệt, nhưng sản phẩm “heo ăn chuối” của Hoàng Anh Gia Lai không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường, xét ở góc độ tiêu dùng.

Theo VNDIRECT, sự gia nhập của Hoàng Anh Gia Lai phần nào đang hợp xu thế khi có sự chuyển dịch trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, “heo ăn chuối”… vẫn chưa xuất hiện nhiều trong hệ thống siêu thị, chợ truyền thống và các cửa hàng thực phẩm.

Mặt khác, “sân chơi” 3F đó là thức ăn chăn nuôi (feed), trang trại (farm), thực phẩm (food) hiện đã khá chật chội với nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng.

Hiện, C.P Việt Nam - công ty con của Tập đoàn C.P Thái Lan là doanh nghiệp sản xuất thịt heo lớn nhất Việt Nam với thị phần ước khoảng 17-18%. Một cái tên đáng chú ý khác là Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) sau 2 năm ra mắt, sản phẩm đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng 2-3% thị phần. Sản phẩm thịt mát Meat Deli của Masan Meatlife vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt heo có thương hiệu.

Đồng thời, thị trường này đang có sự tham gia của nhiều công ty lớn như GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco… Bên cạnh đó, sắp tới sẽ có thêm một đối thủ mới gia nhập “cuộc đua 3F” là Nova Consumer (thành viên của NovaGroup).

Cạnh tranh lớn nhưng chắn chắn cơ hội vẫn có

Điều này cho thấy sân chơi “3F” hiện đang khá chật chội mới nhiều đối thủ mạnh. Tuy nhiên, theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10 -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy, đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện đại và đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam có khả năng vươn lên vị trí thứ hai châu Á về tiêu thụ thịt heo vào năm 2022, chỉ sau Trung Quốc. Sản lượng thịt heo của Việt Nam năm 2021 đạt gần 4,2 triệu tấn và dự kiến sẽ tăng lên 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 3,1% trong giai đoạn 2021-2030. Với đà tăng trưởng này, mảng thịt heo ở Việt Nam được coi là "mảnh đất màu mỡ" cho các doanh nghiệp lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nửa đầu năm 2022, tổng đàn heo của cả nước khoảng 28,2 triệu con, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tổng đàn heo thuộc 16 doanh nghiệp và đơn vị chăn nuôi quy mô lớn đạt 6,5 triệu con, chiếm gần 23% tổng đàn.

"Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, thịt heo của 100 triệu dân cùng với 20 triệu khách du lịch ngày càng tăng. Các doanh nghiệp lớn đang tạo ra cuộc chơi mới cho ngành chăn nuôi, có thể nâng tỷ trọng nguồn cung của 16 doanh nghiệp lên 30% tổng đàn heo cả nước vào năm 2022", ông Trọng nói.

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc khu vực ASEAN Tập đoàn Informa Markets cho rằng, người tiêu dùng ngày càng thông thái, muốn biết nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm. Nếu quy trình sản xuất không an toàn, họ sẽ không mua. Đó là quá trình chuyển đổi và hội nhập.

“Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi và các công ty lớn nhìn thấy cơ hội trong đó. Họ đầu tư vào mảng thịt, sản xuất theo hướng hiện đại hơn để mọi quy trình từ trang trại đến bàn ăn được chuẩn chỉnh hơn, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Bản thân doanh nghiệp cũng phải đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để có thể lấn sâu và đứng vững ở thị trường cạnh tranh này”, bà Rose chia sẻ.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.