Hãi hùng những trò chơi team building gợi dục: Vui một chút nhưng đắng cả đời
Những trò chơi team building thiếu tế nhị, lố lăng, gợi dục cần phải bị tẩy chay. Những người bị yêu cầu tham gia các trò chơi tào lao, vớ vẩn này phải biết từ chối.
Tại sao không chơi những trò sáng tạo, ý nghĩa?
Theo anh Lê Huỳnh Mẫn, làm việc tại công ty du lịch Dã Ngoại Xanh (Lâm Đồng), nếu tổ chức team building một cách "chuẩn chỉnh" thì tất cả các trò chơi đều được xây dựng kịch bản rõ ràng, chi tiết. Qua đó hướng đến những mục tiêu như: giúp gắn kết các thành viên, cải thiện tinh thần làm việc nhóm của các thành viên cũng như cải thiện hiệu suất công việc và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

"Hít đất" như thế này khiến nhiều người đỏ mặt ngượng ngùng CHỤP MÀN HÌNH
"Tuy nhiên, trong thực tế, không phải công ty nào cũng tổ chức được những trò chơi team building ý nghĩa, được thực hiện một cách bài bản. Nhiều MC khi quản trò đã "cao hứng"... "đẻ" thêm tình tiết một cách tự phát, yêu cầu người chơi phải tuân thủ. Người chơi nhiều khi "sung" quá cũng bị kích động mạnh và răm rắp nghe theo, để rồi dẫn đến những trò chơi lố bịch như vụ việc ở bãi biển Cửa Lò vừa qua", anh Mẫn nói và chia sẻ thêm: "Cần có một MC dày dặn kinh nghiệm, hiểu được văn hóa của công ty, hiểu được sự chừng mực "vui thôi đừng vui quá" để tránh sa vào những trò chơi phản cảm. Và nhất là để team building mang ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó".

Trò chơi "bịt mắt ăn chuối" từng bị lên án chỉ trích
Cũng theo anh Mẫn, có rất nhiều trò chơi team building ý nghĩa như: phân loại kẹo (trộn lẫn nhiều loại kẹo khác nhau, mỗi đội phải phân loại, đội thắng sẽ là đội hoàn thành nhanh nhất); ghép logo (có thể cắt logo công ty thành vô số mảnh nhỏ, yêu cầu các đội chơi phải ghép lại hoàn chỉnh; "dời trứng" (mỗi đội gồm nhiều thành viên sẽ cùng giữ thăng bằng để di chuyển trứng từ điểm này sang đến điểm khác sao cho trứng không bị rớt)... Những trò này sẽ giúp các thành viên phát huy sự khéo léo, nhanh nhạy, đoàn kết...
"Ngoài ra, không nhất thiết phải tổ chức những trò chơi team building mang tính chất "bựa" vì dễ bị đánh giá phản cảm, gợi dục. Thay vào đó, một hình thức khác của team building là tổ chức các buổi hội thao, gameshow kiến thức về doanh nghiệp...", anh Mẫn nói thêm.Người này cũng thắc mắc: "Có nhiều trò team building hay, ý nghĩa, sáng tạo, tại sao không chơi mà nhất quyết tổ chức những trò chơi khiến dư luận phản ứng gay gắt?".
Nếu phản cảm, xin dừng cuộc chơi!
Thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương, Trung tâm tư vấn tâm lý An Nam (TP.HCM), cho biết cảm thấy sốc với một số trò chơi team building "trời ơi đất hỡi" mà Báo Thanh Niên đã đề cập như: "dập bóng bay", "bú bia", "bơm bong bóng", "hít đất"... Bà Thương cho rằng dư luận cần lên án gay gắt với những trò chơi ảnh hưởng thuần phong mỹ tục như vậy.

"Hít đất" là trò chơi team building phản cảm được nhiều người tham gia
Khi nhắc đến nỗi niềm của không ít người từng miễn cưỡng buộc phải chơi các trò team building phản cảm, để không bị "lạc giữa đám đông", bà Thương nói: "Đừng ngại ngần lên tiếng nếu thấy trò sắp chơi dung tục. Phải mạnh dạn có ý kiến phản đối nếu cảm thấy không phù hợp. Nếu chính kiến đúng, chắc chắn sẽ được nhiều đồng nghiệp ủng hộ và trò chơi thiếu tế nhị sẽ không có cơ hội được thực hiện".
Cũng theo chuyên gia tâm lý này, nếu phát hiện trò chơi team building khiếm nhã mà vẫn xem "không có vấn đề gì", vẫn hào hứng tham gia nhiệt tình, có nghĩa là vô tình cổ xúy cho những trò chơi gợi dục có "đất sống", và có thể được nhiều người khác bắt chước.
"Thay vì sợ lạc lõng giữa đám đông còn hơn là làm trò cười cho thiên hạ. Nhất quyết từ chối các trò chơi team buiding tào lao, vớ vẩn", (Nguyễn Thụy Nhân, 33 tuổi, ở địa chỉ: 37 đường số 5, Q.Bình Tân, TP.HCM)

Trò chơi "bú sữa" được đánh giá thô thiển, dung tục
"Hằng hà sa số những trò chơi team buiding hay, ý nghĩa lại không chọn. Mà chọn tổ chức những trò chơi phản cảm để rồi bị ném đá. Tại sao lại có một bộ phận người như thế nhỉ? Đừng nghĩ những trò đó là vui. Mà đó là trò phản cảm", (Nguyễn Đại Hưng, ở địa chỉ: 43/10 đường số 8, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức)
Lê Thị Thu Thanh (28 tuổi, làm việc ở một công ty điện tử ở KCN Việt Nam - Singapore II, Bình Dương) kể lại chuyện một lần công ty tổ chức chơi team building. Khi MC phác thảo, diễn giải trò chơi, một thành viên là người Nhật Bản đã lên tiếng "dừng lại" vì không thể chấp nhận cảnh hai người khác giới nằm lên nhau trong trò chơi "hít đất".
Sau lần đó, Thanh biết cần phải làm gì khi sắp sửa tham gia trò chơi team building. "Nếu phản cảm, tôi xin dừng cuộc chơi", Thanh nói.
Nguyễn Trọng Tuệ (31 tuổi, nhân viên công ty may Việt Thắng), cho rằng khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, hãy nên nói không với các trò chơi team building bậy bạ, vớ vẩn. "Nếu nhiều người cùng lên án, cùng tẩy chay thì các trò chơi team building gợi dục chắc chắn bị loại bỏ", Tuệ nói.
Tuệ cũng đề xuất: "Khi thấy những trò chơi team building phản cảm ở những nơi công cộng như bãi biển, công viên... những người xung quanh thay vì xúm lại quay phim, chụp ảnh, hoặc vỗ tay tán dương, chỉ trỏ hò hét cổ vũ, thì hãy có động thái yêu cầu dừng lại, nhằm tránh làm "nhức mắt". Ngoài ra, các cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay để những câu chuyện như lột áo ngực hứng nước ở bãi biển Cửa Lò không tiếp diễn ở những nơi khác" (còn tiếp)
Hãy cẩn trọng!Theo anh Nguyễn Phú Minh (chuyên gia xây dựng hình ảnh thương hiệu tại Hà Nội), các công ty khi tổ chức các trò chơi team building hãy coi chừng... dính phải sự cố truyền thông.
Anh Minh dẫn chứng vụ một số phụ nữ lột áo ngực để "tiếp nước" tại bãi biển Cửa Lò, công ty mà những phụ nữ này làm việc đã phải nhận lỗi và mong dư luận thông cảm vì trong quá trình tham gia trò chơi team building, một số nhân viên đã có hành động không phù hợp, phản cảm nơi công cộng.
"Những clip ghi lại hình ảnh chơi team building có tính gợi dục sẽ trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng. Những tưởng các trò ấy đem lại niềm vui, sự phấn khích. Nhưng không phải thế, chắc chắn sẽ bị "ném đá", bị đánh giá 1 sao, sẽ bị khách hàng từ chối hợp tác. Các công ty hãy cẩn trọng khi tổ chức team building. Vui một chút nhưng sẽ để lại hậu quả dai dẳng", anh Minh nói. (còn tiếp)
TIN LIÊN QUAN
Hân hoan đón chờ đại lễ
Những ngày này, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng và sôi động hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người dân cùng du khách quốc tế ghé thăm, chụp hình lưu niệm bên dàn pháo lễ đang được lắp đặt sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc
Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của độc lập dân tộc, từ đó có ý thức tự hào, phấn đấu trở thành người có ích.
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh".
Người dân hào hứng chụp hình bên dàn pháo lễ được lắp đặt ở bến Bạch Đằng
Chiều 7-4, không khí tại khu vực công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên náo nhiệt khi hàng nghìn người dân và du khách quốc tế đổ về chiêm ngưỡng, chụp hình cùng dàn pháo lễ được lắp đặt tại đây. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
Lưu ngay những tuyến đường xem diễu binh 30/4
Sáng 30/4/2025, TP.HCM sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân có thể theo dõi sự kiện tại các tuyến đường trung tâm quận 1 hoặc qua màn hình LED trên khắp thành phố.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng
Sau ngày đất nước thống nhất, một số thương hiệu trong nước tiếp tục lan tỏa trên thị trường. Ngoài những thương hiệu sản phẩm thực phẩm như mì gói “hai con tôm”, mỹ phẩm Thorakao, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất… Trong số đó, không ít thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đang “sống khỏe”, dù đã trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.Giai đoạn 1976-1980, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt trung bình 1,4%/năm, thậm chí năm 1980 tăng trưởng âm 1%
Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.
Ép học sinh không thi vào lớp 10: Lại bệnh thành tích!
Chuyên gia giáo dục cho rằng, việc ép học sinh không thi vào lớp 10 là vi phạm Luật Giáo dục, vi phạm quyền con người. Đây là biểu hiện của bệnh thành tích cần chấn chỉnh.
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...