Hạ tầng thoát nước ngoài Sân bay Long Thành: Không khéo, cả thị trấn Long Thành lo ngập
Để đảm bảo tiêu thoát nước khu vực ngoài dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và vùng hạ du, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện 2 dự án.
Để đảm bảo tiêu thoát nước khu vực ngoài dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và vùng hạ du, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện 2 dự án: Tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành (giai đoạn 1, gọi tắt dự án 1); Nắn dòng Suối Cả, nhánh Suối Quýt, di dời và xây dựng các hạng mục đập dâng, kênh thay thế (gọi tắt dự án 2).
Tại buổi làm việc mới đây với các sở, ngành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), lãnh đạo tỉnh yêu cầu nghiên cứu kỹ phương án thực hiện.
* Đào kênh, nắn suối
Khu vực vùng dự án Sân bay Long Thành nhiều năm qua không xảy ra tình trạng ngập nước bởi xung quanh có nhiều suối, đập và phần lớn là đất nông nghiệp tự thấm nước tốt. Tuy nhiên, khi bê tông hóa của sân bay, đường sá, nhà ở, khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ dần hình thành thì khả năng tự thấm nước sẽ giảm, đồng nghĩa với nguy cơ ngập nước tăng lên.

Suối Bưng Môn hiện hữu đoạn qua địa bàn xã Long An, H.Long Thành. Ảnh: B.Mai
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho rằng, bên trong phạm vi sân bay, chủ đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 là ACV đã xây dựng phương án đào 5 hồ điều tiết nước và nắn tuyến nhánh Suối Quýt. Vấn đề hiện tại là phương án thoát nước từ hồ điều tiết ra các suối, về sông một cách thuận lợi để không gây ngập cho vùng phụ cận và hạ du suối là TT.Long Thành. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng và tham khảo hồ sơ dự án Sân bay Long Thành, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện dự án 1 và dự án 2.
Đối với dự án 1, Sở NN-PTNT cho rằng cần tiến hành nạo vét, mở rộng 2 tuyến nhánh suối Bưng Môn để đấu nối thoát nước cho hồ điều tiết số 1 và số 3; đầu tư mới tuyến kênh đấu nối nước từ hồ điều tiết số 2 về suối Bưng Môn; nạo vét, mở rộng tuyến suối Đá Vàng đấu nối thoát nước cho hồ điều tiết số 4 và 5. Bên cạnh đó, đưa nhánh tuyến Suối Quýt từ bên trong ra ngoài phạm vi sân bay. Dự án này cần thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 để đồng bộ hạ tầng giai đoạn 1 sân bay dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đối với dự án 2, Sở NN-PTNT đề xuất di dời các nhánh suối, đập trong phạm vi sân bay ra ngoài bằng cách xây dựng tuyến kênh cặp ranh sân bay thay thế các nhánh suối hiện hữu, xây đập thay thế đập Suối Cả. Tiến độ thực hiện dự án này tùy thuộc vào tiến độ triển khai hạ tầng giai đoạn 2 sân bay Long Thành.
Cho ý kiến về 2 dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, hạ tầng thoát nước ngoài sân bay rất quan trọng. Đây không chỉ là giải pháp để đảm bảo an toàn vận hành bên trong sân bay, các tuyến đường ra vào và nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khác, mà còn là vấn đề liên quan đến đời sống của hàng trăm ngàn dân các xã lân cận và vùng hạ du suối, làm không khéo thì sau này lo ngập cả TT.Long Thành.
* Đề xuất dùng vốn sân bay làm hạ tầng thoát nước
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho rằng, dự án 1 cần phải triển khai sớm bởi hạ tầng giai đoạn 1 sân bay Long Thành và nhiều dự án khác đã khởi động. Theo tính toán của Sở NN-PTNT, dự án cần sử dụng khoảng 38ha đất (để đào kênh, làm kè 2 bên suối và đưa 1 nhánh Suối Quýt ra ngoài), tổng mức đầu tư khoảng 180 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng. Sở đề xuất sử dụng ngân sách tỉnh.

Bản đồ phương án tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành do Sở NN-PTNT đề xuất. Ảnh: B.Mai
Đại diện Sở KH-ĐT cho rằng, về nguyên tắc, tiêu thoát nước của khu vực sân bay phải có nguồn tiếp nhận, chủ đầu tư hạ tầng phải xây dựng phương án đấu nối đảm bảo tiêu thoát nước cho toàn bộ phạm vi dự án và không gây ngập nước cho khu vực lân cận. Như vậy, ngoài việc đầu tư các hồ chứa, đường dẫn nước từ hồ chứa đến ranh sân bay, ACV phải trích kinh phí cho UBND tỉnh hoặc UBND H.Long Thành làm chủ đầu tư thực hiện dự án 1 là nạo vét, mở rộng suối, đào kênh đảm bảo tiêu thoát nước khu vực lân cận. Tương tự, dự án 2 cũng đề xuất chủ đầu tư hạ tầng giai đoạn 2 trích kinh phí nắn suối, di dời đập Suối Cả.
Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh cho rằng, dự án 1 chủ yếu nạo vét suối, làm tuyến kênh dẫn nước ra suối, không ảnh hưởng nhiều đến quy hoạch. Tuy nhiên, đối với dự án 2 là nắn suối, di dời và xây dựng các hạng mục đập dâng, kênh thay thế cần xác định thực hiện bên trong hay ngoài phạm vi sân bay, ví trí di dời và khả năng tiêu thoát nước của tuyến kênh mới. Trên cơ sở đó để điều chỉnh quy hoạch.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vào ngày 21-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thống nhất đề nghị giao dự án 1 cho UBND H.Long Thành làm chủ đầu tư và ACV hỗ trợ kinh phí thực hiện đấu nối nước từ các hồ điều tiết ra suối Bưng Môn, suối Đá Vàng đảm bảo không gây ngập cho khu vực lân cận. H.Long Thành thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực địa, tính toán khả năng chịu tải của các suối, trên cơ sở đó đề xuất khối lượng cần nạo vét, đề xuất kinh phí thực hiện từ vốn sự nghiệp hằng năm hoặc vốn đầu tư công.
Đối với dự án 2, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các bên cần xác định nắn suối bên trong ranh hay ngoài ranh vùng dự án để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Lựa chọn phương án thực hiện ít thu hồi đất của dân, ít ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, không gây ra xói mòn và chủ đầu tư hạ tầng hỗ trợ kinh phí dời suối, xây đập.
TIN LIÊN QUAN
-
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1: Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 giảm khoảng 456 tỷ đồng
-
Dự án sân bay Long Thành: 'Cấm cửa' các nhà thầu để 6 gói thầu dây dưa, trây ỳ
-
Đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành vào ngày 2-9-2025
-
Đồng Nai sẽ “trảm” nhà thầu chậm tiến độ xây tái định cư sân bay Long Thành
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu
Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.
Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?
Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.
TP HCM: Gói thầu duy tu đường tại Cần Giờ về tay Cty 8868
Với giá dự thầu cao nhất, Công ty Xây dựng 8868 được Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Cần Giờ (TP HCM) phê duyệt trúng gói xây lắp hơn 3,89 tỷ đồng.
Gói sửa chữa công trình thủy lợi 4,5 tỷ về tay Kiến Gia Hưng
Chỉ mình Công ty Kiến Gia Hưng tham gia và trúng gói xây lắp hơn 4,55 tỷ đồng của Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Cần Giờ (TP HCM).
Nhà đẹp Đức Hòa thi công sửa trụ sở, trường học tại Long An
Với giá dự thầu thấp nhất, ngày 09/05/2025, Ban QLDA Đức Hòa (Long An) đã phê duyệt cho Công ty Nhà đẹp Đức Hòa trúng gói thầu xây lắp giá hơn 6,17 tỷ đồng.