Hạ tầng thoát nước ngoài Sân bay Long Thành: Không khéo, cả thị trấn Long Thành lo ngập
Để đảm bảo tiêu thoát nước khu vực ngoài dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và vùng hạ du, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện 2 dự án.
Để đảm bảo tiêu thoát nước khu vực ngoài dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và vùng hạ du, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện 2 dự án: Tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành (giai đoạn 1, gọi tắt dự án 1); Nắn dòng Suối Cả, nhánh Suối Quýt, di dời và xây dựng các hạng mục đập dâng, kênh thay thế (gọi tắt dự án 2).
Tại buổi làm việc mới đây với các sở, ngành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), lãnh đạo tỉnh yêu cầu nghiên cứu kỹ phương án thực hiện.
* Đào kênh, nắn suối
Khu vực vùng dự án Sân bay Long Thành nhiều năm qua không xảy ra tình trạng ngập nước bởi xung quanh có nhiều suối, đập và phần lớn là đất nông nghiệp tự thấm nước tốt. Tuy nhiên, khi bê tông hóa của sân bay, đường sá, nhà ở, khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ dần hình thành thì khả năng tự thấm nước sẽ giảm, đồng nghĩa với nguy cơ ngập nước tăng lên.
Suối Bưng Môn hiện hữu đoạn qua địa bàn xã Long An, H.Long Thành. Ảnh: B.Mai
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho rằng, bên trong phạm vi sân bay, chủ đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 là ACV đã xây dựng phương án đào 5 hồ điều tiết nước và nắn tuyến nhánh Suối Quýt. Vấn đề hiện tại là phương án thoát nước từ hồ điều tiết ra các suối, về sông một cách thuận lợi để không gây ngập cho vùng phụ cận và hạ du suối là TT.Long Thành. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng và tham khảo hồ sơ dự án Sân bay Long Thành, Sở NN-PTNT đề xuất thực hiện dự án 1 và dự án 2.
Đối với dự án 1, Sở NN-PTNT cho rằng cần tiến hành nạo vét, mở rộng 2 tuyến nhánh suối Bưng Môn để đấu nối thoát nước cho hồ điều tiết số 1 và số 3; đầu tư mới tuyến kênh đấu nối nước từ hồ điều tiết số 2 về suối Bưng Môn; nạo vét, mở rộng tuyến suối Đá Vàng đấu nối thoát nước cho hồ điều tiết số 4 và 5. Bên cạnh đó, đưa nhánh tuyến Suối Quýt từ bên trong ra ngoài phạm vi sân bay. Dự án này cần thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 để đồng bộ hạ tầng giai đoạn 1 sân bay dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đối với dự án 2, Sở NN-PTNT đề xuất di dời các nhánh suối, đập trong phạm vi sân bay ra ngoài bằng cách xây dựng tuyến kênh cặp ranh sân bay thay thế các nhánh suối hiện hữu, xây đập thay thế đập Suối Cả. Tiến độ thực hiện dự án này tùy thuộc vào tiến độ triển khai hạ tầng giai đoạn 2 sân bay Long Thành.
Cho ý kiến về 2 dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, hạ tầng thoát nước ngoài sân bay rất quan trọng. Đây không chỉ là giải pháp để đảm bảo an toàn vận hành bên trong sân bay, các tuyến đường ra vào và nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khác, mà còn là vấn đề liên quan đến đời sống của hàng trăm ngàn dân các xã lân cận và vùng hạ du suối, làm không khéo thì sau này lo ngập cả TT.Long Thành.
* Đề xuất dùng vốn sân bay làm hạ tầng thoát nước
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho rằng, dự án 1 cần phải triển khai sớm bởi hạ tầng giai đoạn 1 sân bay Long Thành và nhiều dự án khác đã khởi động. Theo tính toán của Sở NN-PTNT, dự án cần sử dụng khoảng 38ha đất (để đào kênh, làm kè 2 bên suối và đưa 1 nhánh Suối Quýt ra ngoài), tổng mức đầu tư khoảng 180 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng. Sở đề xuất sử dụng ngân sách tỉnh.
Bản đồ phương án tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành do Sở NN-PTNT đề xuất. Ảnh: B.Mai
Đại diện Sở KH-ĐT cho rằng, về nguyên tắc, tiêu thoát nước của khu vực sân bay phải có nguồn tiếp nhận, chủ đầu tư hạ tầng phải xây dựng phương án đấu nối đảm bảo tiêu thoát nước cho toàn bộ phạm vi dự án và không gây ngập nước cho khu vực lân cận. Như vậy, ngoài việc đầu tư các hồ chứa, đường dẫn nước từ hồ chứa đến ranh sân bay, ACV phải trích kinh phí cho UBND tỉnh hoặc UBND H.Long Thành làm chủ đầu tư thực hiện dự án 1 là nạo vét, mở rộng suối, đào kênh đảm bảo tiêu thoát nước khu vực lân cận. Tương tự, dự án 2 cũng đề xuất chủ đầu tư hạ tầng giai đoạn 2 trích kinh phí nắn suối, di dời đập Suối Cả.
Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh cho rằng, dự án 1 chủ yếu nạo vét suối, làm tuyến kênh dẫn nước ra suối, không ảnh hưởng nhiều đến quy hoạch. Tuy nhiên, đối với dự án 2 là nắn suối, di dời và xây dựng các hạng mục đập dâng, kênh thay thế cần xác định thực hiện bên trong hay ngoài phạm vi sân bay, ví trí di dời và khả năng tiêu thoát nước của tuyến kênh mới. Trên cơ sở đó để điều chỉnh quy hoạch.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vào ngày 21-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thống nhất đề nghị giao dự án 1 cho UBND H.Long Thành làm chủ đầu tư và ACV hỗ trợ kinh phí thực hiện đấu nối nước từ các hồ điều tiết ra suối Bưng Môn, suối Đá Vàng đảm bảo không gây ngập cho khu vực lân cận. H.Long Thành thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực địa, tính toán khả năng chịu tải của các suối, trên cơ sở đó đề xuất khối lượng cần nạo vét, đề xuất kinh phí thực hiện từ vốn sự nghiệp hằng năm hoặc vốn đầu tư công.
Đối với dự án 2, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các bên cần xác định nắn suối bên trong ranh hay ngoài ranh vùng dự án để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Lựa chọn phương án thực hiện ít thu hồi đất của dân, ít ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, không gây ra xói mòn và chủ đầu tư hạ tầng hỗ trợ kinh phí dời suối, xây đập.
TIN LIÊN QUAN
-
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1: Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 giảm khoảng 456 tỷ đồng
-
Dự án sân bay Long Thành: 'Cấm cửa' các nhà thầu để 6 gói thầu dây dưa, trây ỳ
-
Đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành vào ngày 2-9-2025
-
Đồng Nai sẽ “trảm” nhà thầu chậm tiến độ xây tái định cư sân bay Long Thành
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM
Sát giờ G, tiến độ Trung tâm Tài chính Quốc tế ở TP.HCM ra sao?
TP.HCM đang rà soát quy hoạch, đẩy nhanh chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để xây dựng và phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại phường Sài Gòn, Bến Thành và Khu đô thị Thủ Thiêm.
TPHCM chuẩn bị loạt dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng
TPHCM chuẩn bị khởi công, khánh thành loạt dự án lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
TPHCM quy hoạch 19 chung cư cũ, chuẩn bị mời gọi đầu tư cải tạo
Ngày 17-11, Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TPHCM có văn bản báo cáo UBND TPHCM về tiến độ và định hướng quy hoạch đối với 19 chung cư cũ trên địa bàn thành phố.
TP HCM sắp khởi công xây sân vận động 50.000 chỗ
Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc (TP HCM) sẽ được khởi công vào ngày 19/12, với sân vận động 50.000 chỗ và nhiều hạng mục thể thao theo tiêu chuẩn quốc tế.
TPHCM chi hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo hai tuyến rạch lớn
HĐND TPHCM vừa thông qua chủ trương đầu tư hai dự án nạo vét, cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị tại rạch Bà Lớn và rạch Ông Bé với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Các dự án nhằm khơi thông hệ thống thoát nước chủ lực, xử lý ô nhiễm kéo dài và di dời nhà dân sống ven kênh sang nơi ở an toàn hơn.
TPHCM đề xuất hỗ trợ Tây Ninh 1.806 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Trước nguy cơ về tiến độ của cao tốc TPHCM - Mộc Bài do thiếu vốn giải phóng mặt bằng, UBND TPHCM đề xuất hỗ trợ tỉnh Tây Ninh 1.806 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, hướng tới tháo gỡ vướng mắc cho dự án hạ tầng liên vùng quan trọng bậc nhất khu Đông Nam bộ.
TP HCM: Tập trung giải ngân vốn bồi thường 6 dự án lớn
Tới hết tháng 1-2026, TP HCM phải giải ngân vốn bồi thường còn lại của 6 dự án trên địa bàn Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu trước đây là 12.594 tỉ đồng.









