largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Grab và các startup tỷ USD trên thế giới cũng “trọng thương” vì dịch Covid-19

Ngấm đòn dịch Covid-19, một số doanh nghiệp trong ngành gọi xe nghệ và các starup tỷ USD cũng không thoát khỏi hệ lụy, nhiều công ty phải thanh lý tài sản, trong đó có tài sản trí tuệ của công ty mẹ.

Theo Nikkei Asian Review, startup cho thuê xe Smove do nhà sáng lập Tom Lokenvitz rất phổ biến ở một đất nước đắt đỏ và nhiều luật lệ như Singapore. Chỉ cần quẹt thẻ, bất cứ ai cũng có thể lên một chiếc xe ngoài đường, khởi động và sử dụng với giá chỉ 4 USD/tiếng.

"Con cưng" của Lokenvitz đã rất thành công. Smove phát triển mạnh trong 6 tháng sau khi đạt được thỏa thuận với Uber. Số lượng xe tăng gấp 10 lần, nhân sự mở rộng 300%. Có lúc công ty trở thành doanh nghiệp lớn nhất ở loại hình kinh doanh này tại châu Á.

Tuy nhiên, sau đó hoạt động kinh doanh của startup Singapore trật bánh. Uber tháo chạy khỏi thị trường Đông Nam Á, mối quan hệ đối tác sụp đổ. Smove buộc phải tái cấu trúc, đàm phán lại với các nhà cung cấp, đóng cửa văn phòng tại Australia và sa thải nhân viên ở Singapore.

Đến đầu năm 2020, Lokenvitz nhận định đây là thời điểm có thể xoay chuyển tình thế. Theo đó, công ty này bắt đầu tập trung mở rộng và chuyển sang các thị trường mới. "Vào 2 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã trở lại đúng hướng", ông Lokenvitz chia sẻ với Nikkei.

grap1

Tuy nhiên, vào tháng 5/2020, số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến ở khiến việc di chuyển bị giới hạn, doanh thu của công ty lao dốc 85%. Smove buộc phải thanh lý tài sản, trong đó có tài sản trí tuệ của công ty mẹ.

"Chúng tôi bị thương từ trước dịch Covid-19, nhưng chúng tôi đã hồi phục. Nhưng với túi tiền ít ỏi, chúng tôi có thể làm gì? Chúng tôi không có thanh khoản dù được chính phủ hỗ trợ. Nhưng số tiền đó không đủ để vượt qua quãng thời gian phong tỏa", Lokenvitz tuyệt vọng.

Smove chỉ là một trong số các công ty khởi nghiệp non trẻ bị "chảy máu tiền mặt" vì dịch bệnh ở Đông Nam Á. Nhiều năm qua, những startup này đã được hỗ trợ hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư, trong đó có quỹ Vision Fund của Tập đoàn SoftBank.

Giờ, các khe nứt trong mô hình kinh doanh bị sơ hở. Định giá công ty lao dốc, vốn huy động giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua, các startup kỳ lân (giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD) buộc phải mạnh tay cắt giảm chi tiêu và đưa ra những quyết định khó khăn.

"Đây là một thời khắc rung chuyển. Nhiều nhà đầu tư đã không để tâm đến các chỉ số. Họ nhận định một ngành công nghiệp 'nóng, có thể phát triển' chỉ vì dễ kiếm tiền từ đó", Nikkei Asia Review dẫn lời chuyên gia Chandra Firmanto tại Indogen Capital (Jakarta, Indonesia) nhận định.

Trước đó, cũng do ảnh hưởng dịch Covid-19, ứng dụng xe Grab đã bất ngờ cắt giảm 5% nhân sự toàn vùng, tương đương với 360 người phải thôi việc.

grap2

Cụ thể, ông Anthony Tan, giám đốc điều hành (CEO) và đồng sáng lập Grab, đã gửi một bức tâm thư đến các nhân viên của hãng thông báo về bước cắt giảm khoảng 360 "Grabbers", tương đương gần 5% đội ngũ nhân sự của ứng dụng này.

Nội dung thư nêu rõ Grab sẽ tinh gọn bộ máy, tập trung vào những mảng dịch vụ kinh doanh cốt lõi và mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách đa dạng hóa những dịch vụ tiện ích cho đối tác cửa hàng.

Không ngoại lệ, tại Việt Nam, phía Grab tuy không tiết lộ số nhân viên bị cắt giảm nhưng cũng bị ảnh hưởng.

"Tôi đã hi vọng rằng mình sẽ không phải gửi đi một bức thư như thế này, nhưng hôm nay tôi phải chia sẻ với mọi người rằng Grab sẽ cắt giảm khoảng 360 Grabbers", ông Anthony Tan viết.

Đây được đánh giá là một con số rất nhỏ nếu so với quy mô của Grab cũng như so với các công ty khác trên thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Anthony Tan, việc cắt giảm nhân sự đã được hạn chế ở mức 5% là nhờ Grab đã rà soát tất cả chi phí, cắt giảm các nguồn chi không thiết yếu, thực hiện điều chuyển nhân viên giữa các phòng ban, nhất là chuyển qua mảng dịch vụ giao nhận đang tăng.

Vị CEO cũng chia sẻ, Grab rất khó khăn để đi đến quyết định này. Nhưng đây là giải pháp cuối cùng buộc phải làm vì hàng triệu người đang dựa vào nền tảng Grab để kiếm thêm cơ hội thu nhập mỗi ngày trong trạng thái bình thường mới.

CEO Grab tự tin khẳng định, một khi họ thực thi theo các kế hoạch tái cấu trúc để đạt được mục tiêu đề ra, hãng gọi xe sẽ không phải trải qua "sự việc đau đớn như thế này một lần nữa trong những năm tới".

"Tôi bảo đảm với các bạn rằng sẽ không có thêm việc cắt giảm nhân sự nào nữa trong tập đoàn trong năm nay", ông Anthony Tan khẳng định. "Chúng tôi tin rằng những thay đổi này này sẽ giúp Grab phát triển ổn định hơn theo chiến lược bền vững lâu dài".

Theo dữ liệu của Deal Street Asia, vốn huy động tại khu vực này chứng kiến mức sụt giảm 30% trong năm ngoái, đặc biệt là nửa cuối năm.

Nhiều startup lớn, bao gồm Gojek, đã sẵn sàng chuyển đổi trước khi đại dịch diễn ra. Họ tập trung hướng tới lợi nhuận thay vì triết lý "tăng trưởng bằng mọi giá" như vài năm trước đây.

"Cuộc khủng hoảng vì Covid-19 cho thấy sự tăng trưởng là rất mong manh. Định giá công ty cần phải song hành với giá trị được tạo ra. Không sai nếu các công ty và nhà đầu tư muốn tìm kiếm tăng trưởng và định giá cao hơn, nhưng họ cũng cần phải tạo ra giá trị tương xứng", ông Amit Anand, nhà sáng lập Jungle Ventures (Singapore), bình luận.

"Dịch Covid-19 đến vào một thời điểm cực kỳ tồi tệ đối với chúng tôi", nhà sáng lập của một startup thương mại điện tử ở Indonesia than thở.

Hiện tại, thay vì chạy đua tăng định giá, các công ty đang được điều chỉnh để duy trì tiền mặt càng lâu càng tốt. Họ cũng tranh giành để được đảm bảo cam kết từ nhà đầu tư đối với vốn mới.

Dịch Covid-19 khiến ngay cả những người chơi lớn nhất cũng phải thích nghi với "thực tại mới". "Giống hầu hết công ty khác, các startup, đặc biệt ở Đông Nam Á, cần tập trung vào việc đề phòng trong ngắn hạn, nhất là khi họ không có nhiều tiền", giáo sư Amit Joshi tại IMD Business School (Lausanne, Switzerland) nhận xét.

"Mục tiêu là vượt qua cơn bão này. Tuy nhiên, đối với những công ty có tiềm lực tài chính mạnh, đây là một cơ hội tuyệt vời để thâu tóm các công ty nhỏ hơn và củng cố vị thế", ông Amit Joshi nói thêm.

Cũng theo ông Amit Joshi, các quỹ đầu tư cũng nên xem giai đoạn này là một giai đoạn để đầu tư vào những startup triển vọng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

22/04/2024 21:37

Tổng khối lượng 16,800 lượng vàng dự kiến sẽ được đưa ra đấu thầu theo giá. Một lô giao dịch 100 lượng. Vàng miếng được đấu là vàng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

22/04/2024 13:28

Trong 1 ngày, UBND xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) phê duyệt cho Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Nhật Minh trúng liền 2 gói thầu (duy nhất nhà thầu này tham gia và trúng)…

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

22/04/2024 11:11

Sáng 22/4, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào ngày hôm nay do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định.

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

22/04/2024 09:42

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á - Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Rồng Việt là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ làm dự án khu dân cư mới hơn 400 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

22/04/2024 09:38

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công BCTC năm 2023 với vốn chủ sở hữu tăng 29.366 tỷ đồng, tương đương 21,6% và lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức 33.054 tỷ đồng.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

01/02/2024 13:37

Thời điểm hiện tại, những chuyến tàu Bắc - Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cơ bản đã kín chỗ dù giá vé tăng 3 - 10% so với thường ngày.

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

01/02/2024 09:30

Thị trường thương mại điện tử năm 2023 tại Việt Nam có doanh thu lên đến gần 500.000 tỉ đồng, trong đó 5 ông lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng.

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

31/01/2024 19:22

Liệu có nhất thiết năm nào cũng đưa cả nhà về quê ăn Tết khi chi phí tương đương 4-5 tháng lương; thu xếp để về dịp khác trong năm cũng được mà.

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

31/01/2024 11:01

Tính đến cuối năm 2023, số lỗ lũy kế theo đó đã tăng lên 8.054 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu 11.085 tỷ đồng; tổng nợ vay ghi nhận hơn 8.200 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (2.306 tỷ).