largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 18/10/2021, 19:45 PM
  • Click để copy

Giải mã 5 hiệu ứng "gây nghiện" mà Starbucks đang sử dụng để thống lĩnh thế giới với cà phê, các ông bà chủ F&B không thể bỏ qua!

Starbucks đã trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất trong lịch sử bằng cách tái định vị sản phẩm cà phê bình thường thành sản phẩm cao cấp để truyền bá văn hóa cà phê đến toàn thế giới.

Cựu giám đốc điều hành Howard Schultz cho biết sứ mệnh của Starbucks là:

"Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người - một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm."

Nhưng tại sao doanh nghiệp này có thể phát triển nhanh chóng và lớn mạnh đến vậy? Họ đã ứng dụng khoa học hành vi và tâm lý học để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Dưới đây là 5 điều mà Starbucks đã làm để trở thành "Vua cà phê":

1. Tạo ra hiệu ứng Starbucks

Chúng ta đều biết rằng Starbucks là một thương hiệu tương đối đắt đỏ. Nhưng việc đặt ra mức giá cao gấp 5-6 lần McDonald’s thực sự là một nước đi kinh doanh tuyệt vời.

Trong kinh tế học, khái niệm "đánh giá phi lý trí" cho rằng người tiêu dùng thường không đánh giá sản phẩm một cách khách quan.

Thay vào đó, họ sẽ định giá sản phẩm dựa trên hoàn cảnh và cảm xúc.

Trong cuốn "Influence", giáo sư Robert Cialdini kể về một nhân viên bán trang sức. Người đó vô tình nói nhầm giá của một chiếc vòng đá quý trong cửa hàng. Mặc dù trước đây không ai muốn mua chiếc vòng đó nhưng chỉ vài ngày sau khi tăng giá gấp đôi, nó lại được người ta săn đón.

Tại sao điều này lại xảy ra?

Bởi vì từ trong tiềm thức, chúng ta luôn cho rằng một thứ có giá thành cao bao giờ cũng giá trị và chất lượng hơn một thứ có giá thành thấp. Nhất là khi hai sản phẩm có mối quan hệ cạnh tranh trực tiếp.

Đó chính là cách mà Starbucks đã làm với cà phê của họ. Họ nâng giá cà phê và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cao cấp khác như bàn đẹp, nhạc hay và nhân viên thân thiện.

Giá cả tác động rất lớn đến hành vi mua của khách hàng. Các nhà nghiên cứu gọi sự tác động đó là "Hiệu ứng Starbucks".

Năm 1990, chỉ 3% trong số cà phê mà họ bán có giá thành đắt đỏ. Nhưng đến năm 2000, giữa cơn sốt của Starbucks, mặt hàng cà phê cao cấp của chuỗi cửa hàng tăng lên 40%.

Starbucks đặt ra kỳ vọng rằng giá cà phê sẽ ngày càng tăng và sự thành công của họ thực sự đã làm thay đổi thị trường.

2. Tạo ra hiệu ứng đám đông để giữ chân khách hàng

FOMO là cách viết tắt của cụm từ "Fear Of Missing Out", đây là hiệu ứng tâm lý của những người sợ bỏ lỡ cơ hội khi đứng trước một trào lưu nào đó.

Thực tế thì nỗi đau tâm lý khi bỏ lỡ một điều gì đó sẽ mạnh gấp đôi niềm vui khi đạt được nó.

Starbucks nhận ra rằng nỗi sợ mất mát sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua của khách hàng.

Do đó, họ dành nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra những loại đồ uống phiên bản giới hạn như Unicorn Frappuccino và Pumpkin Spice Latte.

Những mặt hàng chỉ bán theo mùa được yêu thích tới mức người ta coi đó là biểu tượng văn hóa của Starbucks. Chẳng hạn như những chiếc cốc lễ hội chính là dấu hiệu mùa lễ đã bắt đầu.

Khi nhìn thấy những chiếc cốc màu đỏ ngập tràn trên phố, bạn có muốn mua ngay cho mình một chiếc hay không?

Hiệu ứng đám đông sẽ thu hút khách hàng và khiến họ cảm thấy mình cũng có phần đặc biệt như những người khác.

3. Starbucks giúp khách hàng duy trì một thói quen

Caffeine là chất gây nghiện và những trải nghiệm mà Starbucks mang đến cho người tiêu dùng cũng vậy.

Trong đó, ứng dụng đặt hàng của họ là thứ được yêu thích nhất. Nó giúp khách hàng bỏ qua được 2 bước khó khăn nhất trong quá trình đặt cà phê đó là bước chờ thanh toán và đặt đơn.

Tính năng "đặt hàng trước" sẽ cho phép khách hàng bỏ qua bước thanh toán và chờ cà phê.

Điều này giúp khách hàng giữ được đồ uống yêu thích của mình. Vì vậy, những người có thói quen uống cà phê vào mỗi sáng có thể mua chúng một cách dễ dàng.

4. Tạo ra hiệu ứng bữa tiệc Cocktail bằng cách tăng trải nghiệm cá nhân

Khi nhân viên viết tên của bạn lên cốc, họ đang tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Và hầu hết mọi người đều thích sự cá nhân hóa này.

Hiệu ứng bữa tiệc Cocktail dựa trên ý tưởng rằng não bộ thường có xu hướng tập trung vào những thông tin cá nhân.

Chính những điều nhỏ nhặt như viết tên lên cốc đã làm cho Starbucks khác biệt so với McDonald's hay Dunkin' Donuts. Khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt chính là một cách để tạo ra trải nghiệm cao cấp.

5. Tạo ra hiệu ứng IKEA bằng cách cho khách hàng tự chọn tỷ lệ đồ uống

Một trong những điều thông minh nhất mà Starbucks đã làm là khuyến khích khách hàng tự chọn tỷ lệ cho uống của họ. Bạn có thể lấy ít cà phê, nhiều đá, bỏ kem hay bất cứ yêu cầu nào khác. Nhân viên sẽ làm điều đó giúp bạn.

Theo tâm lý học thì chúng ta thường thích những sản phẩm do chính mình tạo ra hơn những sản phẩm được làm sẵn, người ta gọi đó là hiệu ứng IKEA.

Hiệu ứng này được tìm ra khi các nhà nghiên cứu thực hiện một buổi đấu giá giả.

Những người tham gia được chia làm 2 nhóm, một nhóm được giao món đồ nội thất đã hoàn thiện và nhóm còn lại nhận được món đồ chưa được lắp ráp.

Kết quả là hầu hết những người tự hoàn thiện món đồ nội thất IKEA sẽ mua lại sản phẩm đó vì họ yêu thích sáng tạo của mình.

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

27/01/2024 14:08

Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

25/01/2024 12:17

Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

25/01/2024 08:45

Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

24/01/2024 16:22

Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

22/01/2024 13:37

Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

22/01/2024 09:18

Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...