largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Gẩy tay rao hàng, lão nông bán chục tỷ tiền lươn, 26 tấn chôm chôm

Trang trại lươn cho thu gần chục tỷ/năm, trong đó 99% đơn hàng đều là khách mua online; chốt ngay hợp đồng 26 tấn chôm chôm nhờ đưa lên sàn online

Đó là câu chuyện của người nông dân khi thương mại điện tử không chỉ giúp họ quảng cáo sản phẩm nông sản một cách dễ dàng mà còn tiếp cận được với nguồn khách hàng khổng lồ. Họ không ngờ 1 ngày ngồi bờ ruộng, gẩy ngón tay up hàng lên mạng mà bán cho cả thế giới.

Khách online ồ ạt đặt mua, có lúc “cháy hàng”

Trưa thứ Ba, một vị khách tới nhà hỏi mua hàng, anh Phạm Văn Khang ở Tuy Đức (Đắk Nông) trả lời: “Mắc ca hết hàng rồi, phải chờ tới mùa thu hoạch tới”. Sau đó, anh kể cho chúng tôi nghe chiến tích bán hàng online trên các trang mạng xã hội, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử khi dịch Covid-19 xảy ra.

Anh Khang cho hay, vợ chồng anh trồng đủ loại cây, từ cây lương thực đến cây công nghiệp như mắc ca, chuối,... Năm nào vườn cây cũng cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng.

Năm nay, đúng thời điểm 10ha mắc ca đến kỳ thu hoạch thì dịch Covid-19 xảy ra, cả xã hội thực hiện giãn cách khiến mắc ca rơi cảnh ế ẩm. Những năm trước mắc ca được giá, lên tới 100.000 đồng/kg, thì giữa năm nay giá giảm còn 60.000 đồng/kg mà vẫn ế. Lúc đó, hàng không bán được, anh đành mua máy về sấy, đóng túi tích trữ đợi cơ hội đẩy hàng.

Nông dân bắt đầu tham gia các sàn giao dịch điện tử để quảng bá và bán nông sản

Nông dân bắt đầu tham gia các sàn giao dịch điện tử để quảng bá và bán nông sản

Rồi vợ chồng anh tự mày mò lên mạng xã hội facebook, zalo quảng cáo sản phẩm, bán online, thậm chí vào cả các sàn giao dịch thương mại điện tử đăng ký tài khoản để bán hàng. “Vợ chồng tôi có điện thoại thông minh nên tiện cho việc đăng bán hàng”, anh kể. Ban đầu, khách còn ít, sau đó tăng dần lên, cả khách lẻ và khách sỉ đua nhau đặt hàng.

Kết quả, toàn bộ số mắc ca đã thu hoạch cùng với số chuối xanh có trong vườn đều bán hết nhanh chóng, thậm chí có thời điểm “cháy hàng”. Đặc biệt, mắc ca còn bán được giá cao hơn so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Ngày trước khi bán trực tiếp, nguồn khách chủ yếu ở trong tỉnh. Song, khi bán hàng online phạm vi khách mở rộng hơn, không chỉ khách ở khu vực Tây Nguyên, miền Nam mà cả khách ở Tây Bắc cũng đặt mua. Anh chỉ việc ở nhà chốt đơn, đóng hàng sau đó đơn vị vận chuyển sẽ đến tận nhà lấy hàng đem giao cho khách.

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển và được ứng dụng phổ biến như hiện nay, ông Nguyễn Thanh Tân - chủ một trang trại lươn ở Vĩnh Long - nhận định xu hướng kinh doanh qua thương mại điện tử sẽ là tất yếu.

Với quy mô hiện nay, trang trại lươn của ông Tân xuất ra thị trường khoảng 3 triệu con giống và 12 tấn lươn thương phẩm, tổng giá trị dự kiến 9 tỷ đồng, cho lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng. Ông Tân khẳng định, 99% khách hàng đặt mua lươn của ông đều là khách hàng online.

Đó là nhờ năm 2013-2014, ông đã xây dựng một website của riêng mình. Khi đó, ông chủ yếu giới thiệu mặt hàng, giá cả, kỹ thuật nuôi lươn,... Nguồn khách online cũng chỉ chiếm 20% bởi thương mại điện tử lúc đó chưa phát triển như bây giờ.

Song, những năm gần đây, ông bắt đầu quảng bá và bán sản phẩm nhiều hơn trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, đặc biệt là trên website mình lập ra. Nhờ đó, lượng khách được mở rộng hơn trước. “Không chỉ có khách trong nước, tôi còn có nhiều khách là Việt kiều hỏi mua hàng”, ông khoe.

Sàn giao dịch điện tử - “sân chơi mới” của nông dân

Ông Tân thừa nhận, giờ lượng lươn giống và lương thương phẩm tại trang trại của ông chỉ đáp ứng 1% nhu cầu thị trường. Song, sang năm 2021, năng suất lươn giống dự kiến tăng lên 10 triệu con cùng 100 tấn lươn thương phẩm, tổng doanh thu ước đạt 35 tỷ đồng, lợi nhuận thu về trên 10 tỷ đồng.

Trên mạng xã hội, ông dự định sẽ mở rộng phạm vi bán hàng ra những sàn thương mại điện tử nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng dồi dào hơn.

Nông dân nước ta sản xuất rất giỏi, nhưng đầu ra luôn bấp bênh, dễ bị ép giá. Do đó, ông Tân cho rằng, khi có sàn giao dịch thương mại điện tử nông sản, họ có thể chủ động quảng cáo, bán sản phẩm, tìm kiếm khách hàng.

Nếu có sàn giao dịch điện tử cho nông sản ở quy mô lớn thì người nông dân sẽ tiếp cận được hàng triệu khách hàng

Nếu có sàn giao dịch điện tử cho nông sản ở quy mô lớn thì người nông dân sẽ tiếp cận được hàng triệu khách hàng

“Lập website riêng như tôi có lẽ không phải nông dân nào cũng làm được. Thực tế, để thuận lợi hơn cho việc quảng bá và bán sản phẩm, tôi cần có đội ngũ IT hỗ trợ về kỹ thuật. Trên các sàn giao dịch, nếu nông dân được hỗ trợ về kỹ thuật, về giao hàng thì mọi việc dễ dàng hơn nhiều”, ông nói.

Một số địa phương hiện đã có sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về nông sản. Ở đó, bà con nông dân được hướng dẫn đăng ký tham gia để tiếp cận với các kênh phân phối lớn.

Chị Phạm Thị Thủy, Chủ nhiệm HTX Chè Thủy Thuật (Phúc Trìu, Thái Nguyên), kể rằng, tháng 7/2019, sau khi Hội Nông dân tỉnh có chương trình quảng bá, giới thiệu và cung cấp nông sản trên sàn Voso, HTX đã đăng ký để đưa sản phẩm chè lên sàn.

Từ khi tham gia sàn giao dịch và được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc điện tử, các sản phẩm chè của HTX được thị trường ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn, đối tác cũng được mở rộng, do vậy lượng hàng hóa sản xuất, tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Tham gia sàn giao dịch chuyên về nông sản của tỉnh Vĩnh Long - sân chơi còn khá mới với ông Võ Văn Bê - Giám đốc HTX Chôm chôm Java Tân Khánh, song ông thừa nhận sản phẩm của HTX được thị trường đón nhận tích cực, người mua cũng tin tưởng hơn, đối tác cũng được mở rộng, số lượng hàng hóa sản xuất, tiêu thụ cũng tăng đáng kể. Thông qua sàn, ông còn ký được hợp đồng bán 26 tấn chôm chôm.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Vĩnh Long, trong thời đại công nghiệp 4.0, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu, rất cần thiết.

Để kinh doanh nông sản đòi hỏi nhiều yếu tố, ngoài việc sản xuất theo hình thức tập trung, có truy xuất nguồn gốc, mã code, đạt quy chuẩn an toàn thì việc giới thiệu sản phẩm cho các đối tác để ký kết rất quan trọng. Do đó, thời gian tới, cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được từ sàn giao dịch, thực hiện ngày càng đa dạng, năng động hơn.

Một chuyên gia trong ngành nông nghiệp đánh giá, sàn giao thương mại dịch điện tử giờ rất phổ biến, sàn giao dịch điện tử chuyên về nông sản cũng đã có nhưng quy mô còn nhỏ, nông dân, HTX,... bắt đầu tiếp cận. Song, cần có một sàn giao dịch nông sản quy mô lớn, hoạt đông chuyên nghiệp, uy tín. Ở đó, ngoài quảng bá về sản phẩm, nông dân còn được hỗ về trợ tiếp thị, về logistics. Sân chơi mới này sẽ có trăm người bán triệu người mua, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.