largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Gần Tết, tỉnh táo với giảm giá, khuyến mại 'ảo'

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khác với mọi năm mặc dù gần Tết nhưng nhu cầu mua sắm tại các phố vẫn rất đìu hiu, vắng vẻ.

Để kích cầu tiêu dùng nhiều cửa hàng, siêu thị, doanh nghiệp đã tung ra các chiêu trò như giảm giá, khuyến mại để tăng cường người mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoài các chương trình khuyến mại có bảo hộ của cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng nên cảnh giác bởi nhiều đơn vị, cửa hàng đưa ra khuyến mại “ảo”.

Rầm rộ khuyến mại

Càng gần về Tết thì nhu cầu mua bán của người dân chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch nên phần nào đã bị ảnh hưởng. Trên thực tế, khác với mọi năm, dọc các con phố ở Hà Nội hiện nay vẫn đang đìu hiu do có nhiều chính sách ưu đãi.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số phố như Chùa Bộc (quận Đống Đa), Kim Mã (quận Ba Đình), Xuân Thủy, Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) hay Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)... không khó để chúng ta bắt gặp các chương trình khuyến mại, siêu giảm giá, tiết kiệm 50%... trên hàng loạt các loại mặt hàng.

Ghi nhận cho thấy, để kích cầu người mua, nhiều cửa hàng bán lẻ hay bán hàng trên vỉa hè có băng rôn giảm giá 50%, ghi giá sau giảm nhưng so với giá trên thị trường vẫn tương đương, mà người mua khó mà kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo với những khuyến mại cuối năm (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn

Người tiêu dùng cần tỉnh táo với những khuyến mại cuối năm (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn

Chị Nguyễn Thị Hiền Lương một nhân viên bán hàng quần áo ở phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) chia sẻ, những năm trước đây càng về cuối năm lượng khách tấp nập, nhiều lúc hàng không kịp cho khách. Nhưng hai năm nay do ảnh hưởng của dịch nên hàng tồn khá nhiều. Để bán đi thì phải có những cách thức kích cầu người tiêu dùng.

Theo chị Lương, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 50-70% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại “ảo” bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

Thích một chiếc váy rất lâu, chị Hoài Thu (ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) đã quyết định chờ đến ngày giảm giá để mua. Chị còn cẩn thận ghi lại giá niêm yết của sản phẩm để vào ngày “săn sale” mang ra so sánh. Nếu giá thực sự giảm, chị mới mua, còn nếu gian hàng “độn giá” sẽ tìm cửa hàng khác để tham khảo.

Chị Thu chia sẻ, vào “ngày đôi” 12/12, đã đặt mua chiếc váy đó với giá 690.000 đồng, được miễn phí vận chuyển. Bản thân đã rất vui vì nghĩ “săn” được hàng rẻ. “Qua hôm sau, trở lại gian hàng đó, vẫn chiếc váy đó, vẫn màu sắc đó, nhưng không phải ngày khuyến mại mà sản phẩm chỉ có giá 670.000 đồng và vẫn miễn phí vận chuyển, nghĩa là tôi đang mua phải giá đắt nhưng bản thân lại nghĩ là rẻ. Đây thực sự là một kinh nghiệm “săn sale” nhớ đời”, chị Thu kể lại.

Qua công tác kiểm tra, giám sát của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, đã có không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan chức năng và sử dụng các chiêu trò để “móc túi” khách hàng, như: Lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ; tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

Một số cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người dân để trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm, thậm chí là hàng đã qua sử dụng vào bán cùng với hàng mới…

Giám sát việc giảm giá, khuyến mại

Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60% đến 70% rồi giảm giá 30% đến 50% thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.

Nói với Lao Động, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng này đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường, các Sở Công Thương địa phương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa.

Ngoài ra, theo vị này, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.

“Chúng ta phải làm một cách quyết liệt, đồng bộ thì mới có hiệu quả được”, PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Cũng theo ông Long, để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, bên cạnh việc siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại, yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc nội dung khuyến mại như đã cam kết, chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo trong hoạt động khuyến mại…

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

28/04/2024 09:34

Công ty mẹ Seedcom của chuỗi cà phê The Coffee House vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hơn 162 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin và phân phối chứng khoán riêng lẻ không đúng quy định.

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

28/04/2024 09:14

Ngày 25/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và CTCP Ozen Health and Beauty do vi phạm công bố thông tin (CBTT).

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A nợ hơn 4.300 tỷ

28/04/2024 08:22

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Công ty TNHH Khu Đô thị mới Trung Minh (gọi tắt Công ty Trung Minh), ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 6,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 âm gần 9,2 tỷ đồng.

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

Công ty Minh Tiến có trúng gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương?

28/04/2024 08:13

Gói thầu thi công xây dựng của Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), duy nhất Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Phát triển Minh Tiến tham gia dự thầu...

Vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng lập kỷ lục mới

Vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng lập kỷ lục mới

27/04/2024 13:29

Giá vàng hôm nay (27-4): Giá vàng các thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh lên quanh 85 triệu đồng/lượng.

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

27/04/2024 13:24

Ngày 26/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) về việc dừng chuyển đổi hệ thống giao dịch.

Thép Nam Kim với kế hoạch lãi 420 tỷ đồng và phát hành 187 triệu cổ phiếu

Thép Nam Kim với kế hoạch lãi 420 tỷ đồng và phát hành 187 triệu cổ phiếu

27/04/2024 08:07

Nếu hoàn thành 3 đợt tăng vốn, tương ứng Thép Nam Kim sẽ phát hành thêm 186,79 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ từ 2.632,8 tỷ đồng, lên 4.500,7 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ, Công ty con Novaland gánh nợ hơn 12.300 tỷ đồng

Liên tục thua lỗ, Công ty con Novaland gánh nợ hơn 12.300 tỷ đồng

27/04/2024 08:00

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley vừa báo lỗ sau thuế hơn 37 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao UBCK Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX?

Vì sao UBCK Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX?

26/04/2024 13:17

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) về việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX.