| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 13/07/2023, 13:23 PM
  • Click để copy

Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Bộ GTVT vừa có báo cáo thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.

Cập nhật tình hình nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Đến nay đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành hết lớp đắp bằng cát biển K95, K98, đang thi công lớp đá dăm láng nhựa. Dự kiến, đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành lớp mặt và có thể thông tuyến.

Theo đánh giá bước đầu, vật liệu đầu vào dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoà tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan dưới 5%).

Theo kết quả đánh giá ban đầu tại khu vực thí điểm, việc sử dụng cát biển đắp nền đường không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh.

Theo kết quả đánh giá ban đầu tại khu vực thí điểm, việc sử dụng cát biển đắp nền đường không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh.

Chất lượng môi trường nền (nước mặt, nước ngầm và đất) trước và trong khi thi công cho thấy, chưa có bằng chứng về việc thi công đắp cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng Clorua trong nước mặt và nước ngầm. Việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất .

Tại khu vực thí điểm, có thể đánh giá sơ bộ cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường, các tính chất vật liệu của cát biển sử dụng đắp nền đường tương tự như cát sông.

Việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh, độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước vào sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.

Tuy vậy, công tác thí điểm vẫn cần theo dõi thêm để thu thập đầy đủ số liệu phục vụ cho công tác đánh giá tổng kết.

Trước đó, theo lộ trình dự kiến được Bộ GTVT đưa ra, sau khi hoàn thành thi công đoạn thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền, công tác quan trắc sẽ được thực hiện đến tháng 11/2023. Kết quả đánh giá tổng quan sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023.

3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3

Liên quan đến tình hình nghiên cứu vật liệu cát biển thi công đường bộ cao tốc vùng ĐBSCL, Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về nguồn, trữ lượng, các mỏ đang khai thác, hiện nay, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác 1 mỏ với trữ lượng còn lại hơn 1,1 triệu m3, công suất khai thác là 0,4 triệu m3/năm.

Các mỏ quy hoạch hiện có 3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3. Trong đó, tỉnh Trà Vinh có 2 vị trí với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khá lớn, khoảng 13,9 tỷ m3 nằm cách bờ biển khoảng 40km.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và tiến hành triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường”.

Công tác triển khai thí nghiệm trong phòng và chuẩn bị triển khai thi công thí điểm ngoài thực địa đã được chuẩn bị.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai dự án “Đánh giá tài nguyên khoảng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hệ thống giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” trên phạm vi khu vực biển nằm cách bờ (đất liền) chủ yếu từ 10 - 25km, độ sâu từ 10 - 30m.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT cũng đã kịp thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL.

“Kết quả thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển tại khu vực lấy mẫu có các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường. 

Việc triển khai ngoài hiện trường đã thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân

Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân

02/06/2025 07:07

Không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng Công ty Thành Tâm An đã lội ngược dòng thắng Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp đường tổ 4 thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ trị giá 3,347 tỷ đồng.

Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ

Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ

30/05/2025 11:01

Loại 2 đối thủ, Công ty Tài Anh Trí trúng gói thầu thi công San sửa đê, kết hợp GTNT kênh Cái Đôi Lớn, Thị xã Kiến Tường (Long An).

Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?

Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?

29/05/2025 10:20

Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.

Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?

Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?

28/05/2025 11:23

Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?

Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn

Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn

27/05/2025 10:05

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng

27/05/2025 09:42

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

26/05/2025 16:00

Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

26/05/2025 13:05

Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

26/05/2025 09:20

Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

24/05/2025 20:03

Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.