Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long
Bộ GTVT vừa có báo cáo thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.
Cập nhật tình hình nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Đến nay đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành hết lớp đắp bằng cát biển K95, K98, đang thi công lớp đá dăm láng nhựa. Dự kiến, đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành lớp mặt và có thể thông tuyến.
Theo đánh giá bước đầu, vật liệu đầu vào dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoà tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan dưới 5%).
Theo kết quả đánh giá ban đầu tại khu vực thí điểm, việc sử dụng cát biển đắp nền đường không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh.
Chất lượng môi trường nền (nước mặt, nước ngầm và đất) trước và trong khi thi công cho thấy, chưa có bằng chứng về việc thi công đắp cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng Clorua trong nước mặt và nước ngầm. Việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất .
Tại khu vực thí điểm, có thể đánh giá sơ bộ cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường, các tính chất vật liệu của cát biển sử dụng đắp nền đường tương tự như cát sông.
Việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh, độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước vào sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.
Tuy vậy, công tác thí điểm vẫn cần theo dõi thêm để thu thập đầy đủ số liệu phục vụ cho công tác đánh giá tổng kết.
Trước đó, theo lộ trình dự kiến được Bộ GTVT đưa ra, sau khi hoàn thành thi công đoạn thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền, công tác quan trắc sẽ được thực hiện đến tháng 11/2023. Kết quả đánh giá tổng quan sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023.
3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3
Liên quan đến tình hình nghiên cứu vật liệu cát biển thi công đường bộ cao tốc vùng ĐBSCL, Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về nguồn, trữ lượng, các mỏ đang khai thác, hiện nay, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác 1 mỏ với trữ lượng còn lại hơn 1,1 triệu m3, công suất khai thác là 0,4 triệu m3/năm.
Các mỏ quy hoạch hiện có 3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3. Trong đó, tỉnh Trà Vinh có 2 vị trí với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khá lớn, khoảng 13,9 tỷ m3 nằm cách bờ biển khoảng 40km.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và tiến hành triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường”.
Công tác triển khai thí nghiệm trong phòng và chuẩn bị triển khai thi công thí điểm ngoài thực địa đã được chuẩn bị.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai dự án “Đánh giá tài nguyên khoảng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hệ thống giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” trên phạm vi khu vực biển nằm cách bờ (đất liền) chủ yếu từ 10 - 25km, độ sâu từ 10 - 30m.
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT cũng đã kịp thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL.
“Kết quả thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển tại khu vực lấy mẫu có các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường.
Việc triển khai ngoài hiện trường đã thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
TIN LIÊN QUAN
Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được chính thức cấp phép hoạt động
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài, đây được xem là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũ được chính thức cấp phép hoạt động.
Giải mối lo trên Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn
Các đơn vị liên quan đang gấp rút "thay áo mới" cho nhiều tuyến đường đang xuống cấp ở khu vực Bình Dương cũ của TP HCM
Thông hầm trái đèo Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Sau nhiều nỗ lực thi công, hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được thông bên trái, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới
5 giá trị làm nên Vin New Horizon
Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.
“Nút thắt” giá đất khiến hàng trăm dự án BT đóng băng
Hàng trăm công trình đầu tư theo hình thức BT trên cả nước đang bị “đóng băng” chỉ vì một vấn đề tưởng như kỹ thuật: chưa xác định được giá đất để thanh toán.
TPHCM ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và an toàn.
Thị trường căn hộ TP HCM “ấm” trở lại?
Sau giai đoạn dài trầm lắng, giá căn hộ tại TP HCM bật tăng 12–18%, lượng tiêu thụ gấp ba lần cùng kỳ. Tín hiệu tích cực nhất: người mua ở thực đang quay lại.
10 dự án nhà ở thương mại Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán mới nhất
Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo danh sách nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đối với các dự án xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn
TP HCM “tuýt còi” doanh nghiệp bất động sản ủy quyền bán nhà trái quy định: Hết cửa nhận cọc giữ chỗ
Phần lớn chủ đầu tư hiện nay vẫn ủy quyền cho sàn môi giới nhận đặt cọc, giữ chỗ nhằm "giữ chân" khách hàng trước khi có giá chính thức
TPHCM yêu cầu doanh nghiệp công khai thông tin dự án bất động sản
Ngày 10-10, Sở Xây dựng TPHCM có thông báo về việc chấp hành quy định pháp luật công khai thông tin bất động sản (BĐS), dự án BĐS đưa vào kinh doanh trên địa bàn TPHCM.









