Dự kiến khởi công đường liên cảng Cát Lái 8.000 tỷ vào quý IV/2026
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nếu được phê duyệt trong quý I/2026, dự án đường liên cảng Cát Lái sẽ khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.
Thông tin trên được Sở Xây dựng TP.HCM nêu trong văn bản trình UBND TP.HCM về phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo đề xuất, tuyến đường liên cảng có tổng chiều dài khoảng 5,9 km, quy mô mặt cắt ngang rộng 60 m, vận tốc thiết kế 60 km/h. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối kết nối trực tiếp nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cảng Cát Lái đóng vai trò trọng điểm trong xuất khẩu hàng hóa cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Quỳnh Danh.
Trên toàn tuyến sẽ xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe; riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ bố trí cầu cạn 4 làn xe, kết hợp 3 vị trí kết nối xuống phần đường đi thấp.
Dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách với tổng mức đầu tư 8.782 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.351 tỷ đồng.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai là cụm cảng trọng điểm, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, các phương tiện ra vào cảng chủ yếu qua các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ để kết nối Xa lộ Hà Nội và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các tuyến này thường xuyên quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng.
Tình trạng này không chỉ làm gia tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa tại cụm cảng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở Xây dựng TP.HCM nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 là rất cần thiết, nhằm tạo một trục giao thông mới có tính chất chuyên dụng, tăng cường năng lực giao thông ra vào cảng, tạo thuận lợi cho chuỗi logistics xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Vành đai 2 nhánh phía đông và Xa lộ Hà Nội; qua đó giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc khu vực cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Nha Trang ngập sâu, dự án kênh thoát lũ 'nằm trên giấy'
Trận lũ lịch sử vừa qua tiếp tục phơi bày điểm yếu cố hữu của khu vực dân cư phía Tây Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khi bị chìm sâu trong biển nước
Đề xuất giải quyết tình trạng 'người dân phải nộp số tiền lớn khi chuyển đất vườn sang đất ở'
Các vướng mắc về mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất vườn sang đất ở đang được Quốc hội xem xét để tháo gỡ.
Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long
Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.









