largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam: Nhà máy nghìn tỉ thành đống phế liệu

Khi Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang gặp khó khăn lớn, hai lần gia hạn vẫn không thể hoàn thành, giá đay nguyên liệu dùng làm bột giấy quá thấp… thì Tổng Công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) lại tự tin và hào phóng tiếp nhận dự án để rồi lún sâu.

Càng gỡ, lún càng sâu

Sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân vùng Đồng Tháp Mười vì trồng đay cung cấp cho dự án mà phải bán đổ bán tháo vào năm 2007, đến năm 2008, rồi năm 2009 Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam không còn được quan tâm trong dư luận ở Long An dù nó vẫn được UBND tỉnh Long An hai lần cho gia hạn hoàn thành.

Bất ngờ, tháng 6.2009, Vinapaco tiếp nhận lại dự án từ Tracodi để tiếp tục thực hiện. Tháng 6.2012, Vinapaco cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và chạy thử không tải. Tuy nhiên, đến quá trình chạy thử có tải lại không thành công. Vinapaco tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 3.410 tỉ đồng và tìm các phương án đưa dự án vào hoạt động nhưng nhà máy vẫn không thể vận hành được.

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam lúc đang xây dựng. Ảnh: Kỳ Quan

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam lúc đang xây dựng. Ảnh: Kỳ Quan

Vinapaco cũng đã đàm phán để ký lại hợp đồng chạy thử với Nhà thầu ANDRITZ nhưng phía ANDRITZ không cam kết đảm bảo kết quả chạy thử ra được sản phẩm cuối cùng vì nghĩa vụ của nhà thầu với hợp đồng cung cấp thiết bị và dịch vụ kỹ thuật ký với Tracodi đã hết.

Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện hiện trạng Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương nhận thấy dự án đã không đạt được mục tiêu, việc đưa nhà máy vào vận hành không khả thi và đề xuất với Chính phủ cho phép dừng dự án.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Công Thương về việc dừng đầu tư dự án, đồng thời giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng phương án xử lý như thanh lý, nhượng bán... Nhưng nhiều lần đấu giá dự án đều không thành công do giá trị thẩm định của dự án quá cao, nhưng trên thực tế giá trị sử dụng lại quá thấp, nhiều máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu chỉ còn là phế liệu.

Theo một cán bộ có kinh nghiệm trong mua bán tài sản qua đấu giá ở Long An, hiện toàn bộ giá trị đầu tư gần 3.410 tỉ đồng của Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam khó có thể bán được đến 500 tỉ đồng.

Khó cũng phải xử lý

Ngày 26.3.2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương - đã đến khảo sát hiện trường Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam và làm việc với Bộ Công Thương, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, UBND tỉnh Long An và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án xử lý dự án này.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, đến thời điểm hiện tại, dự án này đã thể hiện là không khả thi do không còn vùng nguyên liệu, giải pháp điều chỉnh tính năng sản xuất để phù hợp với các nguyên liệu khác cũng không khả thi, sản phẩm làm ra cũng khó tiêu thụ. Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai phương án bán đấu giá tài sản, nhưng những năm qua không thực hiện được do giá khởi điểm được định giá không phù hợp với thị trường.

Còn theo đại diện Tổng Công ty Giấy Việt Nam, về mặt kỹ thuật, Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam là không thể khắc phục được vì dây chuyền sản xuất bột giấy từ cây đay không phù hợp với dự án. Trong khi cần bổ sung thêm vốn khoảng 1.000 tỉ đồng để cải tạo công năng sản xuất bột giấy từ cây keo và bạch đàn nhưng cũng không hứa hẹn nhiều triển vọng.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An - ông Nguyễn Văn Út - đến thời điểm hiện tại, tính khả thi để triển khai dự án đã không còn. Tỉnh Long An đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt dự án để xử lý theo quy định của pháp luật. Tỉnh Long An đề nghị chuyển đổi dự án thành khu đô thị sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng kết các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án yếu kém điển hình cả nước thì Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam là khó khăn nhất. Để có phương án xử lý dứt điểm dự án này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Long An và các cơ quan liên quan bàn bạc, đề xuất phương án giải quyết dứt diểm, không để kéo dài. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trước 15.4.2023 phải trình Ban Chỉ đạo, để Ban Chỉ đạo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.