largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án đường giao thông hơn 1.500 tỉ đồng lại bị đội vốn hàng trăm tỉ đồng

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn nghìn tỉ đồng, đang chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra.

Đội vốn hàng trăm tỉ đồng

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2020, với tổng cộng hơn 1.509 tỉ đồng.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là gần 400 tỉ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 39,07km và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A làm Chủ đầu tư dự án.

Một góc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang thi công dang dở. Ảnh: B.T

Một góc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang thi công dang dở. Ảnh: B.T

Được biết, dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột đang có 2 gói thầu xây lắp (số 3 và số 4) đã được khởi công xây dựng từ tháng 12.2021 nhưng do công tác bồi thường GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên khối lượng thực hiện mới chỉ đạt khoảng 8,84%, tức khoảng 85 tỉ đồng (tổng 971 tỉ đồng).

Ban A đã phối hợp với các địa phương và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác kiểm đếm GPMB được 115,1ha (đạt 98,4%), tương ứng với chiều dài khoảng 34,38km (đạt 87%) và đã bàn giao mặt bằng thi công được khoảng 21km. Công tác bồi thường GPMB được các địa phương tích cực triển khai để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Cụ thể, cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt được 14/24 phương án bồi thường GPMB. Đến nay, công tác bồi thường GPMB đã được cơ quan có thẩm quyền giải ngân được 275,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo số liệu của Ban A: Số kinh phí cần có để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB của dự án tại thời điểm hiện nay là hơn 720 tỉ đồng. Tức là, số tiền còn thiếu so với kinh phí bồi thường GPMB đã được phê duyệt ban đầu của dự án là khoảng 331 tỉ đồng. Trước đó, chủ đầu tư dự kiến tháng 7.2022 sẽ hoàn tất GPMB dự án.

Đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin: Nguyên nhân của việc phát sinh tăng chi phí bồi thường GPMB so với tính toán ban đầu là do dự án được lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án vào thời điểm tháng 9.2020. Nhưng thời điểm hiện tại đơn giá nhân công, vật liệu, giá đất… đã thay đổi nên khi triển khai tính toán theo kết quả đo đạc, trích lục, kiểm đếm thực tế thì chi phí để bồi thường GPMB tăng thêm so với giá trị được phê duyệt ban đầu.

Xin nhà thầu nếu không đảm bảo tiến độ

Song song với việc thiếu kinh phí để chi trả cho công tác GPMB, phía Ban A cũng đang vấp phải "chướng ngại" rất khó giải quyết trong một sớm một chiều đó là việc đơn vị có thẩm quyền đã "lỡ" tạm ứng tiền cho các nhà thầu thi công thực hiện những hạng mục có trong dự án.

Ví như, Công ty Cổ phần Licogi 16.6 hợp đồng đảm nhận thi công đoạn Km20+500, Km29+880 với chiều dài 9,38km, giá trị đảm nhận theo hợp đồng 183,5 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 35,6% gói thầu số 4) nhưng chưa triển khai công việc theo hợp đồng.

Ông Phan Xuân Bách - Phó Giám đốc phụ trách Ban A - nhận định: Để đảm bảo tiến độ thi công và đúng quy định của pháp luật, qua rà soát, đánh giá năng lực, khả năng của các nhà thầu thực hiện gói thầu, đơn vị đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định đồng ý chủ trương giao cho chủ đầu tư xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thực hiện gói thầu xây lắp số 4 nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Trường hợp các nhà thầu trong liên danh không thống nhất tiếp nhận khối lượng được điều chuyển hoặc phát sinh tình huống không thể điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thì Ban A đề xuất bộ đồng ý chủ trương giao chủ đầu tư xem xét, quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Công ty Cổ phần Licogi 16.6 (đã chấp thuận điều chuyển toàn bộ giá trị khối lượng sang cho các nhà thầu khác).

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2023. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn - Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Đường bộ - Công ty cổ phần Tấn Phát. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn kỹ thuật và xây dựng Hồng Hà - Công ty Cổ phần TVTK và XD giao thông 4 - Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Minh Vũ.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 3 được liên danh Cty TNHH An Nguyên - Cty TNHH Xây dựng và TM Sài Gòn - Tổng CTXD Trường Sơn - Công ty CP PTXD và TM Thuận An thi công. Đặc biệt, gói thầu số 4 có giá trị hơn 515 tỉ đồng đồng (bao gồm dự phòng) và nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Cty TNHH An Nguyên - C ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Cty Cổ phần Licogi 16.6 - Công ty TNHH Phương Đông.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.