Dự án đường giao thông hơn 1.500 tỉ đồng lại bị đội vốn hàng trăm tỉ đồng
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn nghìn tỉ đồng, đang chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra.
Đội vốn hàng trăm tỉ đồng
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2020, với tổng cộng hơn 1.509 tỉ đồng.
Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là gần 400 tỉ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 39,07km và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A làm Chủ đầu tư dự án.
Một góc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang thi công dang dở. Ảnh: B.T
Được biết, dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột đang có 2 gói thầu xây lắp (số 3 và số 4) đã được khởi công xây dựng từ tháng 12.2021 nhưng do công tác bồi thường GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên khối lượng thực hiện mới chỉ đạt khoảng 8,84%, tức khoảng 85 tỉ đồng (tổng 971 tỉ đồng).
Ban A đã phối hợp với các địa phương và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác kiểm đếm GPMB được 115,1ha (đạt 98,4%), tương ứng với chiều dài khoảng 34,38km (đạt 87%) và đã bàn giao mặt bằng thi công được khoảng 21km. Công tác bồi thường GPMB được các địa phương tích cực triển khai để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Cụ thể, cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt được 14/24 phương án bồi thường GPMB. Đến nay, công tác bồi thường GPMB đã được cơ quan có thẩm quyền giải ngân được 275,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo số liệu của Ban A: Số kinh phí cần có để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB của dự án tại thời điểm hiện nay là hơn 720 tỉ đồng. Tức là, số tiền còn thiếu so với kinh phí bồi thường GPMB đã được phê duyệt ban đầu của dự án là khoảng 331 tỉ đồng. Trước đó, chủ đầu tư dự kiến tháng 7.2022 sẽ hoàn tất GPMB dự án.
Đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin: Nguyên nhân của việc phát sinh tăng chi phí bồi thường GPMB so với tính toán ban đầu là do dự án được lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án vào thời điểm tháng 9.2020. Nhưng thời điểm hiện tại đơn giá nhân công, vật liệu, giá đất… đã thay đổi nên khi triển khai tính toán theo kết quả đo đạc, trích lục, kiểm đếm thực tế thì chi phí để bồi thường GPMB tăng thêm so với giá trị được phê duyệt ban đầu.
Xin nhà thầu nếu không đảm bảo tiến độ
Song song với việc thiếu kinh phí để chi trả cho công tác GPMB, phía Ban A cũng đang vấp phải "chướng ngại" rất khó giải quyết trong một sớm một chiều đó là việc đơn vị có thẩm quyền đã "lỡ" tạm ứng tiền cho các nhà thầu thi công thực hiện những hạng mục có trong dự án.
Ví như, Công ty Cổ phần Licogi 16.6 hợp đồng đảm nhận thi công đoạn Km20+500, Km29+880 với chiều dài 9,38km, giá trị đảm nhận theo hợp đồng 183,5 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 35,6% gói thầu số 4) nhưng chưa triển khai công việc theo hợp đồng.
Ông Phan Xuân Bách - Phó Giám đốc phụ trách Ban A - nhận định: Để đảm bảo tiến độ thi công và đúng quy định của pháp luật, qua rà soát, đánh giá năng lực, khả năng của các nhà thầu thực hiện gói thầu, đơn vị đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định đồng ý chủ trương giao cho chủ đầu tư xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thực hiện gói thầu xây lắp số 4 nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.
Trường hợp các nhà thầu trong liên danh không thống nhất tiếp nhận khối lượng được điều chuyển hoặc phát sinh tình huống không thể điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thì Ban A đề xuất bộ đồng ý chủ trương giao chủ đầu tư xem xét, quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Công ty Cổ phần Licogi 16.6 (đã chấp thuận điều chuyển toàn bộ giá trị khối lượng sang cho các nhà thầu khác).
Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2023. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn - Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Đường bộ - Công ty cổ phần Tấn Phát. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn kỹ thuật và xây dựng Hồng Hà - Công ty Cổ phần TVTK và XD giao thông 4 - Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Minh Vũ.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 3 được liên danh Cty TNHH An Nguyên - Cty TNHH Xây dựng và TM Sài Gòn - Tổng CTXD Trường Sơn - Công ty CP PTXD và TM Thuận An thi công. Đặc biệt, gói thầu số 4 có giá trị hơn 515 tỉ đồng đồng (bao gồm dự phòng) và nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Cty TNHH An Nguyên - C ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Cty Cổ phần Licogi 16.6 - Công ty TNHH Phương Đông.
TIN LIÊN QUAN
Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng
Chỉ riêng Dự án làng Vân tại phường Hải Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được huy động số vốn tối đa 16.850 tỉ đồng
TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch
UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Tài chính về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Tính đến ngày 17-10, Thành phố đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày
Hiện Khu Công nghệ cao có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động.
Thống nhất xây dựng tuyến tàu điện gần 9.000 tỉ đồng ở Phú Quốc
Dự án là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao.
Lãnh đạo TP HCM chỉ đạo liên quan việc cấp sổ cho người dân khu tái định cư bệnh viện 1.500 giường
Việc tính thuế phải tính từ thời điểm ban hành phương án bồi thường, chứ không phải theo thời điểm cấp sổ
Đề xuất nam giới có 2 con mà không có vợ được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Chính phủ đã đề xuất các chính sách ưu tiên mua nhà ở xã hội tại dự thảo Luật Dân số.
Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được chính thức cấp phép hoạt động
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài, đây được xem là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũ được chính thức cấp phép hoạt động.
Giải mối lo trên Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn
Các đơn vị liên quan đang gấp rút "thay áo mới" cho nhiều tuyến đường đang xuống cấp ở khu vực Bình Dương cũ của TP HCM
Thông hầm trái đèo Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Sau nhiều nỗ lực thi công, hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được thông bên trái, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới
5 giá trị làm nên Vin New Horizon
Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.









