largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng thuận di dời, nhường đất cho dự án ven sông

Đến nay, phần lớn số hộ dân ở KP.1, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) thuộc đối tượng phải di dời phục vụ cho dự án Đường ven sông Đồng Nai đều đồng thuận với chủ trương, nhận tiền bồi thường và giao đất cho dự án.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gặp khó khăn có nguyện vọng, mong muốn được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

* Mừng vì nhà được… giải tỏa

Gần 30 năm qua, hộ ông Nguyễn Văn Hùng với 5 nhân khẩu phải sống trong ngôi nhà chật chội vỏn vẹn 33m2 trong một con hẻm nhỏ (thuộc KP.1, P.Bửu Long) ven sông Đồng Nai. Làm nghề chạy xe ôm, cuộc sống của gia đình ông Hùng rất khó khăn. Vì vậy, ước mơ có một căn nhà rộng rãi hơn để ở với ông bao nhiêu năm qua vẫn chỉ là… mơ ước.

Ông Trần Ngọc Xương (80 tuổi, ngụ KP.1, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) có nhà bị giải tỏa trắng đã dỡ nhà cũ để nhường đất cho dự án ven sông. Ảnh: P.Liễu

Ông Trần Ngọc Xương (80 tuổi, ngụ KP.1, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) có nhà bị giải tỏa trắng đã dỡ nhà cũ để nhường đất cho dự án ven sông. Ảnh: P.Liễu

Khi triển khai dự án Đường ven sông Đồng Nai, nhà của ông Hùng nằm trong khu vực bị giải tỏa trắng. Ngoài số tiền bồi thường thu hồi đất và tài sản gắn liền với đất khoảng 500 triệu đồng, ông Hùng còn được cấp một lô đất tái định cư 80m2 ở khu tái định cư Bửu Long (gần Văn miếu Trấn Biên).

Ông Hùng phấn khởi cho biết, rất may mắn trong lần bốc thăm nhận đất tái định cư, ông còn bốc được lô đất mặt tiền, lô đất này theo giá thị trường khoảng 2,5 tỷ đồng. “Cái nhà của tôi trước khi giải tỏa có bán cũng chưa đầy 1 tỷ đồng, giờ tôi vừa có đất rộng hơn, vừa có tiền xây nhà. Tôi rất cảm ơn dự án đã biến ước mơ của tôi thành hiện thực” - ông Hùng chia sẻ.

Có tiệm bán giày dép trong con hẻm nhỏ ở khu dân cư này, căn nhà của bà Thiều Thị Tư có diện tích hơn 80m2, bị giải tỏa khoảng 35m2, nhưng may mắn là diện tích phần chính của căn nhà còn được tới gần 50m2, gia đình bà vẫn đủ để ở, buôn bán và được bồi thường 780 triệu đồng. Điều đáng nói, tuy hộ bà không được cấp đất tái định cư vì không thuộc diện giải tỏa trắng, nhưng sau khi giải tỏa thì nhà của bà lại được… ra mặt tiền, việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn.

Hơn 2 tháng nay, bà Trần Thị Thà phải thuê nhà để ở sau khi nhà cũ bị giải tỏa trắng. Hiện gia đình bà đã được phân lô tái định cư nhưng chưa được cấp giấy giao đất nên chưa thể tiến hành xây nhà. Bà Thà cho biết, phải rời nơi đã từng sinh sống hơn 30 năm qua, nhất là phải xa những người thân để đến sống tại khu tái định cư, bà cũng buồn. Song nghĩ lại suốt gần 30 năm qua, khi nhà của bà nằm trong quy hoạch dự án Đường ven sông Đồng Nai nên không được sửa chữa dù xuống cấp nặng nề. Tình trạng sạt lở đất ven sông cũng khiến gia đình bà vừa sống, vừa hồi hộp… Vì thế, khi được bồi thường và cấp tái định cư, gia đình bà Thà rất vui mừng.

Bà cho biết: “Tôi cũng đã đến khu tái định cư, thấy hài lòng với nơi ở mới vì cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, công viên cây xanh rất đẹp, đường giao thông lớn, môi trường rất thoáng đãng, sạch sẽ. Bây giờ tôi chỉ mong Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà, đồng thời sớm được giao đất để xây nhà, ổn định cuộc sống”.

* Mong tiếp tục được hỗ trợ

Đối với những khu dân cư bị thu hồi đất phục vụ dự án công thì sự quan tâm hàng đầu của chính quyền các cấp đó là lo cho người dân sớm an cư lạc nghiệp, đúng quy định pháp luật và công bằng xã hội trong đền bù, giải tỏa. Hiện phần lớn hộ dân thuộc diện giải tỏa đồng thuận với chủ trương, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gặp khó khăn về chỗ ở sau khi giải tỏa.

Khu tái định cư Bửu Long có cơ sở hạ tầng sẵn sàng, đường giao thông thuận tiện. Ảnh: P.Liễu

Khu tái định cư Bửu Long có cơ sở hạ tầng sẵn sàng, đường giao thông thuận tiện. Ảnh: P.Liễu

Hộ ông Huỳnh Văn Thủ có một thửa đất gần 112m2, trên đất có 2 căn nhà chung sổ. Một căn hiện ông Thủ đang sống cùng các con trai, con gái và cháu nội ngoại tổng cộng 15 người. Căn nhà bên cạnh, vợ chồng ông đã cho con trai là Huỳnh Thanh Đăng gần 20 năm nay. Sau khi giải tỏa, diện tích đất, nhà của ông Thủ chỉ còn lại nửa căn nhà với 28,7m2. Theo quy định, hộ ông Thủ chỉ được nhận bồi thường tiền thu hồi đất và tài sản gắn liền với đất khoảng 1,1 tỷ đồng, không được cấp đất tái định cư do không thuộc diện giải tỏa trắng.

Anh Huỳnh Thanh Đăng, con trai ông Thủ cho biết: “Ở trong xóm này có hộ nhà chỉ hơn 30m2, có 4 người sinh sống, khi giải tỏa trắng được cấp một lô đất tái định cư. Còn nhà cha con tôi bị mất hơn 80m2 đất nhưng lại không được cấp đất tái định cư do… không bị giải tỏa trắng và hiện có tới hơn 20 người đang sinh sống trên diện tích đất này”.

“Tôi đồng ý với chủ trương chính sách của Nhà nước, nhưng không thể áp dụng máy móc rằng cứ phải giải tỏa trắng mới được cấp đất tái định cư, mà nên xem xét điều kiện thực tế là: diện tích đất của cha tôi mất tới 80m2 và có tới hơn 20 con người cần nơi ở. Chỉ còn nửa căn nhà với 28,7m2 thì chừng ấy người không thể sống được. Do đó, tôi mong muốn tỉnh, thành phố xem xét, cấp cho cha một lô tái định cư và xem xét cho 3 hộ các con đang ở chung nhà, chung đất với cha tôi được hỗ trợ về nhà ở” - anh Đăng cho hay.

Tương tự, hộ bà Trần Thị Ràng, trên diện tích đất của bà là 400m2, trong đó có nhà của bà và 3 nhà khác của các con bà ở riêng nhưng vẫn chung sổ, nay bị giải tỏa trắng. Hiện gia đình cũng đang đề nghị, ngoài lô đất tái định cư chính thì xem xét cho các con của bà lô phụ để có nơi ở ổn định.

Bên cạnh vấn đề tái định cư, hiện nay nhiều hộ dân ở đây đề nghị tỉnh, thành phố cho giãn thời gian nộp thuế sử dụng đất từ 1-5 năm. Bởi theo chính sách hiện hành, chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất; và chậm nhất trong vòng 90 ngày phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại… Như vậy, nhiều hộ dân rất khó có đủ tiền để nộp, khả năng dẫn đến tình trạng chuyển nhượng đất cho người khác.

Ngoài ra, một số hộ dân cho rằng, theo quy định xây dựng trong khu tái định cư ở KP1., P.Bửu Long, nhà phải xây 1 trệt 2 lầu cũng làm khó dân, khi phần lớn các hộ giải tỏa đang gặp rất nhiều khó khăn khi nhà bị giải tỏa, công ăn việc làm tại chỗ phải gián đoạn, nhiều người còn phải ở nhà thuê.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa trên địa bàn, Chủ tịch UBND P.Bửu Long Huỳnh Tấn Phát cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, giải thích rõ ràng cho người dân KP.1 về vấn đề thu hồi đất cho dự án Đường ven sông Đồng Nai, phần lớn người dân đồng thuận, nhận tiền bồi thường và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có những hộ thực sự gặp khó khăn sau khi nhà, đất bị thu hồi, đặc biệt là những trường hợp trên một diện tích chung của cha mẹ nhưng có nhiều hộ con cái cùng sinh sống. Phường cũng đã kiến nghị TP.Biên Hòa xem xét điều kiện thực tế, linh động giải quyết cho những hộ này để người dân sớm ổn định nơi ở.

Giải thích về quy định thời gian nộp thuế sử dụng đất, ông Huỳnh Tấn Phát cho rằng, đó là quy định của Chính phủ, không thể làm khác. Với quy định về xây nhà trên đất tái định cư phải là 1 trệt, 2 lầu thì tùy điều kiện từng hộ, phường sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân được xây nhà cấp 4 để ở. Vì phần lớn các hộ dân trong diện giải tỏa này có hoàn cảnh kinh tế từ trung bình đến khó khăn.

Riêng trường hợp hộ ông Huỳnh Văn Thủ, phường cũng đã vận động ông làm đơn xin giải tỏa nốt phần diện tích 28,7m2 còn lại. Nếu đồng ý, ông sẽ thuộc diện giải tỏa trắng, như vậy sẽ cấp đất tái định cư khoảng 80m2 và được thêm tiền bồi thường thu hồi đất và nhà; nhưng hiện ông Thủ vẫn chưa đồng ý làm đơn.

Dự án Đường ven sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa (từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là tuyến đường ven sông Đồng Nai chạy từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, thực hiện tại địa điểm P.Bửu Long với 260 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1,34 ngàn tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong vòng 5 năm, kể từ khi bố trí vốn thực hiện dự án. Chủ đầu tư dự án là UBND TP.Biên Hòa.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.