Đồng Nai đề xuất phương án xây dựng cầu Cát Lái
Vào tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án (DA) Xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, cho đến nay DA vẫn chưa chốt được ngày khởi công.

Phối cảnh DA cầu Cát Lái.
Dự án Xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 10,6km, trong đó chiều dài cầu Cát Lái hơn 3,5km. So với quy hoạch đã được duyệt, cầu phải dịch về hạ lưu so với vị trí quy hoạch nên phải điều chỉnh quy hoạch TP.Thủ Đức, quy hoạch vị trí cầu Cát Lái. Phương án này có ưu điểm là chia sẻ được lưu lượng và giảm tải phương tiện lưu thông cho đường Nguyễn Thị Định; khoảng cách từ cuối tuyến tới trung tâm TP.HCM (Q.1) gần nhất khoảng 20km; không ảnh hưởng đến Tân cảng Cát Lái; không tạo thêm kết nối; đảm bảo tính chất cầu thay phà; diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất (39,2ha khi không kết nối với đường ven sông và 42,9ha khi có kết nối với đường ven sông); tổng mức đầu tư thấp nhất là khoảng 9 ngàn tỷ đồng.
Cầu Cát Lái có điểm đầu tại P.Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 (nay là TP.Thủ Đức), TP.HCM và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, thuộc xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng TP.HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. “Trong 3 phương án này, phía TP.HCM chấp thuận phương án nào thì Đồng Nai sẽ triển khai phương án đó” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.
Hơn 2 năm qua, các cơ quan chức năng của 2 địa phương cũng như đơn vị tư vấn đã liên tiếp có các cuộc làm việc nhằm đưa thêm các phương án hướng tuyến để triển khai xây dựng cầu Cát Lái.
Đến nay, trên cơ sở mục tiêu đầu tư xây dựng dự án, các quy hoạch liên quan, hướng giao thông kết nối đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI) đã đưa ra 5 phương án hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái để Đồng Nai và TP.HCM xem xét lựa chọn.
Cụ thể, theo phương án 1, cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu tại cuối nút giao Mỹ Thủy nằm trên đường Nguyễn Thị Định. Tuyến đi trùng với đường Nguyễn Thị Định tới bến phà Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang phía H.Nhơn Trạch. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi trùng với đường trục quy hoạch, cắt qua đường quy hoạch 25C và kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,7km.
Đối với phương án 2, điểm đầu DA có vị trí tại đường ven sông Sài Gòn. Tuyến đi dọc theo trục đường quy hoạch của khu dân cư quy hoạch Thạnh Mỹ Lợi B và cắt qua đường Võ Chí Công tại cầu Kỳ Hà 3 và 4. Sau đó, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông, cắt qua đường quy hoạch 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối DA. Chiều dài tuyến theo phương án 2 là hơn 10,6km.
Đối với phương án 3, điểm đầu tuyến nằm trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m. Tuyến đi thẳng vào khu vực cổng C của cảng Cát Lái và vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch, sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối DA. Chiều dài tuyến theo phương án 3 là 12,4km.
Đối với 2 phương án 4 và 5, điểm đầu tuyến trên địa bàn TP.HCM có sự thay đổi vị trí. Theo đó, đối với phương án 4, điểm đầu tuyến của DA nằm trên đường trục Bắc - Nam, cách Rạch Đĩa khoảng 2,4km trên địa bàn H.Nhà Bè và Q.7, TP.HCM. Tuyến đi về phía Đông, vượt qua rạch Tắc Bà Phổ, cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng, đường Huỳnh Tấn Phát rồi vượt sông Đồng Nai sang các xã Phú Hữu, Phú Đông (H.Nhơn Trạch). Sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối DA. Theo phương án này, chiều dài tuyến là hơn 13,7km.
Riêng phương án 5, điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, cách Rạch Đĩa khoảng 4km trên địa bàn H.Nhà Bè và Q.7, TP.HCM. Tuyến đi về phía Đông, đi theo trục đường quy hoạch Kho B, vượt qua rạch Phước Long, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Tổng kho xăng dầu Nhà Bè và vượt sông Đồng Nai sang các xã Phú Hữu, Phú Đông (H.Nhơn Trạch). Sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối DA. Với phương án 5, chiều dài tuyến của dự án gần 13km.
Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026
Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành
Công ty TNHH Đông Anh vừa trúng Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng cầu đường GTNT ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, với giá 3,427 tỷ đồng - giá dự thầu thấp nhất trong 03 nhà thầu tham gia.
Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng
Một mình tham dự, Công ty TNHH Phú Quý Thành Đạt dễ dàng trúng gói thầu nâng cấp, mở rộng sỏi đỏ tuyến Định Thành 17, ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Đáng chú ý, gói thầu chỉ tiết kiệm được 4 triệu đồng.
Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành
Kết quả gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Thuỷ lợi nội đồng nguồn sự nghiệp năm 2025, do Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang gây bất ngờ khi đạt tỷ lệ tiết kiệm đến 48,28%
ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng
Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vừa có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng gói “Sửa chữa khu nội trú học viên cao học”, với giá hơn 4 tỷ đồng, tiết kiệm được 17 triệu đồng so với dự toán.
Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?
Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.
TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức
Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.
TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ
Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư
Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ
CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.
Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28
Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.