Đồng Nai cần thêm các sản phẩm du lịch mới
Cùng với vị thế trung tâm của khu vực và cả nước về giao thông, các lĩnh vực kinh tế, Đồng Nai còn có lợi thế về thiên nhiên với nhiều địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước như: Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên)...
Để khai thác hết những giá trị tiềm năng du lịch, Đồng Nai đã và đang triển khai mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng với các nghị quyết, kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Đồng Nai nói riêng…
* Phát triển các sản phẩm du lịch địa phương
Theo một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh, từ đầu năm đến nay, du lịch Đồng Nai đã có sự khởi sắc trở lại. Một số sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch thời gian qua là các sản phẩm về du lịch sinh thái rừng, hồ; du lịch nông nghiệp, nông thôn…

Khách du lịch đến từ TP.HCM trải nghiệm sản phẩm du lịch nông thôn tại xã Phú Điền, H.Tân Phú. Ảnh: V.Gia
Phân khúc du lịch lữ hành cũng trên đà hồi phục khá mạnh với các tour, tuyến du lịch đưa du khách nội tỉnh đi tham quan tại các điểm đến khu vực miền Bắc, Trung và vùng Tây Nam bộ cũng như một số tỉnh, thành lân cận.
Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (H.Trảng Bom) Thân Văn Linh cho biết, là đơn vị chuyên tổ chức các chuyến khám phá, trải nghiệm rừng, các vùng nông thôn, công ty của anh đang ngày càng thu hút khách bởi những sản phẩm được làm mới theo đúng nhu cầu, xu hướng du lịch hiện nay của khách hàng. Phần lớn khách hàng là những khách cũ hoặc được bạn bè giới thiệu.
Theo kế hoạch phát triển du lịch Đồng Nai, năm 2022, Đồng Nai phấn đấu đón được 1,8 triệu lượt khách, tăng 60% so với năm 2021; trong đó, khách nội địa đạt khoảng 1,73 triệu lượt, khách quốc tế khoảng 70 ngàn lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 970 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Thời gian lưu trú trung bình của khách đạt 1,43 ngày trở lên. Chi tiêu bình quân lượt khách đạt 540 ngàn đồng/ngày/người trở lên.
Anh Linh cho biết, sau các chuyến đi, tham khảo ý kiến khách hàng đều nhận được những phản hồi tốt. Nhờ đó, lượng khách hàng của công ty anh Linh ngày càng ổn định và tăng dần. Để giữ chân du khách, anh Linh vẫn luôn hăng say tìm kiếm những điểm tham quan lý tưởng để phục vụ du khách của mình.
Ông Lee Jeong Man, Trưởng Văn phòng Đại diện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) tại TP.HCM, trong chuyến khảo sát các điểm du lịch nổi tiếng của Đồng Nai mới đây đã nhận định, Đồng Nai nằm gần TP.HCM, trong khi đó, lâu nay đa số khách du lịch Hàn Quốc đến TP,HCM chỉ tham quan những điểm du lịch tại TP.HCM, xa hơn nữa thì đến thành phố biển Vũng Tàu… mà ít ghé Đồng Nai.
Theo ông Lee Jeong Man, Đồng Nai có tiềm năng phát triển mạnh về du lịch không kém gì các tỉnh khác, nếu hiểu rõ và tận dụng được các thế mạnh du lịch Đồng Nai theo xu hướng và sở thích của khách du lịch Hàn Quốc, đồng thời có sự chuẩn bị tốt các tour du lịch thú vị thì ông Lee Jeong Man tin rằng Đồng Nai có thể thu hút nhiều du khách đến từ Hàn Quốc.
* Du lịch theo hướng chất lượng cao
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, là lĩnh vực đột phá, ngành Du lịch Đồng Nai đang tận dụng các thế mạnh để huy động các nguồn lực để tạo bước đột phá phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, đẳng cấp, có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt là du lịch sinh thái để tạo thương hiệu cho du lịch Đồng Nai.
Để đạt được những kết quả như mục tiêu đề ra, Đồng Nai đang có nhiều chính sách mở cửa, mời gọi và ưu đãi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa du khách đến Đồng Nai, đồng thời tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng phục vụ của ngành Du lịch đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm khai thác, kinh doanh du lịch nông nghiệp, nông thôn…
Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, với tốc độ tăng cường kinh tế luôn đạt mức cao và ổn định, Đồng Nai có nhiều cơ hội phát triển du lịch hơn nữa khi sở hữu những ưu đãi từ thiên nhiên với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
Bà Bình cho biết thêm: “Thực tế trước thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, du lịch Đồng Nai từng thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Do đó, để ngành Du lịch hồi phục, Đồng Nai vẫn luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 phải đón được 4,2 triệu du khách và đến năm 2030, Đồng Nai đón khoảng 9 triệu lượt khách. Sở VH-TTDL sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nào thực hiện triển khai các dự án đầu tư du lịch vào Đồng Nai”.
TIN LIÊN QUAN
Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026
Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành
Công ty TNHH Đông Anh vừa trúng Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng cầu đường GTNT ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, với giá 3,427 tỷ đồng - giá dự thầu thấp nhất trong 03 nhà thầu tham gia.
Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng
Một mình tham dự, Công ty TNHH Phú Quý Thành Đạt dễ dàng trúng gói thầu nâng cấp, mở rộng sỏi đỏ tuyến Định Thành 17, ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Đáng chú ý, gói thầu chỉ tiết kiệm được 4 triệu đồng.
Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành
Kết quả gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Thuỷ lợi nội đồng nguồn sự nghiệp năm 2025, do Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang gây bất ngờ khi đạt tỷ lệ tiết kiệm đến 48,28%
ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng
Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vừa có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng gói “Sửa chữa khu nội trú học viên cao học”, với giá hơn 4 tỷ đồng, tiết kiệm được 17 triệu đồng so với dự toán.
Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?
Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.
TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức
Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.
TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ
Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư
Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ
CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.
Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28
Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.