Đòi nợ kiểu bất lương: Chuyên gia ngân hàng nêu lên nguyên nhân và giải pháp
Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết “Đòi nợ kiểu bất lương”, liên quan vụ việc anh Lê Thành Tâm phải chọn cái chết để kết thúc những ngày sống trong sợ hãi sau khi vay tiền của Công ty tài chính FE CREDIT, nhiều bạn đọc, Đại biểu Quốc hội đã lên tiếng.
Dưới đây, chúng tôi gửi tới độc giả ý kiến của chuyên gia ngân hàng, hiện đang là giám đốc khối một ngân hàng tại Việt Nam.
Đọc loạt bài “đòi nợ kiểu bất lương” trên Ngày Nay, tôi thật sự rất buồn. Để tình trạng một số công ty tài chính vi mô và app (ứng dụng) cho vay lãi suất cao diễn ra như thế này, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành ngân hàng.

Bộ hồ sơ vay vốn giữa anh Tâm và FE CREDIT được tìm thấy tại nơi anh Tâm nhảy cầu tự tử. Ảnh: CTV
Là một người có nhiều năm công tác trong lĩnh vực ngân hàng, tôi không chỉ nghe mà đã chứng kiến người dân bị áp lực đòi nợ ra sao. Cũng không thể đổ hết trách nhiệm cho các ngân hàng thương mại, vì để giải quyết vấn nạn này cần có sự đồng lòng của các các cơ quan ban ngành thì mới xử lý triệt để từ gốc của vấn đề.
Những nguyên nhân sâu xa đó là:
- Công ăn việc làm ở các địa phương còn ít, tình trạng thừa lao động, thiếu việc làm xuất hiện khắp nơi. Vừa qua, biến cố đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người lao động nghèo. Họ thất nghiệp, không có nguồn trả nợ nên không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng.
- Tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” diễn ra phổ biến ở khắp các vùng miền. Do giáo dục và định hướng nghề từ khi học phổ thông. Chúng ta cứ nhìn xem các trường cao đẳng, đào tạo nghề thì thiếu học sinh trầm trọng, trong khi sinh viên cao đẳng, đại học ra trường thất nghiệp lại ngày càng nhiều. Không có được việc làm như định hướng đã học, thất nghiệp dẫn đến vay tiền để ăn tiêu, nợ nần cha mẹ trả, đây cũng là đối tượng dính vào vay nặng lãi ngày một nhiều.
- Với những trường hợp thực sự khó khăn: ở nước ngoài thì có các quỹ an sinh xã hội, trợ cấp thất nghiệp nhưng ở Việt Nam không có hoặc có nhưng rất thấp.
- Các Ngân hàng thương mại (NHTM) chưa mặn mà với phân khúc khách hàng cá nhân nhỏ lẻ bởi cả hai nguyên nhân: thị trường cho vay truyền thống với các khoản vay có quy mô đủ lớn, có thể trang trải chi phí hoạt động của ngân hàng vẫn còn nhiều tiềm năng. Cho vay các khoản nhỏ lẻ có chi phí vận hành lớn, rủi ro nhiều, tỷ lệ nợ xấu cao trong khi Ngân hàng Nhà nước khống chế tỷ lệ nợ xấu của các NHTM dưới 3% nên các NHTM rất thận trọng khi mở rộng cho vay đối tượng này.

Hẻm 91 dẫn vào nhà nạn nhân Nguyễn Thành Tâm. Ảnh Linh Vũ
Dù được biết, theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, mỗi năm ngân hàng chính sách xã hội cũng giải ngân rất lớn cho các chương trình hỗ trợ người dân thông qua các hiệp hội địa phương. Với khoản tiền từ 10 - 30 triệu đồng, thủ tục và điều kiện khá đơn giản, lãi suất thấp hơn các NHTM nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.
Kế đến là do nhu cầu vượt quá mức cho vay của ngân hàng chính sách xã hội nên người dân phải vay ngoài, còn không đáp ứng đủ điều kiện cũng có nhưng không nhiều, ngoại trừ trường hợp người dân phải tha phương cầu thực, không xác định được nhân thân nên cũng không đủ điều kiện cho vay của ngân hàng chính sách xã hội.
Như vậy, ngoài việc đối tượng có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh là khá cao nhưng trước đây, các NHTM dành cho đối tượng này lại chưa mặn mà, thậm chí là không ai quan tâm tới thị phần này. Cũng như việc một bộ phận người dân có hoàn cảnh không đáp ứng đủ yêu cầu, thủ tục khi vay vốn (mà đây lại thường rơi vào các đối tượng nghèo), khiến người dân thuộc diện nghèo khó phải vay nóng, bốc bát họ, vay nặng lãi bên ngoài.
Gần đây lại “nóng” hơn về chuyên vay tiền qua app (ứng dụng).Người nghèo đi vay nặng lãi thì khác nào khó khăn lại chồng thêm khó khăn, bản thân người nghèo thu nhập trang trải mỗi ngày đã khó rồi, còn phải gồng mình cõng thêm lãi suất cộng chi phí từ nơi vay thì gánh càng thêm nặng. Sao họ có thể thoát nghèo?
Trường hợp này cần có các chương trình an sinh xã hội, trợ cấp không hoàn lại để họ vượt qua khó khăn, chứ để người dân đi vay thì càng ngày càng khó khăn hơn.
Vì vậy, như tôi đã nói ở trên chúng ta cần có giải pháp phải tận cùng và triệt để, đó là: Tạo ra nhiều công ăn việc làm; truyền thông, giáo dục tốt để mọi người dân đều yêu lao động và coi trọng mọi công việc có thể kiếm ra tiền sinh sống; hình thành các quỹ an sinh xã hội để trợ cấp không hoàn lại cho các gia đình thực sự khó khăn; có chính sách hỗ trợ các NHTM nếu tham gia vào các chương trình cho vay nhỏ lẻ hộ gia đình có rủi ro cao (bù đắp vốn nếu tổn thất, hỗ trợ lãi suất, nâng tỷ lệ nợ xấu…).
Ngoài ra, mỗi người dân nên có ý thức tuân thủ pháp luật, tạo dựng uy tín cho mình, làm ăn kinh doanh thật, khó khăn thua lỗ thì phối hợp cùng với ngân hàng giải quyết… Có như vậy mới tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng được vì mỗi ngân hàng đều có hệ thống đánh giá, xếp hạng khách hàng dựa trên uy tín cá nhân của khách hàng đó, nếu uy tín càng cao, lãi suất càng thấp và được vay nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng cần đơn giản hóa thủ tục cho vay các khoản nhỏ lẻ, chấp nhận rủi ro cao và được bù một phần bởi lãi suất.
Việc cho vay đối với loại hình tài chính vi mô tôi cho rằng cấm thì khó, vì có cầu ắt có cung. Nhưng quản thì nên. Để quản, cần có hành lang pháp luật rõ ràng, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp cho vay nặng lãi, đòi nợ bằng cách khủng bố, tra tấn tinh thần và xâm phạm sức khỏe người dân.
Với những ý kiến trên, rất mong sẽ đóng góp đôi phần vào công cuộc an sinh xã hội, những bất cập còn tồn tại trong vấn đề hỗ trợ người nghèo của các ngân hàng để xã hội ngày càng phát triển, những trường hợp đau lòng vì đòi nợ bất lương sẽ không còn diễn ra nữa.Chuyên gia ngân hàng N.T.N.
TIN LIÊN QUAN
Công an TPHCM giải cứu 3 công dân Hàn Quốc bị giữ trái pháp luật
Ngày 26-8, Công an TPHCM cho biết vừa giải cứu thành công 3 công dân Hàn Quốc bị giữ trái pháp luật tại phường Lái Thiêu (TPHCM); đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng liên quan.
Quy định lập E-HSMT
Theo quy định, Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (điểm a khoản 4 Điều 4 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT) và tại Chương IV của Mẫu số 4A, biểu mẫu mời thầu và dự thầu gồm các Mẫu số 01A đến 15C (STT 1-37).
Yêu cầu kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu
Một trong nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu là quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP: Tăng hạn mức chỉ định thầu, gỡ vướng cho doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 214/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 24/2024/NĐ-CP với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc nâng hạn mức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu.
Bạc Liêu: Phát hiện kho làm giả thức ăn tôm hơn 37 tấn
Ngày 9-6, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đang cũng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ sản xuất hàng giả là thức ăn cho tôm với số lượng lớn vừa phát hiện trên địa bàn.
TPHCM: Thu giữ nhiều bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chức năng… không rõ nguồn gốc
Chiều 5/6, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công Thương TPHCM cho biết, thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025, đơn vị đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu.
Kiểm tra thu giữ gần 2.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện Tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ngày 26 tháng 5 năm 2025, Đội Quản lý thị trường số 14 đã kiểm tra 02 Hộ kinh doanh và thu giữ 1.709 đơn vị sản phẩm hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Biết gì về công ty Nhất Nhất bị phạt 200 triệu?
Công ty TNHH Nhất Nhất có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, dp ông Lê Đức Lộc (sinh năm 1959) làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Long An cung cấp thông tin, tài liệu 37 dự án phục vụ công tác điều tra
37 dự án liên quan đến trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh được Bộ Công an yêu cầu tỉnh rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra.
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.